TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP
I.Mục tiêu:
-Học xong bài y HS cần phải trung thực trong học tập, biết được giá trị
của sự trung thực.
-Biết trung thực trong học tập, đồng tình ủng hộ những hành vi trong trung
thực và phê phán nhng hành vi thiếu trung thực trong học tập.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Các mẫu chuyện,tấm gương về trung thực trong học tập.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết: 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
GV kim tra c phần chuẩn b của
HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Trung thực trong học
-HS chuẩn bị.
-HS nghe.
tập.
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Xử lý tình huống
-GV m tắt my cách giải quyết
chính.
a/.Mượn tranh của bạn để đưa xem.
b/.Nói dối là đã sưu tầm và b quên
nhà.
c/.Nhận lỗi và hứa với cô là s sưu
tầm và nộp sau.
GV hỏi:
* Nếu em là Long, em sẽ chọn cách gii
quyết nào?
-GV căn cứ vào s HS giơ tay để chia
lớp thành nhóm thảo luận.
-GV kết lun: Cách nhận lỗi và hứa với
s sưu tầm và nộp sau là phù hợp
nhất, thể hiện tính trung thực trong học
tập.
-HS xem tranh trong SGK.
-HS đọc nội dung tình huống: Long
mải ci quên sưu tầm tranh cho bài
học. Long có những cách gii quyết
như thế nào?
-HS liệt kê các ch gii quyết của bạn
Long.
-HS giơ tay chọn các cách.
-HS thảo luận nhóm.
+Tại sao chọn cách gii quyết đó?
-3 HS đọc ghi nhớ ở SGK trang 3.
*Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân (Bài
tập 1- SGK trang 4)
-GV nêu yêu cầu bài tập.
+Việc làm nào thể hiện tính trung thực
trong học tập:
a/.Nhắc bài cho bạn trong giờ kim tra.
b/.Trao đổi với bạn khi học nhóm.
c/.Không làm bài, mượn vở bạn chép.
d/.Không chép i của bạn trong giờ
kiểm tra.
e/.Giu đim kém, ch báo điểm tốt với
bố m.
g/.Góp ý cho bạn khi bạn thiếu trung
thực trong học tập.
-GV kết luận:
+Việc b, d, g là trung thực trong học
tập.
+Việc a, c, e là thiếu trung thực trong
học tập
*Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (i tp
-HS phát biểu trình y ý kiến, chất
vấn lẫn nhau.
-HS lắng nghe.
-HS lựa chọn theo 3 ti độ: tán thành,
phân vân, không tán thành.
-HS thảo luận nhóm về sự lựa chọn của
mình và gii thích lí do sự lựa chọn.
2- SGK trang 4)
-GV nêu từng ý trong bài tập.
a/. Trung thực trong học tập chỉ thit
mình.
b/. Thiếu trung thực trong học tập là gi
dối.
c/. Trung thực trong học tập thhiện
lòng t trọng.
-GV kết luận:
+Ý b, c là đúng.
+Ý a là sai.
4.Củng c- Dn dò:
-Tự liên hệ bài tập 6- SGK trang 4
-Các nhóm chuẩn btiểu phẩm. Bài tập
5- SGK trang 4.
-C lớp trao đổi, bổ sung.
-HS u tầm c mẫu chuyện, tấm
gương về trung thực trong học tập.
Tiết: 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập
3- SGK trang 4)
-GV chia lớp thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Em s làm gì nếu không làm
được bài kiểm tra?
Nhóm 2: Em s làm nếu bị điểm
kém mà cô giáo ghi nhằm là điểm giỏi?
Nhóm 3: Em m nếu trong giờ
kiểm tra bạn bên cạnh không làm được
bài và cầu cứu em?
-GV kết luận về cách ứng x đúng
trong mỗi tình huống:
a/. Cố gắng học để g điểm li.
b/. Báo cho biết để sữa chữa điểm lại
cho đúng.
c/. th giúp bạn nhưng cho bạn biết
làm vy là không trung thực trong học
-Các nhóm thảo luận.
-Đại din nhóm trình bày.
-Clp góp ý trao đổi.