
CHƯƠNG 1
ĐẶC TÍNH CỦA DIESEL TÀU THỦY
VÀ SỰ PHỐI HỢP CÔNG TÁC VỚI
CHÂN VỊT TÀU THỦY
2021 LÊ VĂN VANG 1

CHƯƠNG 1. ĐẶC TÍNH CỦA DIESEL TÀU THỦY VÀ SỰ PHỐI HỢP CÔNG TÁC
VỚI CHÂN VỊT TÀU THỦY
1.1 Đặc tính công tác của diesel tàu thủy.
1.1.1 Khái quát chung
•Khai thác hệ động lực tàu thủy được tiến hành trong các điều
kiện khác nhau rất đa dạng được đặc trưng bởi các yếu tố
khai thác, theo đó là sự thay đổi của các thông số công tác
của động cơ cũng như của hệ động lực tàu thủy.
•Để đánh giá chất lượng làm việc của động cơ ởcác chế độ
khác nhau, người khai thác thường so sánh các thông số thu
được trong các chế độ khai thác cụ thể với các thông số định
mức của động cơ.
2021 LÊ VĂN VANG 2

•Đặc tính động cơ là hàm số biểu thị sự thay đổi một
trong các thông số công tác chủ yếu của động cơ so
với các chỉ tiêu công tác khác.
•Đặc tính của động cơ dùng để đánh giá tính kinh tế,
kỹ thuật,an toàn tin cậy trong qúa trình công tác của
động cơ.
•Đặc tính của Diesel tàu thủy thường được chia thành
các loại sau: Đặc tính tốc độ;đặc tính phụ tải;đặc
tính tổng hợp
2021 LÊ VĂN VANG 3
CHƯƠNG 1. ĐẶC TÍNH CỦA DIESEL TÀU THỦY VÀ SỰ PHỐI HỢP CÔNG TÁC
VỚI CHÂN VỊT TÀU THỦY

1.1.2 Đặc tính tốc độ
•Đặc tính biểu thị sự thay đổi các thông số công tác
của động cơ theo hàm tốc độ quay hoặc tốc độ tàu
gọi là đặc tính tốc độ.
𝑁𝑒 = 𝑓 𝑛
𝑁𝑒 = 𝑓(𝑣)
•Đặc tính tốc độ bao gồm các dạng sau: đặc tính
ngoài, đặc tính chân vịt và đặc tính giới hạn.
2021 LÊ VĂN VANG 4
CHƯƠNG 1. ĐẶC TÍNH CỦA DIESEL TÀU THỦY VÀ SỰ PHỐI HỢP CÔNG TÁC
VỚI CHÂN VỊT TÀU THỦY

1.1.2.1 Đặc tính ngoài (gct= const)
•Đặc tính ngoài là đặc tính biểu thị mối quan hệ giữa các chỉ tiêu
công tác của động cơ với số vòng quay của nó khi lượng nhiên liệu
cung cấp cho mỗi chu trình không thay đổi.
𝑁𝑒= 𝑓 𝑛
𝑀 = 𝑓 𝑛 khi 𝑔𝑐𝑡 = 𝑐𝑜𝑛𝑠𝑡
2021 LÊ VĂN VANG 5
Ne
nmin nmax
n
gct1=const
gct2=const
gct3=const
gct3
gct2
gct1
nmin nmax
n
Me
CHƯƠNG 1. ĐẶC TÍNH CỦA DIESEL TÀU THỦY VÀ SỰ PHỐI HỢP CÔNG TÁC VỚI
CHÂN VỊT TÀU THỦY