
ii
I. BẢN CHẤT CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ VÀ CHUYÊN MÔN HOÁ SẢN XUẤT NÔNG
NGHIỆP. ............................................................................................................................................ 70
1. Sản xuất hàng hoá. .................................................................................................................. 70
2. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá. ................................................................. 71
3. Chỉ tiêu phản ánh trình độ của sản xuất hàng hoá. ................................................................. 72
4. Ưu thế của sản xuất hàng hoá. ................................................................................................ 73
5. Kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường. ...................................................................................... 74
6. Chuyên môn hoá sản xuất nông nghiệp. ................................................................................. 75
II. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SẢN XUẤT HÀNG HOÁ VÀ CHUYÊN MÔN
HOÁ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP .................................................................................................. 77
1. Những nhân tố thuộc về điều kiện tự nhiên của sản xuất nông nghiệp. ................................. 77
2. Những nhân tố thuộc về điều kiện kinh tế - xã hội. ................................................................ 78
3. Các yếu tố thuộc về điều kiện kỹ thuật. .................................................................................. 80
III. CÁC VÙNG SẢN XUẤT CHUYÊN MÔN HOÁ TRONG NÔNG NGHIỆP CỦA VIỆT
NAM ..................................................................................................................................................82
1. Phân vùng kinh tế nông nghiệp. ............................................................................................. 82
2. Các vùng kinh tế - vùng chuyên môn hoá nông nghiệp ở Việt Nam. ..................................... 83
IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THÚC ĐẨY CÁC VÙNG CHUYÊN MÔN HOÁ Ở VIỆT
NAM TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN. ....................................................................................................... 97
1. Hoàn chỉnh công tác qui hoạch các vùng chuyên môn hoá sản xuất nông nghiệp. ................ 98
2. Quản lý thực hiện qui hoạch. .................................................................................................. 98
CHƯƠNG 4: KINH TẾ HỌC CUNG CẦU VÀ SỰ CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN ....... 103
I. CUNG SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP. .................................................................................... 103
1. Khái niệm và biểu diễn cung sản phẩm nông nghiệp. .......................................................... 103
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung nông sản trên thị trường. ................................................... 105
II. CẦU SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP ........................................................................................ 108
1. Khái niệm và biểu diễn cầu sản phẩm nông nghiệp. ............................................................ 108
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu nông sản tiêu dùng cuối cùng. ............................................. 111
III. SỰ CÂN BẰNG CUNG CẦU NÔNG SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ .... 114
1. Sự cân bằng cung cầu nông sản phẩm. ................................................................................. 114
2. Sự mất cân bằng cung cầu nông sản và vai trò điều tiết của Chính phủ. .............................. 115
CHƯƠNG 5: KINH TẾ SẢN XUẤT NGÀNH TRỒNG TRỌT ......................................................... 120
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA NGÀNH TRỒNG TRỌT.................................................. 120
1. Ý nghĩa kinh tế và khả năng phát triển ngành trồng trọt ...................................................... 120
2. Cơ cấu sản xuất ngành trồng trọt .......................................................................................... 121
3. Xây dựng các vùng sản xuất chuyên môn hoá những cây trồng chủ yếu. ............................ 125