CHƯƠNG 3
C CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN
ĐỊNH VÀ ĐC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
2021 LE VAN VANG 1
CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG
CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI TỐC ĐỘ TÀU
CÁC CHẾ ĐỘ HÃM HỆ ĐỘNG LC
CHẾ ĐỘ THAY ĐỔI CHIỀU CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÀU
CHẾ ĐỘ SẤY NÓNG VÀ DỪNG ĐỘNG CƠ
CÁC CHẾ ĐỘ ĐẶC BIỆT
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
3.1 CHẾ ĐỘ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG
3.1.1 Các phương pháp khởi động
Động Diesel tàu thủy thể sử dụng các phương pháp khởi
động sau:
Khởi động bằng tay:chỉ sử dụng cho động cơnhỏ trên tàu
thủy như: y xuồng cứu sinh, y sự cố
Khởi động bằng động cơphụ (động cơ điện,động cơ động
cơkhí nén, động cơ thủy lực): sử dụng cho động công
suất nhỏ.
Khởi động bằng không khí nén,đây phương pháp chủ yếu
sử dụng dưới tàu thủy để khởi động diesel chính phụ
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
3.1.2 Phương trình cân bằng động của động khi khởi động
Phương trình cân bằng động của trục động khi khởi động
dạng:
𝑴đ 𝑴𝒎 𝑴𝒄 𝑴𝒍đ = 𝟎
𝑀đ: men đẩy trên trục động được tạo nên bởi lực
của không khí nén
𝑀𝑚: men do lực ma t của c cặp ma t khi khởi
độngtạo ra
𝑀𝑐: men do lực cản của nước khi chân vịt quay
𝑀𝑙đ: men cần thiết để lấy đà cho động đạt đến tốc độ
𝑛𝑘đ đảm bảo cho động khởi động thành công
2021 LE VAN VANG 4
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ
3.2.3 Số vòng quay nhỏ nhất đảm bảo cho động làm việc với
nhiên liệu
Sự tự cháy của nhiên liệu phụ thuộc vào áp suất nhiệt độ
cuối kỳ nén 𝑃
𝑐, 𝑇
𝑐. Các yếu tố ảnh hưởng 𝑃
𝑐, 𝑇
𝑐bao gồm:
trạng thái kỹ thuật nhóm piston-xi lanh, chất lượng của hệ
thống nhiên liệu ảnh hưởng sự phun sương,trạng thái nhiệt
của động ,điều kiện khí hậu,tốc độ trung bình của piston
Vòng quay nhỏ nhất đảm bảo cho động làm việc với nhiên
liệu 𝒏𝒌đ (vòng quay đạt được để khởi động thành công)
𝒏𝒌đ phụ thuộc vào tốc độ trung bình của piston 𝑐𝑚, thông
thường 𝑐𝑚= 0,9 ÷ 1,5 m/s.
2021 LE VAN VANG 5
CHƯƠNG 3
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC KHÔNG ỔN ĐỊNH VÀ ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘNG CƠ