intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng đạo đức lớp 4 - TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

474
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này HS cần phải trung thực trong học tập, biết được giá trị của sự trung thực. -Biết trung thực trong học tập, đồng tình ủng hộ những hành vi trong trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP

  1. TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP I.Mục tiêu: -Học xong bài này HS cần phải trung thực trong học tập, biết được giá trị của sự trung thực. -Biết trung thực trong học tập, đồng tình ủng hộ những hành vi trong trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Các mẫu chuyện,tấm gương về trung thực trong học tập. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: GV kiểm tra các phần chuẩn bị của -HS chuẩn bị. HS. 3.Bài mới: -HS nghe. a.Giới thiệu bài: Trung thực trong học
  2. tập. -HS xem tranh trong SGK. b.Nội dung: -HS đọc nội dung tình huống: Long *Hoạt động 1: Xử lý tình huống mải chơi quên sưu tầm tranh cho bài -GV tóm tắt mấy cách giải quyết học. Long có những cách giải quyết chính. như thế nào? a/.Mượn tranh của bạn để đưa cô xem. b/.Nói dối cô là đã sưu tầm và bỏ quên ở nhà. c/.Nhận lỗi và hứa với cô là sẽ sưu tầm và nộp sau. -HS liệt kê các cách giải quyết của bạn GV hỏi: Long. * Nếu em là Long, em sẽ chọn cách giải -HS giơ tay chọn các cách. quyết nào? -HS thảo luận nhóm. -GV căn cứ vào số HS giơ tay để chia +Tại sao chọn cách giải quyết đó? lớp thành nhóm thảo luận. -GV kết luận: Cách nhận lỗi và hứa với -3 HS đọc ghi nhớ ở SGK trang 3. cô là sẽ sưu tầm và nộp sau là phù hợp nhất, thể hiện tính trung thực trong học tập.
  3. *Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân (Bài tập 1- SGK trang 4) -HS phát biểu trình bày ý kiến, chất -GV nêu yêu cầu bài tập. vấn lẫn nhau. +Việc làm nào thể hiện tính trung thực trong học tập: a/.Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. b/.Trao đổi với bạn khi học nhóm. c/.Không làm bài, mượn vở bạn chép. d/.Không chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. e/.Giấu điểm kém, chỉ báo điểm tốt với bố mẹ. g/.Góp ý cho bạn khi bạn thiếu trung -HS lắng nghe. thực trong học tập. -GV kết luận: +Việc b, d, g là trung thực trong học tập. -HS lựa chọn theo 3 thái độ: tán thành, +Việc a, c, e là thiếu trung thực trong phân vân, không tán thành. học tập -HS thảo luận nhóm về sự lựa chọn của *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập mình và giải thích lí do sự lựa chọn.
  4. 2- SGK trang 4) -Cả lớp trao đổi, bổ sung. -GV nêu từng ý trong bài tập. a/. Trung thực trong học tập chỉ thiệt mình. b/. Thiếu trung thực trong học tập là giả dối. -HS sưu tầm các mẫu chuyện, tấm c/. Trung thực trong học tập là thể hiện gương về trung thực trong học tập. lòng tự trọng. -GV kết luận: +Ý b, c là đúng. +Ý a là sai. 4.Củng cố - Dặn dò: -Tự liên hệ bài tập 6- SGK trang 4 -Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩm. Bài tập 5- SGK trang 4.
  5. Tiết: 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập 3- SGK trang 4) -GV chia lớp thành 3 nhóm: -Các nhóm thảo luận. ịNhóm 1: Em sẽ làm gì nếu không làm -Đại diện nhóm trình bày. được bài kiểm tra? -Cả lớp góp ý trao đổi. ịNhóm 2: Em sẽ làm gì nếu bị điểm kém mà cô giáo ghi nhằm là điểm giỏi? ịNhóm 3: Em làm gì nếu trong giờ kiểm tra bạn bên cạnh không làm được bài và cầu cứu em? -GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống: a/. Cố gắng học để gỡ điểm lại. b/. Báo cho cô biết để sữa chữa điểm lại cho đúng. c/. Có thể giúp bạn nhưng cho bạn biết là làm vậy là không trung thực trong học
  6. tập. *Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân (Bài -HS kể trước lớp. tập 4- SGK trang 4) -Cả lớp cho ý kiến, những suy nghĩ về -GV yêu cầu một vài HS sưu tầm được mẫu chuyện vừa nghe. mẫu chuyện, tấm gương và trung thực -Đại diện HS trình bày ý kiến ,suy nghĩ trong học tập lên trình bày. của mình trước lớp . -GV kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó. *Hoạt động 3: Trình bày tiểu phẩm (Bài tập 5- SGK trang 4) -Nhóm HS lên đóng vai “Chuyện bạn -GV mời 1, 2 nhóm lên trình bày tiểu Mai” gồm: Mai, mẹ Mai, cô giáo. phẩm đã được chuẩn bị . Nội dung: Mai ham chơi, trốn học, bị mẹ bắt gặp mách cô giáo, cô giáo phân - Sau khi HS xem tiểu phẩm GV cho tích việc làm thiếu trung thực của Mai, cả lớp thảo luận chung: em hối hận, xin lỗi cô và mẹ. +Em có suy nghĩ về tiểu phẩm vừa xem? -HS cả lớp thảo luận và đại diện trả lời +Nếu em ở vào tình huống đó, em có .
  7. hành động như vậy không? Vì sao? -GV nhận xét, kết luận: Mọi việc làm không trung thực đều là tính xấu, có khi còn có hại cho bản thân mình, và không được mọi người yêu -HS nghe và thực hành. mến, các em cần tránh. 4.Củng cố - Dặn dò: -2 HS nêu. -HS nêu lại ghi nhớ chung. -Thực hiện trung thực trong học tập và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. -HS cả lớp thực hiện. -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1