HỌC PHẦN
ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
THÔNG TIN GIẢNG VIÊN
Ths. Nguyễn Thị Xuân Mai Khoa Thống kê - ĐHKTQD Handphone: 0983.608.295 Email: mainx@neu.edu.vn
NỘI DUNG HỌC PHẦN
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP THÔNG TIN
2
ĐO LƯỜNG VÀ XÂY DỰNG THANG ĐO
3
KỸ THUẬT CÂU HỎI VÀ BẢNG HỎI
4
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ TRÌNH BÀY KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
5
Chương I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
QUY TRÌNH CỦA MỘT CUỘC ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
I II
I. ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Khái niệm về điều tra xã hội học
2. Đối tượng của điều tra xã hội học
3. Những cơ sở để lựa chọn phương pháp điều tra
1. Khái niệm về điều tra xã hội học
Điều tra xã hội học là phương pháp thu thập thông tin về các hiện tượng và quá trình xã hội trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể nhằm phân tích và đưa ra những kiến nghị đúng đắn đối với công tác quản lý xã hội
Các loại điều tra xã hội học
Phân theo phạm vi
Điều tra toàn bộ
Điều tra không toàn bộ
Các loại điều tra xã hội học
Phân theo thời gian
Điều tra thường xuyên
Điều tra không thường xuyên
Các loại điều tra xã hội học
Phân theo nội dung
Điều tra cơ bản
Điều tra chuyên đề
I. ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Khái niệm về điều tra xã hội học
2. Đối tượng của điều tra xã hội học
3. Những cơ sở để lựa chọn phương pháp điều tra
2. Đối tượng của điều tra xã hội học
Là những hiện tượng và quá trình xã hội trong
những điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể.
Đó là những hiện tượng và quá trình thể hiện mối
quan hệ tác động qua lại (tương tác) giữa con
người với con người, giữa con người với xã hội và
ngược lại
Lĩnh vực nghiên cứu
- Dân số, lao động và việc làm.
- Dư luận xã hội.
- Mức sống vật chất của dân
- Đạo đức xã hội.
cư, phân tầng xã hội.
- Khuyết tật xã hội.
- Bảo hiểm và bảo trợ xã hội.
- Vị thế xã hội của cá nhân.
- Hôn nhân và gia đình.
- Cấu trúc xã hội: Địa giới hành
- Lối sống, trào lưu và thị hiếu.
chính, các đoàn thể, tổ chức kinh
- Giáo dục và đào tạo.
tế xã hội, cấu trúc giai cấp, cấu trúc
-Y tế và chăm sóc sức khoẻ.
thế hệ (lứa tuổi), cấu trúc giới tính..
- Văn hoá, nghệ thuật, thể thao
- Các thiết chế xã hội: chế độ
và giải trí.
chính sách, luật pháp....
- Tôn giáo tín ngưỡng và phong
- Môi trường sinh thái.
tục tập quán.
Đặc điểm của các hiện tượng
• là các hiện tượng đa dạng, phức tạp. • gồm nhiều chỉ tiêu phi lượng hoá. • khó thu thập tài
liệu, kết hợp nhiều
phương pháp.
I. ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Khái niệm về điều tra xã hội học
2. Đối tượng của điều tra xã hội học
3. Những cơ sở để lựa chọn phương pháp điều tra
3. Cơ sở lựa chọn phương pháp điều tra
Mục đích nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu
Đối tượng điều tra
Khả năng của người tổ chức nghiên cứu
Phương pháp điều tra
Chương I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
QUY TRÌNH CỦA MỘT CUỘC ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
I II
II. QUY TRÌNH CỦA MỘT CUỘC ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Xây dựng phương án điều tra
2. Thực hiện thu thập thông tin
3. Phân tích dữ liệu nghiên cứu và trình bày kết quả
1. XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TRA THỐNG KÊ
Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra
Nội dung 7
Chọn mẫu điều tra
Nội dung 6
Soạn thảo bảng hỏi
Nội dung 5
Chọn phương pháp thu thập thông tin
Nội dung 4
Xác định nội dung điều tra
Nội dung 3
Xác định phạm vi, đối tượng và đơn vị điều tra
Nội dung 2
Xác định mục đích nghiên cứu
Nội dung 1
1.1. Xác định mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu vấn đề gì? - Phục vụ cho yêu cầu nghiên cứu nào?
Mục đích nghiên cứu là một trong những căn cứ quan trọng để xác định: - Đối tượng điều tra - Đơn vị điều tra - Xây dựng nội dung điều tra
1.2. Xác định phạm vi, đối tượng và đơn vị điều tra
- Đối tượng điều tra là đối tượng chứa đựng
thông tin cần thu thập.
- Đơn vị điều tra là đơn vị cung cấp thông tin,
nơi phát sinh các tài liệu ban đầu, điều tra viên
cần tiếp cận đơn vị đó để thu thập trong mỗi
cuộc điều tra.
- Phạm vi điều tra là toàn bộ các đơn vị thuộc
đối tượng nghiên cứu.
1.3. Xác định nội dung điều tra
Nội dung điều tra là danh mục các thông tin cần thu thập phục vụ cho mục đích nghiên cứu.
1.3. Xác định nội dung điều tra
Trình tự thực hiện - Xây dựng giả thuyết nghiên cứu Giả thuyết là sự giả định của người tổ chức điều tra về thực trạng, mối liên hệ của vấn đề được nghiên cứu mà chưa được kiểm chứng (giả thuyết là sự khẳng định chủ quan của người điều tra). - Mô hình lý luận, thao tác hoá khái niệm + Mô hình lý luận chính là hướng tiếp cận đến vấn đề được nghiên cứu. + Thao tác hoá khái niệm là quá trình chuyển các khái niệm phức tạp thành các khái niệm đơn giản.
1.4. Lựa chọn phương pháp thu thập thông tin
Mỗi loại phương pháp thu thập thông tin có ưu điểm,
hạn chế riêng nên việc lựa chọn phương pháp nào
phải căn cứ vào tình huống của cuộc điều tra, cụ
thể: căn cứ vào mục đích đặt ra ban đầu và khả
năng vật chất sẵn có.
Một phương pháp được gọi là tốt nếu như nó cung
cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu của đề
tài đặt ra.
1.5. Soạn thảo bảng hỏi
Bảng hỏi là phương tiện thu thập thông tin theo
từng đề tài nghiên cứu.
Bảng hỏi là tổ hợp các câu hỏi đã được vạch ra
nhằm cung cấp dữ liệu cho việc kiểm định các giả
thuyết hoặc các vấn đề cần tìm kiếm.
1.6. Chọn mẫu điều tra
Mẫu điều tra là một số đối tượng điều tra được
chọn ra để tiến hành thu thập thông tin thực tế.
Các phương pháp tổ chức chọn mẫu
- Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản
- Chọn mẫu hệ thống (máy móc)
- Chọn mẫu phân tổ (phân loại)
- Chọn mẫu chùm (cả khối)
- Chọn mẫu phân tầng (nhiều cấp)
Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản
Là phương pháp tổ chức chọn mẫu một cách ngẫu nhiên không
qua một sự sắp xếp nào bằng cách bốc thăm, chọn theo bảng
số ngẫu nhiên hay chọn bất kỳ.
* Ưu điểm: đơn giản, dễ làm.
* Nhược điểm: gặp khó khăn khi tổng thể chung có quy mô lớn
hoặc kết cấu phức tạp. Các đơn vị có thể phân bố không đều,
tập trung vào một chỗ làm cho các đơn vị được lựa chọn có tính
đại biểu không cao.
* Điều kiện vận dụng: chỉ thích hợp với những tổng thể tương
đối đồng đều hoặc số đơn vị trong tổng thể tương đối ít.
Chọn mẫu hệ thống (máy móc)
Mỗi đơn vị được chọn căn cứ vào từng khoảng cách nhất định từ danh sách đã được sắp xếp sẵn của tổng thể chung. Các đơn vị được chọn lần lượt, đơn vị sau cách đơn vị trước một khoảng xác định d = N/n. * Ưu điểm: thủ tục đơn giản, rút ngắn được thời gian cũng như chi phí; các đơn vị rải đều ra trong toàn bộ tổng thể nên tính chất đại biểu của mẫu cao. * Nhược điểm: có khả năng xảy ra sai số hệ thống (sai số luôn lệch về một phía đối với số thực tế -> thấp hơn hoặc cao hơn). * Điều kiện vận dụng: Trước khi tiến hành chọn phải sắp xếp các đơn vị trong tổng thể theo danh sách một thứ tự nào đó theo tiêu thức nghiên cứu hoặc tiêu thức bất kỳ.
Chọn mẫu phân tổ (phân loại)
Tiến hành chọn các đơn vị mẫu khi tổng thể chung đã được phân chia thành các tổ theo tiêu thức liên quan trực tiếp đến mục đích nghiên cứu. Việc chọn các đơn vị từ các tổ được tiến hành theo phương pháp chọn ngẫu nhiên. Số đơn vị của mỗi tổ được chọn vào mẫu có thể tỷ lệ với quy mô tổ (chọn theo tỷ lệ) hoặc không tỷ lệ với quy mô tổ (chọn không theo tỷ lệ). * Ưu điểm: Chọn được tổng thể mẫu có kết cấu gần giống với kết cấu của tổng thể chung (trong trường hợp chọn theo tỷ lệ) nên tính đại biểu cao, sai số chọn mẫu nhỏ. * Nhược điểm: phức tạp; phải có thông tin để phân tổ. * Điều kiện vận dụng: Thường sử dụng mẫu phân tổ khi tổng thể phức tạp, phân bố không đồng đều.
Chọn mẫu chùm (cả khối)
Trong chọn mẫu chùm trước hết tổng thể chung được chia
thành các khối sau đó chọn ngẫu nhiên một khối để điều tra.
Các đơn vị mẫu không phải là từng đơn vị lẻ tẻ mà từng khối
đơn vị (chùm).
*Ưu điểm: tổ chức gọn nhẹ, giảm được chi phí.
*Nhược điểm: do số đơn vị được chọn chỉ tập trung vào một số
khối nên có thể dẫn đến sai số lớn nếu giữa các khối có sự khác
biệt nhau nhiều.
*Điều kiện vận dụng: Chỉ nên áp dụng trong trường hợp giữa
các đơn vị trong một khối có sự khác nhau đáng kể song giữa
các khối lại giống nhau về bản chất.
Chọn mẫu phân tầng (nhiều cấp)
Là phương pháp tổ chức chọn mẫu phải thông qua ít nhất hai
cấp chọn trung gian. Đầu tiên xác định các đơn vị mẫu cấp I sau
đó các đơn vị mẫu cấp I lại được phân chia thành các đơn vị
chọn mẫu cấp II và cứ như thế cho đến cấp cuối cùng.
*Ưu điểm: thuận lợi cho việc tổ chức.
*Nhược điểm: phức tạp.
*Điều kiện vận dụng: Sử dụng trong trường hợp các đơn vị của
tổng thể phân tán quá rộng và thiếu thông tin về tổng thể.
Một số phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên
- Chọn mẫu tiện lợi (thuận tiện)
- Chọn mẫu phán đoán
- Chọn mẫu hạn ngạch
- Chọn mẫu tích lũy (snowball)
Không có bất cứ một lý thuyết nào về chọn mẫu phi ngẫu nhiên
(không có đánh giá, công thức, tính toán, suy rộng; chỉ đánh giá
bằng chủ quan).
1.7. Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra
Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra là một vấn đề trọng
yếu của điều tra thống kê. Kế hoạch này quy định cụ thể từng
bước công việc phải tiến hành trong quá trình từ khâu tổ chức
Quy định thống nhất về thời điểm, thời kỳ và thời hạn điều tra.
đến triển khai điều tra thực tế.
Thời điểm điều tra là mốc thời gian được quy định thống nhất mà
cuộc điều tra phải thu thập thông tin về hiện tượng tồn tại đúng thời
điểm đó.
Thời kỳ điều tra là khoảng thời gian được quy định để thu thập số
liệu về lượng của hiện tượng được tích lũy trong cả thời ký đó.
Thời hạn điều tra là khoảng thời gian dành cho việc thực hiện
nhiệm vụ thu thập số liệu.
II. QUY TRÌNH CỦA MỘT CUỘC ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Xây dựng phương án điều tra
2. Thực hiện thu thập thông tin
3. Phân tích dữ liệu nghiên cứu và trình bày kết quả
2. Thực hiện thu thập thông tin
Tiến hành thu thập thông tin tại địa bàn theo các phương
pháp đã xác định
II. QUY TRÌNH CỦA MỘT CUỘC ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. Xây dựng phương án điều tra
2. Thực hiện thu thập thông tin
3. Phân tích dữ liệu nghiên cứu và trình bày kết quả
3. Phân tích dữ liệu nghiên cứu và trình bày kết quả
Phân tích dữ liệu bằng các phương pháp phân tích
thống kê kinh tế xã hội, từ đó rút ra những kết luận
về hiện tượng nghiên cứu làm căn cứ cho việc ra
những quyết định quản lý.