
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN
ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
2021 LE VAN VANG 1

•CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG
•CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI TỐC ĐỘ TÀU
•CÁC CHẾ ĐỘ HÃM HỆ ĐỘNG LỰC
•CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI CHIỀU CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÀU
•CHẾ ĐỘ SẤY NÓNG VÀ DỪNG ĐỘNG CƠ
•CÁC CHẾ ĐỘ ĐẶC BIỆT
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

3.1 CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ
3.1.1 Các phương pháp khởi động
Động cơ Diesel tàu thủy có thể sử dụng các phương pháp khởi
động sau:
•Khởi động bằng tay:chỉ sử dụng cho động cơnhỏ trên tàu
thủy như: máy xuồng cứu sinh, máy sự cố…
•Khởi động bằng động cơphụ (động cơ điện,động cơ động
cơkhí nén, động cơ thủy lực): sử dụng cho động cơ công
suất nhỏ.
•Khởi động bằng không khí nén,đây là phương pháp chủ yếu
sử dụng dưới tàu thủy để khởi động diesel chính và phụ
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

3.1.2 Phương trình cân bằng động của động cơ khi khởi động
Phương trình cân bằng động của trục động cơ khi khởi động
có dạng:
𝑴đ− 𝑴𝒎− 𝑴𝒄− 𝑴𝒍đ = 𝟎
•𝑀đ: Mô men đẩy trên trục động cơ được tạo nên bởi lực
của không khí nén
•𝑀𝑚:Mô men do lực ma sát của các cặp ma sát khi khởi
độngtạo ra
•𝑀𝑐: Mô men do lực cản của nước khi chân vịt quay
•𝑀𝑙đ: Mô men cần thiết để lấy đà cho động cơ đạt đến tốc độ
𝑛𝑘đ đảm bảo cho động cơ khởi động thành công
2021 LE VAN VANG 4
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ

3.2.3 Số vòng quay nhỏ nhất đảm bảo cho động cơ làm việc với
nhiên liệu
•Sự tự cháy của nhiên liệu phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ
cuối kỳ nén 𝑃
𝑐, 𝑇
𝑐. Các yếu tố ảnh hưởng 𝑃
𝑐, 𝑇
𝑐bao gồm:
trạng thái kỹ thuật nhóm piston-xi lanh, chất lượng của hệ
thống nhiên liệu ảnh hưởng sự phun sương,trạng thái nhiệt
của động cơ,điều kiện khí hậu,tốc độ trung bình của piston…
•Vòng quay nhỏ nhất đảm bảo cho động cơ làm việc với nhiên
liệu 𝒏𝒌đ (vòng quay đạt được để khởi động thành công)
•𝒏𝒌đ phụ thuộc vào tốc độ trung bình của piston 𝑐𝑚, thông
thường 𝑐𝑚= 0,9 ÷ 1,5 m/s.
2021 LE VAN VANG 5
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ