
HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH
RÀ SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TS. Ngô Hải Phan

2
1. Mục đích, ý nghĩa của việc rà soát thủ tục hành chính
2. Phạm vi rà soát
3. Nội dung rà soát
4. Quy trình thực hiện
5. Chế độ báo cáo
Nội dung trình bày

Mục đích, ý nghĩa
•Nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy.
•Hoàn chỉnh các quy định về TTHC, mẫu đơn mẫu tờ khai hành
chính, yêu cầu và điều kiện thực hiện TTHC.
•Góp phần thay đổi về chất hệ thống thủ tục hành chính đang áp
dụng tại các cấp chính quyền hiện nay.
•Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, giảm chi phí cho xã hội
3

4
Phạm vi rà soát
•Bộ, cơ quan ngang bộ (sau đây gọi chung là bộ), các cơ quan: Ngân
hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách Xã hội và Bảo hiểm
Xã hội Việt Nam (sau đây gọi tắt là 3 cơ quan) rà soát tất cả các thủ tục
hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện
để thực hiện thủ tục hành chính đã được bộ và 3 cơ quan thống kê
trước ngày 30 tháng 9 năm 2009.
•Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà soát tất cả các thủ tục hành chính, mẫu
đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ
tục hành chính đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thống kê trước ngày
30/9/2009.

5
Nội dung rà soát
•Rà soát TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều
kiện để thực hiện TTHC theo 3 tiêu chí lớn:
–Sự cần thiết;
–Tính hợp lý.
–Tính hợp pháp;
• Rà soát theo 3 biểu mẫu thống nhất:
–Biểu mẫu 2: rà soát từng TTHC
–Biểu mẫu 2a: rà soát từng mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính
–Biểu mẫu 2b: rà soát tất cả yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện một
TTHC