
27 September 2017 5
2.1.3. Đặc điểm và xu hƣớng phát triển tài sản thƣơng hiệu
•Đặc điểm:
–Luôn song hành cùng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
–Các tài sản có mối quan hệ mật thiết, vì thế khó có thể chỉ đề
cập đến một tài sản cụ thể nào.
– Mọi tài sản đều có thể quy ra tiền theo cách nào đấy, vì vậy phát
triển giá trị tài chính của doanh nghiệp nói chung và thương hiệu
nói riêng thường được kỳ vọng trong tương lai.
–Có rất nhiều cách để phát triển tài sản thương hiệu.
–Quá trình phát triển tài sản TH luôn hàm chứa những rủi ro.
•Xu hƣớng:
–Gắn với xu hướng toàn cầu hoá (Trở thành thương hiệu toàn
cầu; Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; Thực hiện các hoạt
động hợp tác thương hiệu; Hình thành các liên minh…)
–Gắn với hoạt động kinh doanh và khai thác thương hiệu (Phát
triển giá trị cảm nhận để gia tăng lòng trung thành; Nhượng
quyền thương mại hoặc license nhãn hiệu; Bán, mua lại thương
hiệu; Sáp nhập hoặc chia tách …)
2.1. Khái niệm và sự cần thiết phát triển tài sản TH