Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 11
lượt xem 32
download
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 11: Kinh doanh dịch vụ ăn uống có trách nhiệm trình bày ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển bền vững trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, quy định trách nhiệm môi trường trong kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm các hoạt động thực tiễn sử dụng ít năng lượng, sử dụng nước đúng mực và giảm thiểu chất thải, tầm quan trọng của việc tìm nguồn cung ứng và cung cấp thực phẩm và các sản phẩm ăn uống bền vững, thực hiện trách nhiệm xã hội trong kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 11
- BÀI 11. KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM Nguồn ảnh: http://www.flickr.com/photos/obscuranet/8262022383/
- Những nét chính Mục tiêu: Chủ đề Kết thúc bài học này học viên có thể: 1.Tìm hiểu kinh doanh • Mô tả ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển bền dịch vụ ăn uống có trách vững trong kinh doanh dịch vụ ăn uống nhiệm • Thực hiện các quy định trách nhiệm môi trường 2.Quản lý các nguồn tài trong kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm các hoạt nguyên hiệu quả hơn động thực tiễn sử dụng ít năng lượng, sử dụng nước 3.Tìm nguồn cung ứng đúng mực và giảm thiểu chất thải thực phẩm có trách nhiệm • Giải thích tầm quan trọng của việc tìm nguồn cung 4.Chăm sóc khách hàng và ứng và cung cấp thực phẩm và các sản phẩm ăn uống cộng đồng bền vững • Giải thích cách thực hiện trách nhiệm xã hội trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
- BÀI 11. KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 1. TÌM HIỂU KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM Nguồn ảnh: http://www.flickr.com/photos/obscuranet/8263091514/
- Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống + Dịch vụ tiệc Quán Cà phê Câu lạc bộ Nguồn ảnh: http://www.flickr.com/photos/ http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A2u_l%E1%BA%A1c_b%E1%BB%99_gi%E1%BA%A3i_tr%C3%AD
- Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống đóng góp giá trị thế nào • Phần không thể thiếu trong tổng thể sản phẩm du Iịch • Doanh thu cho chính phủ • Tạo công việc và thu nhập • Hỗ trợ các chiến lược kinh tế xã hội • Lựa chọn sinh kế khả thi cho nhiều người
- Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Việt Nam Giá trị: triệu US$ LOẠI HÌNH 2005 2009 2010 2015 100% giao hàng tại nhà/mang đi 1.2 34.5 Quán Café / quán bar 965.4 1,909.0 2,079.5 3,053.3 Nhà hàng dịch vụ trọn vẹn 8,953.7 12,597.5 13,638.7 20,307.6 Đồ ăn nhanh 179.4 338.4 383 670.6 Nhàn hàng tự phục vụ Quầy thức ăn đường phố 6,249.5 10,144.5 10,753.7 13,184.7 Dịch vụ tiêu thụ pizza 7.6 33.4 42.3 155.7 Tổng 16355.6 25022.8 26898.4 37406.4 Nguồn : Euromonitor Internatonal 2012, Consumer Foodservice in Vietnam, Euromonitor International, USA
- Tỷ lệ đóng góp doanh thu trong khối kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Việt Nam năm 2010 Thức ăn nhanh* 1% Quán Café / bar 8% Nhà hàng dịch vụ trọn vẹn 51% Quầy thức ăn đường phố 40% Nguồn: Euromonitor Internatonal 2012, Consumer Foodservice in Vietnam, Euromonitor International, USA
- Đặc điểm chính của ngành dịch vụ ăn uống ở Việt Nam • Chi phối bởi các nhà hàng và những người bán thức ăn đường phố • Chủ yếu là các cơ sỏ nhỏ được điều hành và sở hữu bởi các hộ gia đình • Dùng nhiều lao động là phụ nữ và thanh niên • Là lựa chọn sịnh kế tốt vì chi phí đầu tư ban đầu thấp • Là mối quan tâm đáng kể của khách du lịch • Ẩm thực là sản phẩm du lịch ưu tiên của Tổng cục Du lịch Nguồn ảnh: http://www.flickr.com/photos/wheatland/4590711729/
- Những thách thức của ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống trong du lịch có trách nhiệm Vệ sinh thực phẩm Nguồn ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:OCD_handwash.jpg http://en.wikipedia.org/wiki/File:Tree_Pangolin.JPG http://en.wikipedia.org/wiki/File:Street_vendor_pho_ga_Hanoi.jpg http://www.flickr.com/photos/transworld/3668859481/ http://highlanderimages.blogspot.com/2011/12/rubbish-man.html http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Ever_Given_container_ship.jpg http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Paddy_field_in_Vietnam_with_farmer.jpg
- Các khu vực mục tiêu du lịch có trách nhiệm trong ngành dịch vụ ăn uống Đơn vị sản xuất • Nông dân • Săn bắn đông vật hoang dã quí hiếm • Thợ săn Đơn vị cung ứng • Điều kiện lao động • Tác động biến đổi khí hậu từ nhập khẩu thực & phân phối phẩm •Nhà sản xuất • Thương mại Công bằng (Fair Trade) •Vận chuyển • Mua động vật hoang dã quí hiếm Đơn vị bán lẻ • Điều kiện lao động • Kỹ năng bao gồm vệ sinh thực phẩm •Nhà hàng • Thương mại Công bằng •Quán Cafe • Bán động vật hoang dã quí hiếm •Thức ăn đường phố • Quản lý chất thải • etc Người tiêu dùng •Địa phương • Uống có trách nhiệm •Khách du lịch • Tiêu thụ động vật hoang dã quí hiếm hoặc được bảo vệ
- Hậu quả của việc kinh doanh dịch vụ ăn uống thiếu trách nhiệm và thiếu bền vững Khu vực ảnh hưởng HOẠT ĐỘNG HẬU QUẢ $ Quản lý chất thải • Ô nhiễm, có thể giảm giá trị đời sống vùng biển, có thể ảnh hưởng sức khỏe dân địa phương và khách du lịch, giảm tính hấp dẫn cuả điểm đến kém Vệ sinh thực phẩm • Có thể ảnh hưởng sức khỏe dân địa phương và khách du lịch, làm hỏng uy tín các đơn vị kinh doanh và điểm đến kém Mua hàng nhập • Hạn chế phát triển kinh tế địa phương, tác động biến đổi khí hậu do tiêu thụ nhiên liệu khi vận chuyển khẩu Trả giá hàng hóa • Hạn chế khả năng của nông dân địa phương trang trải chi phí sản xuất, giảm thu nhập cuả người sản xuất, đẩy mạnh sự nghèo đói các vùng nông thông, không công bằng hạn chế phát triển xã hội Đào tạo kỹ năng • Dịch vụ khách hàng kém, lãng phí cao, yêu cầu giám sát nhân viên nhiều hạn chế cho nhân hơn, việc thay thế nhân viên cao hơn viên Điều kiện lao động • Hạn chế phát triển kinh tế xã hội, ảnh hưởng an ninh, an toàn cho nhân viên, giảm năng suất lao động kém $ ảnh hưởng kinh tế ảnh hưởng môi trường ảnh hưởng xã hội
- Kinh doanh dịch vụ ăn uống có trách nhiệm nghĩa là gì? Quản lý các • Thực hành sử dụng ít năng lượng nguồn tài nguyên • Sử dụng nước một cách khôn khéo • Giảm thiểu chất thải từ nhà bếp hiệu quả hơn Nguồn cung ứng • • Sản phẩm ăn và uống có nguồn gốc bền vững Sử dụng các loại thực phẩm theo mùa và ở địa phương thực phẩm có • Tuân thủ các nguyên tắc mậu dịch công bằng • Khuyến khích dùng thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho trách nhiệm sức khỏe Chăm sóc khách • Ứng dụng vệ sinh thực phẩm hàng và cộng • Gắn kết với cộng đồng đồng • Mang lại môi trường an ninh và an toàn
- Lợi ích của doanh nghiệp nếu kinh doanh dịch vụ ăn uống có trách nhiệm • Tiết kiệm chi phí nhờ tính • Sự trung thành của khách hiệu quả hàng tăng lên • Lợi thế cạnh tranh • Sẵn sàng với các quy định luật pháp mới • Hạn chế hiện tượng giảm • Chống chọi tốt hơn với tác lợi nhuận do chi phí hoạt động của biến đổi khí hậu động cao và mất lợi thế cạnh tranh • Khách hàng mới • Năng suất và đạo đức của nhân viên được cải thiện
- BÀI 11. KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 2. QUẢN LÝ CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN HIỆU QUẢ HƠN Nguồn ảnh:: http://www.flickr.com/photos/10451396@N00/429388973/
- Sự bền vững có thể khó đạt được do các nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm ăn uống OK, như vậy BỮA ĂN Ở NHÀ HÀNG TỐI NAY CỦA TÔI phải có… …thức ăn ngon, phục vụ nóng, nấu ăn vệ sinh và giá trị cao so với số tiền bỏ ra. Tôi mong sẽ có khẩu phần ăn lớn vì tôi rất đói. Suất ăn của tôi phải có thịt bò nhập khẩu tốt nhất và cả hải sản tươi. Tôi cũng sẽ rất thích nếu được thử cả món cá xào và cá bỏ lò. Nhà hàng phải có không gian thật dễ chịu và các chỗ ngồi thoải mái, có điều hòa nhiệt độ và cảnh đẹp. Hừ, còn gì nữa nhỉ …?
- Tác động của việc sử dụng quá năng lượng, nước và tăng ô nhiễm, rác thải Tác động tiêu Sử dụng nhiều cực lên môi nguồn tài Tăng phát sinh trường, cộng nguyên thiên rác thải đồng và cuối nhiên cùng là lợi nhuận
- Các nhóm yếu tố cần tập trung chủ yếu để đạt đến sự bền vững trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Rác Nước Năng lượng
- Các yếu tố chính để giảm rác, tiêu thụ năng lượng và nước Các yếu tố bên Trang ngoài thiết bị Kiểu Cách sử dụng Giảm tiêu thụ năng lượng, nước và phát sinh rác thải
- 4 lý do tại sao giảm năng lượng, nước và rác lại quan trọng Tài chính. Bạn đang vứt tiền đi Môi trường. Bạn đang làm hỏng quá trình sinh thái quan trọng mà có thể ảnh hưởng sức khỏe con người Cộng đồng. Bạn đang tạo ra căng thẳng cho nguồn cung về nước và năng lượng của cộng đồng địa phương và lãng phí nguồn tài nguyên trong việc sản xuất các sản phẩm không được sử dụng đầy đủ Kinh doanh. Bạn đang không đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng.
- Tại sao chúng ta cần giảm tiêu thụ năng lượng Tổng năng lượng thiết yếu cung cấp đã Tăng gấp đôi trong 35 năm trên toàn thế giới 16,000 Tỷ đô la Đầu tư cần thiết để thỏa mãn nhu cầu năng lượng của thế giới đến năm 2030
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 6
66 p | 201 | 40
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 1
48 p | 170 | 39
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 16
149 p | 150 | 35
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 12
114 p | 169 | 33
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 2
86 p | 159 | 32
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 4
60 p | 140 | 31
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 13
79 p | 156 | 31
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 14
138 p | 135 | 28
-
Bài giảng Du lịch bền vững (Sustainable tourism) - Chương 5: Du lịch có trách nhiệm
40 p | 160 | 28
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 9
148 p | 135 | 27
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 5
63 p | 147 | 27
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 10
91 p | 151 | 26
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 15
156 p | 117 | 26
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 3
62 p | 145 | 25
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 7
52 p | 154 | 25
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 8
63 p | 99 | 21
-
Bài giảng Du lịch bền vững - Chương 5: Phát triển các loại hình du lịch bền vững
16 p | 32 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn