
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN
ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
2021 LE VAN VANG 1

•CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG
•CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI TỐC ĐỘ TÀU
•CÁC CHẾ ĐỘ HÃM HỆ ĐỘNG LỰC
•CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI CHIỀU CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÀU
•CHẾ ĐỘ SẤY NÓNG VÀ DỪNG ĐỘNG CƠ
•CÁC CHẾ ĐỘ ĐẶC BIỆT
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

3.1 CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ
3.2 CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ KHI THAY ĐỔI TỐC ĐỘ TÀU
3.2.1 Tăng tốc tàu
•Trường hợp động cơchính không có tác động của bộ điều tốc
•Trường hợp động cơ chính có tác động của bộ điều tốc
3.2.2 Giảm tốc tàu
•Trường hợp động cơchính không có tác động của bộ điều tốc
•Trường hợp động cơ chính có tác động của bộ điều tốc
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

2021 LE VAN VANG 4
M
0ω1 ω ω2 ω
M(ha 2, ω)
M(v1, ω) M(C0, ω)
M(v2, ω)
M(ha 1, ω)1
ab 2
M
0ω1 ω ω2 ω
M(hmax, ω)
M(v1, ω)
M(C0, ω)
ac
b
b’ 2
1
M(ha 2, ω)
M(ha 1, ω)
Ur1 Ur2
M(v2, ω)
Không có tác động của bộ điều tốc Có tác động của bộ điều tốc
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

3.2.2 Giảm tốc độ tàu
1. Trường hợp động cơchính
không có tác động của bộ điều
tốc.
•Quá trình giảm tốc tàu cũng
như chế độ tăng tốc,người
khai thác giảm lượng nhiên
liệu cung cấp cho chu trình.
•Quá trình xảy ra ngược lại
với quá trình tăng tốc.Đồng
thời trong hai trường hợp
động cơ không trang bị bộ
điều tốc và có trang bị bộ
điều tốc xảy ra có sự khác
nhau.
2021 LE VAN VANG 5
M
0ω2 ω1 ω
M(ha 2, ω)
M(C0, ω)
M(v2, ω)
M(ha 1, ω)
1
a
b’
2b
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ