
GIÁO DỤCTIỂU HỌC
VIỆT NAM
Lê Tiến Thành
Vụ trưởng Vụ GDTH

I. Mục tiêu giáo dục tiểu học
Giúp HS hình thành nh ng cữ ơ s ban ởđu cho s phát tri n ầ ự ể
đúng đn và lâu dài v ắ ề đo ạđc, trí tu , th ch t, th m mĩ và ứ ệ ể ấ ẩ
các kĩ năng cơ b n.ả
Hình thành và phát tri n nh ng cể ữ ơ s n n t ng nhân cách ở ề ả
con ngưi.ờ
S n ph m c a GDTH có giá tr cả ẩ ủ ị ơ b n, lâu dài, có tính quy t ả ế
đnh ịđi v i cu c ố ớ ộ đi m i con ngờ ỗ ư i.ờ
B t kì ai cũng ph i s d ng các kĩ nấ ả ử ụ ăng nghe, nói, đc vi t ọ ế
và tính toán đưc h c ti u h c ợ ọ ở ể ọ đ s ng ể ố đ làm vi c. ể ệ
Trưng ti u h c là nờ ể ọ ơi đu tiên d y tr em bi t yêu gia ầ ạ ẻ ế
đình, quê hương, đt nấ ư c và con ngớ ư i, bi t ờ ế đc, bi t vi t ọ ế ế
bi t làm tính, bi t tìm hi u t nhiên, xã h i và con ngế ế ể ự ộ ư i. ờ

I. Mục tiêu giáo dục tiểu học
TI U H C CH Y U LÀ HÌNH THÀNH NH NG KĨ Ở Ể Ọ Ủ Ế Ữ
NĂNG CƠ B N, HÌNH THÀNH CẢ Ơ S C A NHÂN Ở Ủ
CÁCH.
TI U H C GIÁO D C Ở Ể Ọ Ụ ĐO ẠĐC LÀ QUAN Ứ
TR NG NH T. Ọ Ấ
D Y CH - D Y NGẠ Ữ Ạ Ư I, THÔNG QUA D Y CH Ờ Ạ Ữ Đ Ể
D Y NGẠ Ư I. ỜD Y NGẠ Ư I LÀ M C TIÊU CỜ Ụ Ơ B N.Ả
GIÁO D C TI U H C LÀ CỤ Ể Ọ Ơ H I T T NH T, CỘ Ố Ấ Ơ
H I CU I CÙNG HÌNH THÀNH GÌN GI , B N S C Ộ Ố Ữ Ả Ắ
VI T TRONG M I H C SINH.Ệ Ỗ Ọ
M C TIÊU D Y H C CÁC MÔN H C NH M PH C Ụ Ạ Ọ Ọ Ằ Ụ
V M C TIÊU GDTH. Ụ Ụ
TH C HI N T T M C TIÊU GIÁO D C TI U H C Ự Ệ Ố Ụ Ụ Ể Ọ
LÀ ĐM B O S B N V NG LÂU DÀI C A Ả Ả Ự Ề Ữ Ủ ĐÁT

II. Nội dung, yêu cầu GDTH
- Có nh ng hi u bi t ữ ể ế đơn gi n và c n thi t v t nhiên, ả ầ ế ề ự
xã h i và con ngộ ư iờ
- Có kĩ năng cơ b n v nghe, nói, ả ề đc, vi t và tính toánọ ế
- Có thói quen rèn luy n thân th và gi gìn v sinhệ ể ữ ệ
- Có hi u bi t ban ể ế đu v hát, múa, âm nh c và mĩ ầ ề ạ
thu t.ậ
- Ki n th c r ng, g n k t các môn.ế ứ ộ ắ ế
- Tích h p các n i dung nhợ ộ ư ATGT, GDMT, … vào
trong các môn h c và ho t ọ ạ đng giáo d c.ộ ụ

III. Đặc điểm dạy học ở Tiểu học
GV ti u h c d y nhi u môn, m i giáo viên ph trách m t l p ể ọ ạ ề ỗ ụ ộ ớ
Do đó GV ti u h c ph i có:ể ọ ả
Hi u bi t cể ế ơ b n, khái quát nh t v nhi u lĩnh v c,ả ấ ề ề ự
C n v n vầ ố ăn hoá chung, hơn nh ng ữđòi h i chuyên môn quá sâu v m i ỏ ề ỗ
môn h c ho c lĩnh v c. ọ ặ ự
GV ti u h c ể ọ đúng nghĩa là “ngưi th y t ng th ”.ờ ầ ổ ể
GV ti u h c là “th n tể ọ ầ ư ng” c a HS ti u h c:ợ ủ ể ọ
HS nh t nh t nghe theo GV; trong m t các em GV là ngấ ấ ắ ư i t t nh t, là ờ ố ấ
ngưi gi i nh t, là ngờ ỏ ấ ư i ờđúng nh t.ấ
GV ph i là t m gả ấ ương v ềđo ạđc, t h c và sáng t o cho HS. ứ ự ọ ạ
M i GV ti u h c hãy là “th n tỗ ể ọ ầ ư ng” c a h c sinh mình.ợ ủ ọ
GV là nhân t quy t ố ế đnh ch t lị ấ ư ng GDTH.ợ
Ti u h c là c p h c c a PPDH.ể ọ ấ ọ ủ