Chương 1: Tổng quan về HTTTQL

1.1. Khái niệm chung

• Dữ liệu và thông tin

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

• Hệ thống và hệ thống thông tin

• Tác động của HTTT đối với tổ chức

1.3. Phân loại hệ thống thông tin quản lý

• Ảnh hưởng của CNTT trong việc ra quyết định quản lý

• Phân loại HTTT QL theo cấp quản lý

• Phân loại HTTT QL theo chức năng

• Phân loại HTTT QL theo mức độ tích hợp

1.1. Khái niệm chung

1.1.1. Dữ liệu và thông tin  Dữ liệu (Data)

• Dữ liệu là các giá trị phản ánh về sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan

 Thông tin

• Thông tin là ý nghĩa được rút ra từ dữ liệu thông qua quá trình xử lý (phân tích, tổng hợp, v.v..), phù hợp với mục đích cụ thể của người sử dụng.

Ví dụ

1.1. Khái niệm chung

1.1.1. Dữ liệu và thông tin Thông tin giá trị có các đặc điểm :

Tính chính xác

Tính an toàn

Tính đầy đủ

Tính tin cậy

Tính kiểm tra được

...

Đặc điểm

Tính mềm dẻo

Tính kịp thời

Phân biệt dữ liệu và thông tin Thông tin = Dữ liệu + Xử lý • • Xử lý thông tin ~ Xử lý dữ liệu

Tính kinh tế

Tính phù hợp

Tính dễ sử dụng

• Chính xác • Đầy đủ, chi tiết • Kịp thời • Phù hợp •

1.1. Khái niệm chung

1.1.2. Hệ thống và hệ thống thông tin

- Khái niệm: là một tập hợp có tổ chức gồm nhiều phần tử có mối quan hệ tương tác, ràng buộc lẫn nhau, cùng phối hợp hoạt động để hướng tới một mục tiêu chung.

- Phần tử có thể là vật chất hoặc phi vật chất.

1.1. Khái niệm chung

1.1.2. Hệ thống và hệ thống thông tin

 Mục tiêu của hệ thống  Phân loại Hệ thống

• Hệ thống cha và Hệ thống con • Hệ thống đóng và hệ thống mở

1.1. Khái niệm chung

1.1.2. Hệ thống và hệ thống thông tin

 Khái niệm

 Hệ thống thông tin là một tập hợp phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, mạng viễn thông, con người và các quy trình, thủ tục khác nhằm thu thập, xử lý, lưu trữ và truyền phát thông tin trong một tổ chức, doanh nghiệp.

 Hệ thống xử lý thủ công và Hệ thống tự động hóa dựa trên máy tính  Mục tiêu tồn tại: tạo ra thông tin có ý nghĩa phục vụ người sử dụng.

1.1. Khái niệm chung

1.1.2. Hệ thống và hệ thống thông tin

Nguồn bên trong

Nguồn bên ngoài

Thu thập thông tin

Áp dụng quy tắc định sẵn

Lọc, cấu trúc hóa

CSDL XỬ LÝ

PHÂN PHÁT

NSD trong dn NSD ngoài dn

Quy trình xử lý thông tin

1.1. Khái niệm chung

1.1.2. Hệ thống và hệ thống thông tin

hệ thống con.

 Đặc điểm của HTTT: • HTTT được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại (CNTT). • HTTT được cấu thành bởi nhiều

• HTTT có mục tiêu là cung cấp thông tin cho việc ra quyết định và kiểm soát.

• HTTT là một kết cấu hệ thống mềm dẻo và có khả năng tiến hóa.

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

1.2.1. Tác động của HTTT với tổ chức

cầu và doanh nghiệp số

 Sự cần thiết phải triển khai HTTT • Sự xuất hiện của nền kinh tế toàn

người

• Sự thay đổi trong nhu cầu của con

• Ưu điểm của HTTT

chức • Tiếp nhận các nguồn lực từ môi trường, xử lý chúng để tạo ra kết quả đầu ra

 Tác động của HTTT đối với các tổ

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

1.2.1. Tác động của HTTT với tổ chức

 HTTT hỗ trợ

• Tăng năng suất lao động • Hỗ trợ ra quyết định • Tăng cường hợp tác lao động • Tạo liên kết đối tác kinh doanh • Cho phép thực hiện toàn cầu hóa • Hỗ trợ thay đổi tổ chức, doanh nghiệp

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

1.2.1. Tác động của HTTT với tổ chức  Vai trò của HTTT

HTTT hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ

HTTT hỗ trợ các chiến lược kinh doanh và tăng lợi thế cạnh tranh

HTTT hỗ trợ các hoạt động quản lý: - Tách rời công việc với vị trí việc làm - Tổ chức lại các luồng công việc - Gia tăng tính linh hoạt cho tổ chức, doanh nghiệp - Giảm bớt các cấp quản lý trung gian

HTTT

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

Cấu trúc

Qui trình kinh doanh

Hệ thống

Tổ chức

Văn hóa

thông tin

Chính trị

Môi trường

Các quyết định quản lý

CÁC NHÂN TỐ GIÁN TIẾP

Mối quan hệ hai chiều giữa Tổ chức và Hệ thống thông tin

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

1.2.2. Ảnh hưởng của CNTT trong việc ra quyết định quản lý

• Thu thập thông tin,

Thu thập thông tin

xác định vấn đề tìm ra nguyên nhân, ở đâu, tại sao?

Các bước ra quyết định:

• Hình thành

Thiết kế

giải pháp lựa chọn cho một vấn đề

Lựa chọn

• Lựa chọn giải pháp trong số các giải pháp được đưa ra.

• Cung cấp

Thực thi

báo cáo về sự tiến triển của giải pháp

1.2. HTTT trong hoạt động quản lý của tổ chức

1.2.2. Ảnh hưởng của CNTT trong việc ra quyết định quản lý

Vai trò đại diện

Vai trò của các nhà quản lý ?

Vai trò thông tin

Vai trò ra quyết định

1.3. Phân loại HTTT trong tổ chức

1.3.1. Phân loại HTTT theo cấp quản lý

EIS, DSS, OIS(OAS)

Quản lý cấp chiến lược

Quản lý chiến lược

MRS, DSS, OIS (OAS)

Quản lý chiến thuật

Quản lý cấp chiến thuật

TPS,OAS

Quản lý tác nghiệp

Quản lý cấp tác nghiệp

Số lượng yêu cầu

1.3. Phân loại HTTT trong tổ chức

1.3.1. Phân loại HTTT theo cấp quản lý

 Hệ thống xử lý giao dịch (TPS_Transaction Processing System) • Giúp thi hành và ghi nhận (lưu lại) các giao dịch hàng ngày  Hệ thống tạo báo quản lý (MRS_Management Report System)

• Tạo ra các báo cáo quản lý, dữ liệu thống kê, tổng hợp cho các nhà quản lý cấp trung

-Executive Support System) • Hệ thống cung cấp thông tin ở mức đủ để khái quát và tóm lược về hoạt động của toàn bộ tổ chức

 Hệ thống thông tin điều hành (EIS-Executive Information System) hay hệ thống hỗ trợ điều hành (ESS

• Cung cấp thông tin cho phép người ra quyết định xác định được kết quả khi một quyết định được

đưa ra.

 Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (DSS–Decision Support System)

 Hệ thống tự động hóa văn phòng (OAS-Officer Assignment System)

• Hỗ trợ cho các tác vụ văn phòng để tạo ra một môi trường văn phòng không sử dụng giấy tờ, có thể bao gồm ứng dụng thư thoại, đa phương tiện, thư điện tử, hội thảo truyền hình, truyền tập tin…

1.3. Phân loại HTTT trong tổ chức

1.3.2. Phân loại HTTT theo chức năng

Quản lý công văn

Quản lý công việc, dự án

i

Quản lý tài sản, thiết bị

Quản trị nhân sự

ụ v p ệ h g n g n ă n

c ứ h c o e h t L Q T T T H

Tự động hóa văn phòng (OAS)

1.3. Phân loại HTTT trong tổ chức

1.3.2. Phân loại HTTT theo quy mô tích hợp

• Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp • Hệ thống quản trị chuỗi cung ứng • Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng • Hệ thống quản trị tri thức

Câu hỏi ôn tập chương I

2. Các đặc trưng của thông tin?

1. Thế nào là thông tin? Thế nào là dữ liệu?

thành của hệ thống thông tin?

4. Quy trình xử lý thông tin trong tổ chức?

3. Hệ thống là gì? Hệ thống thông tin là gì? Các thành phần cấu

5. Các nhân tố tác động lên HTTT của tổ chức?

6. Phân loại các HTTT trong tổ chức?

7. Mối quan hệ giữa tổ chức và HTTT?

8. Vai trò của HTTT trong tổ chức?