intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 5: Hiệu quả kinh tế - xã hội của khách sạn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 5: Hiệu quả kinh tế - xã hội của khách sạn. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả; đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội; các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh khách sạn;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 5: Hiệu quả kinh tế - xã hội của khách sạn

  1. CHƯƠNG 5: HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA KHÁCH SẠN 5.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 5.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội 5.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh khách sạn 89
  2. 5.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 5.1.1. Khái niệm và bản chất 5.1.2. Các loại hiệu quả 90
  3. 5.1.1. Khái niệm và bản chất a. Khái niệm Hiệu quả là phạm trù kinh tế xã hội, là chỉ tiêu phản ánh trình độ của con người sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia các hoạt động để đạt được kết quả với mục đích của mình. Hiệu quả được xem xét trên 2 khía cạnh: - Hiệu quả kinh tế - Hiệu quả xã hội 91
  4. 5.1.1. Khái niệm và bản chất (tiếp) - Hiệu quả kinh tế + Là kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh Hiệu quả = Kết quả = D, L, số lượng sản phẩm.… + Là mối quan hệ so sánh giữa kết quả đầu ra với chi phí để bỏ ra đạt được kết quả đó. Hiệu quả = Kết quả - chi phí = D – F = L + Là mối tương quan tối ưu giữa kết quả đạt được nhận được từ một hệ thống với chi phí đầu vào được sử dụng để tạo ra những kết quả đầu ra này (mối tương quan tỷ số) Hiệu quả = Kết quả / Chi phí 92
  5. 5.1.1. Khái niệm và bản chất (tiếp) - Hiệu quả xã hội + Hiệu quả xã hội phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực xã hội nhằm đạt mục tiêu xã hội nhất định; phản ánh mức độ ảnh hưởng của các kết quả đạt được đến xã hội và môi trường. + Hiệu quả xã hội thể hiện thông qua: . Mức độ tạo việc làm cho xã hội; . Việc bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, hạn chế sự ô nhiễm môi trường; . Năng suất lao động xã hội, mức sống của người dân, mức phân phối lại thu nhập của ngành cho xã hội. 93
  6. 5.1.1. Khái niệm và bản chất (tiếp) b. Bản chất của hiệu quả - Phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực trong nền kinh tế hoặc trong doanh nghiệp. - Sử dụng nguồn lực càng tiết kiệm thì hiệu quả càng cao 94
  7. 5.1.2. Các loại hiệu quả - Phạm vi nền kinh tế: + Hiệu quả nền kinh tế + Hiệu quả doanh nghiệp - Phạm vi một doanh nghiệp + Hiệu quả tổng hợp + Hiệu quả bộ phận - Phạm vi một phương án kinh doanh + Hiệu quả tuyệt đối + Hiệu quả tương đối 95
  8. 5.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội 5.2.1. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của ngành du lịch 5.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của khách sạn 96
  9. 5.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch 5.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch a. Các tác động kinh tế - Tác động đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và NI - Thay đổi cơ cấu kinh tế của 1 quốc gia - Tác động đến thị trường - Tác động sự phát triển kinh tế của 1 quốc gia, 1 địa phương - Tác động đến cán cân thanh toán - Tăng nguồn thu của Chính phủ - Khuyến khích nhu cầu nội địa 97
  10. 5.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 5.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch - Thu nhập xã hội từ du lịch - Tỷ trọng của du lịch trong GDP - Tỷ trọng XNK du lịch 98
  11. 5.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 5.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã hội của ngành du lịch a. Các tác động xã hội - Tạo cơ hội việc làm mới - Tái sản xuất sức lao động - Nâng cao chất lượng cuộc sống, mở rộng giao lưu xã hội - Phân phối lại thu nhập quốc dân - Giữ gìn bảo vệ môi trường, nhận thức và đánh giá đúng vai trò của môi trường - Tác động khác 99
  12. 5.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 5.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã hội của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả xã hội của ngành - Phạm vi vĩ mô + Số việc làm tạo ra trong lĩnh vực du lịch + Tỷ lệ lao động nữ trong tổng lao động du lịch + Số LĐ làm thêm vào thời vụ kỳ cao điểm/ thời vụ + Số lượng cơ sở dịch vụ/1000 dân + Lợi ích và chi phí liên quan đến môi trường của HĐDL - Phạm vi vi mô + Thời gian xếp hàng (thời gian chờ đợi TB/ khách) + Việc làm + Chế độ lao động (đãi ngộ lao động) 100
  13. 5.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của khách sạn 5.2.1. Quan điểm đo lường hiệu quả kinh doanh 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh 101
  14. 5.2.1. Quan điểm đo lường hiệu quả kinh doanh Để đo lường hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp cần phải thống nhất quan điểm: - Đo lường đầu vào - Đo lường đầu ra - Đo lường tỷ số hiệu quả 102
  15. 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh 5.2.2.1. Hiệu quả tổng hợp - Sức sản xuất kinh doanh: H = D / (GV + F) - Sức sinh lợi: H = L / (GV + F) - Tỷ suất lợi nhuận: L’ = L / D * 100 103
  16. 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh (tiếp) 5.2.2.2. Hiệu quả bộ phận a. Hiệu quả sử dụng yếu tố sản xuất kinh doanh * Hiệu quả sử dụng lao động - Năng suất lao động - Mức lợi nhuận bình quân của lao động - Hiệu quả sử dụng chi phí tiền lương 104
  17. 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh (tiếp) 5.2.2.2. Hiệu quả bộ phận (tiếp) a. Hiệu quả sử dụng yếu tố sản xuất kinh doanh * Hiệu quả sử dụng vốn - Hiệu quả sử dụng vốn chung - Hiệu quả sử dụng vốn cố định - Hiệu quả sử dụng vốn lưu động 105
  18. 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh (tiếp) 5.2.2.2. Hiệu quả bộ phận (tiếp) a. Hiệu quả sử dụng yếu tố sản xuất kinh doanh * Hiệu quả sử dụng chi phí - Sức sản xuất của chi phí - Sức sinh lời của chi phí * Hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật - HCSVC - Công suất (buồng, phòng ăn,…) 106
  19. 5.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh (tiếp) 5.2.2.2. Hiệu quả bộ phận (tiếp) b. Hiệu quả kinh doanh của từng nghiệp vụ Hi = Di / Fi Hi = Li / Fi 107
  20. 5.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn 5.3.1. Các nhân tố tác động vĩ mô 5.3.2. Các nhân tố tác động vi mô 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2