10
Lưu nhng đây phải ng
đúng
Việc cứu tờng hợp cụ thể với
động lời động sự kiện huống
tiếp cụ thể khả năng dẫn đến kết quả với
những
Bài 2
“QUYỀN LỰC ” (P), “KHOẢNG CÁCH” (D),
“ĐỘ ÁP ĐẶT ” (R) VÀ “LỊCH SỰ” TRONG
GIAO TIẾP
8/4/2020
11
Mt squan đim
Brown Levinson (1987): Nhìn chung các nghiên
cu hình như đãng hquan đim 3 nhân t
hi hcđóng vai trò quyếtđịnh mcđộ lch s
người nói (S) ssdng vingười nghe (H): Đó
quyn lc quan h(P) cangười nghe đối vingười
nói, khong cách hi (D) giangười nói người
nghe, mcđộ áp đặt (R) cangười sdng hành
động đe dathdin.
Rosaldo: Nhân tP thay đổi mt cách đáng kgia hi
bình đẳng hi tôn ti nên các bình din P, D, R l
quá đơnginđể th
nm btđượcnhng phc tp ca các cách thc trong đó
các thành viên ca các nn vănhóa khác nhau đánh giá v
bncht ca các quan h hi các hành vi ng xgia
người vingười. (Rosaldo, 1982:230)
8/4/2020
12
Vcơbn:
đối vi so sánh giao vănhóa, ba nhân tnày (quyn lc,
khong cách mcđộ áp đặt) trong skết hp vi các bình
din vănhóa đặc thù ca tính tôn ti, khong cách hi
mcđộ áp đặt l đã hoàn ttđược mt công vic khá đầy
đủ đoán được các đánh giá vslch s. (Brown
Levinson, 1987:17)
1. quyn lc quan h
quyn lc quan hgia hai đối tác giao tiếp s nh hưởng ti cách
thc h
trò chuyn vi nhau
Giao tiếptrctiếp hay gián tiếp
Sdng hình thc quan hxưng cho phù hp
Vinđến các duhiu tvng-tình thái
Sdng các yếu tthuc ngôn ngthân th
Các yếu tcn ngôn ngoi ngôn
8/4/2020
13
Nếu hai đối tác nhng ngườiđồng
quyn” (power – equals)
Vi cùng mtđề tài giao tiếp, trong cùng mt khung cnh giao
tiếp
Ssdng các chiến lược ththut giao tiếp khác vi khi htrò
chuyn vinhng người quyn lc cao hơn hay thp hơn
VD: Khi đến văn phòng cađốithgiao tiếp bn cachthgiao
tiếp (CTGT)để vay tin hoàn thin cănnhà đang xây, CTGT th
nói:
- Thành này, mình xây nhà. Phn thô xong ri. Định hoàn thin
luôn mtth, nhưng li kttin quá. Cu cho mình vay khong 20 triu
được không?
Nhưng nếuđến văn phòng ca sếp, người vn q hrt tt vi CTGT, vi
cùng mt mcđích, CTGT cnphivinđến cách nói gián tiếp hơn, nhiu
yếu tbao (surroundings) hơn tính ướmth(tentativeness) cađề ngh
cũng cao hơn.
VD: Anh ,đợt này em xây nhà bn quá. Đúng làm rung thì ra, làm nhà
thì tntht. Anh biết không, lúc đầu dtrù khong 230 triu thoi mái.
Thế mi xong phn thô đã mtđến hơn160 triu ri. Em còn 70
triu, theo d đoán phi mt khong 90 triu na mi hoàn thinđược.
Em ngi quá, nhưng chng biếtnhvai.Em qua hi xem anh thcho
em vay khong 20 triu, được không ?Em sxin gi anh tin vào đầu quí
ti, anh .
8/4/2020
14
Nhưng nếu CTGT sếp người anh ta cnvay nhân viên
thì anh ta thnói
Toàn này, t đang xây nhà nhưng còn thiếuít tin. Cho tvay
được khong 20 triunhé.
II. Khong cách hi
Khong cách higia các đốitác giao tiếp cũng tora
skhác bit trong ch thc sdng cách chiến lược
ththut giao tiếp.
Thông thường, khong cách hi càng nhthì các chiến
lược lch s( cdương tính âm tính ) càng ít được s
dng, cách nói chuyntrctiếp càng hay đượcvin ti.