VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I.Mục tiêu:
Hc xong bài này, HS có khả năng nhận thức được:
-Mi người điều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần
phải có quyết tâm và vượt qua khó khăn.
-Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và
trong học tập.
-Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc
phục.
-Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Các mẫu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết: 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
Bi 2
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+Nêu phần ghi nhớ của bài “Trung
thực trong học tập”.
+K một mẩu chuyện, tm ơng v
trung thực trong học tập.
-GV nhận xét, ghi đim.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Vượt khó trong học
tập
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: K chuyện một học sinh
nghèo vượt khó.
-GV giới thiệu: Trong cuộc sống
thường xảy ra những ri ro, chúng ta
cũng có thể rơi vào những hoàn cảnh
k khăn. Chúng ta thể làm để
vượt lên số phận?
TruyệnMột học sinh nghèo vượt khó
trong SGK kvtrường hợp bạn Thảo.
Chúng ta y cùng nhau xem bạn Thảo
-HS đọc bài và trlời câu hỏi.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nhắc lại.
-HS lắng nghe.
-C lớp nghe.1-2 HS tóm tắt lại câu
gặp những khó khăn gì đã vượt qua
như thế nào?
-GV k chuyện.
*Hoạt động 2: Tho luận nhóm (Câu 1
và 2- SGK trang 6)
-GV chia lớp thành 2 nhóm.
Nhóm 1: Tho đã gặp khó khăn gì
trong hc tập và trong cuc sống hằng
ngày?
Nhóm 2 : Trong hoàn cnh khó khăn
như vậy, bằng cách nào Thảo vẫn học
tốt?
-GV ghi tóm tắt các ý trên bảng.
-GV kết luận: Bn Thảo đã gp rất
nhiều khó khăn trong học tập và trong
cuộc sống, song Thảo đã biết ch khắc
phục, vượt qua, vượt lên học giỏi.
Chúng ta cần học tập tinh thần ợt khó
của bạn.
*Hoạt động 3: Thảo luận theo nhóm đôi
chuyện.
-Các nhóm thảo luận. Đi diện các
nhóm trình bày ý kiến.
-Clớp chất vấn, trao đổi, bổ sung.
-HS thảo luận theo nhóm đôi.
-Đại diện từng nhóm trình y cách
giải quyết.
-HS clớp trao đi, đánh giá cách gii
(Câu 3- SGK trang 6)
-GV nêu yêu cầu câu 3:
+Nếu trong cảnh k khăn như bạn
Tho, em sẽ làm gì?
-GV ghi tóm tắt lên bảng
-GV kết luận v cách giải quyết tốt
nhất.
*Hoạt động 4: Làm việc nhân (Bài
tập 1- SGK trang 7).
-GV nêu từng ý trong bài tập 1: Khi
gặp 1 bài tp khó, em sẽ chọn cách làm
nào dưới đây? Vì sao?
a/. Tự suy nghĩ, cố gắng làm bằng được.
b/. Nhờ bạn giảng gii để tự làm.
c/. Chép luôn bài của bạn.
d/. Nhờ người khác làm bài hộ.
đ/. Hỏi thầy giáo, giáo hoặc người
lớn.
e/. Bỏ không làm.
-GV kết luận: Cách a, b, d những
quyết.
-HS làm bài tập 1
-HS nêu cách s chọn và gii quyết
do.
-HS phát biểu
-1- 2 HS câu ghi nhớ trong SGK/6
cách giải quyết tích cực.
-GV hi:
Qua bài học m nay, chúng ta có thể
rút ra được điều gì?
4.Củng cố - Dặn dò:
-Chuẩn bị bài tập 2- 3 trong SGK trang
7.
-Thực hiện các hoạt động:
+C gắng thực hiện những biện pháp
đã đề ra để vượt khó khăn trong học tập.
+Tìm hiểu, động viên, giúp đ khi bạn
gặp khó khăn trong học tập.
-Clớp chuẩn bị.
-HS clớp thực hành.
Tiết: 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Bài tập
2- SGK trang 7)
-GV chia nhóm giao nhim vụ thảo
luận nhóm:
+Yêu cu HS đọc tình huống trong bài
-Các nhóm thảo luận (4 nhóm)
-HS đọc.