TRÝNG ÐI HC THY LI
KHOA KINH T VÀ QUN LÝ
B môn qun lý xây dng
BÀI GING
KINH T NÔNG NGHIP
(Dùng cho các lp Cao hc)
Hà Ni, 2012
i
MC LC
CHƯƠNG 1: NHNG CƠ S LÝ THUYT V KINH T HC NÔNG NGHIP ............................. 1
I. MT S THUYT PHÁT TRIN V NÔNG NGHIP. ..................................................... 1
1. Mt s thuyết chung v phát trin kinh tế. ............................................................................ 1
2. Mt s thuyết v kinh tế nông nghip. ...................................................................................... 3
II. NHNG QUAN H TÍNH VT CHT ............................................................................... 8
1. Mi quan h gia yếu t sn xut ng nông sn phm. .................................................... 8
2. Mi quan h gia các yếu t sn xut. ........................................................................................ 12
3. Mi quan h gia các sn phm ................................................................................................. 13
III. MI QUAN H KINH T ..................................................................................................... 15
1. Tối ưu hóa hiệu qu kinh tế trong mi quan h gia yếu t sn xut và sn phm. ............... 16
2. Tối ưu hóa hiệu qu kinh tế trong mi quan h gia yếu t và yếu t.................................... 16
3. Tối ưu hóa hiệu qu kinh tế trong mi quan h gia các sn phm........................................ 21
CHƯƠNG 2: KINH T S DNG CÁC YU T NGUN LC TRONG NÔNG NGHIP ........... 25
I. VAI TRÒ CÁC YU T NGUN LC TRONG TĂNG TRƯNG PHÁT TRIN NÔNG
NGHIP ............................................................................................................................................. 25
1. Bn chất và đặc đim ca các yếu t ngun lc trong nông nghip. ...................................... 25
2. Vai trò các yếu t ngun lc trong việc tăng trưởng và phát trin nông nghip. ................... 27
II. S DNG YU T NGUN LC RUNG ĐT .................................................................. 28
1. V trí ca yếu t ngun lc rung đất. .................................................................................... 28
2. Đặc điểm ca ruộng đất- liu sn xut ch yếu trong nông nghip. ................................... 29
3. Nhng vấn đề có tính quy lut v vận động ca ruộng đất trong nn kinh tế th trưng........ 31
4. Qu đất và những đặc trưng ca qu ruộng đất. ..................................................................... 34
5. Nhng bin pháp ch yếu để s dng đầy đ và hợp lý đất nông nghip. ............................. 35
III. S DNG YU T NGUN NHÂN LC TRONG NÔNG NGHIP ............................... 40
1. Khái niệm và đặc điểm ca ngun nhân lc trong nông nghip. ............................................ 40
2. Xu hướng biến đổi ngun nhân lc trong nông nghip .......................................................... 40
3. Phân b và s dng ngun nhân lc trong nông nghiệp nước ta. ........................................... 41
4. To việc làm, tăng thu nhập cho người lao động nông nghip. .............................................. 43
5. Phương hướng và bin pháp s dng có hiu qu ngun nhân lc trong NN nước ta. .......... 44
IV. S DNG NGUN LC VN TRONG NÔNG NGHIP ................................................. 48
1. Vai trò và đặc đim ca vn sn xut trong nông nghip. ...................................................... 48
2. Vn c định trong nông nghip .............................................................................................. 49
3. Vốn lưu động trong nông nghip. ........................................................................................... 58
4. Bin pháp to vn và s dng có hiu qu vn sn xut trong nông nghip. ......................... 62
CHƯƠNG 3: SN XUT HÀNG HÓA VÀ CHUYÊN MÔN HÓA SN XUT NÔNG NGHIP .. 70
ii
I. BN CHT CA SN XUT HÀNG HOÁ VÀ CHUYÊN MÔN HOÁ SN XUT NÔNG
NGHIP. ............................................................................................................................................ 70
1. Sn xut hàng hoá. .................................................................................................................. 70
2. Điu kiện ra đời và tn ti ca sn xut hàng hoá. ................................................................. 71
3. Ch tiêu phản ánh trình độ ca sn xut hàng hoá. ................................................................. 72
4. Ưu thế ca sn xut hàng hoá. ................................................................................................ 73
5. Kinh tế hàng hoá, kinh tế th trưng. ...................................................................................... 74
6. Chuyên môn hoá sn xut nông nghip. ................................................................................. 75
II. NHNG NHÂN T NH NG ĐN SN XUT HÀNG HOÁ VÀ CHUYÊN MÔN
HOÁ SN XUT NÔNG NGHIP .................................................................................................. 77
1. Nhng nhân t thuc v điu kin t nhiên ca sn xut nông nghip. ................................. 77
2. Nhng nhân t thuc v điu kin kinh tế - xã hi. ................................................................ 78
3. Các yếu t thuc v điu kin k thut. .................................................................................. 80
III. CÁC VÙNG SN XUT CHUYÊN MÔN HOÁ TRONG NÔNG NGHIP CA VIT
NAM ..................................................................................................................................................82
1. Phân vùng kinh tế nông nghip. ............................................................................................. 82
2. Các vùng kinh tế - vùng chuyên môn hoá nông nghip Vit Nam. ..................................... 83
IV. MT S GII PHÁP CH YU THÚC ĐY CÁC VÙNG CHUYÊN MÔN HOÁ VIT
NAM TIP TC PHÁT TRIN. ....................................................................................................... 97
1. Hoàn chnh côngc qui hoch các vùng chuyên môn hoá sn xut nông nghip. ................ 98
2. Qun lý thc hin qui hoch. .................................................................................................. 98
CHƯƠNG 4: KINH T HC CUNG CU VÀ S CÂN BNG TH TRƯNG NÔNG SN ....... 103
I. CUNG SN PHM NÔNG NGHIP. .................................................................................... 103
1. Khái nim và biu din cung sn phm nông nghip. .......................................................... 103
2. Các yếu t nh hưởng đến cung nông sn trên th trưng. ................................................... 105
II. CU SN PHM NÔNG NGHIP ........................................................................................ 108
1. Khái nim và biu din cu sn phm nông nghip. ............................................................ 108
2. Các yếu t nh hưởng đến cu nông sn tiêu dùng cui cùng. ............................................. 111
III. S CÂN BNG CUNG CU NÔNG SN PHM VÀ VAI TRÒ CA CHÍNH PH .... 114
1. S cân bng cung cu nông sn phm. ................................................................................. 114
2. S mt cân bng cung cu nông sn và vai trò điều tiết ca Chính ph. .............................. 115
CHƯƠNG 5: KINH T SN XUT NGÀNH TRNG TRT ......................................................... 120
I. NHNG VN Đ CHUNG CA NGÀNH TRNG TRT.................................................. 120
1. Ý nghĩa kinh tế và kh năng phát triển ngành trng trt ...................................................... 120
2. Cơ cu sn xut ngành trng trt .......................................................................................... 121
3. y dng các vùng sn xut chuyên môn hoá nhng cây trng ch yếu. ............................ 125
iii
4. Phương hướng và gii pháp phát trin ngành trng trt. ...................................................... 127
II. KINH T SN XUT CÁC TIU NGÀNH TRNG TRT ................................................. 129
1. Kinh tế sn xut cây lương
thc.
........................................................................................... 129
2. Kinh tế sn xut cây công nghip. ........................................................................................ 135
3. Kinh tế sn xuất cây ăn quả. ................................................................................................. 139
4. Kinh tế sn xut rau. ............................................................................................................. 141
CHƯƠNG 6: KINH T SN XUT NGÀNH CHĂN NUÔI ............................................................ 148
I. NHNG VN Đ CHUNG CA NGÀNH CHĂN NUÔI. ................................................... 148
1. Ý nghĩa kinh tế phát triển chăn nuôi. .................................................................................... 148
2. Đặc điểm kinh tế k thut của ngành chăn nuôi. .................................................................. 149
3. Thức ăn - ngun nguyên liệu cơ bản ca chăn nuôi. ............................................................ 151
4. Phương hướng và biện pháp đẩy mnh phát triển chăn nuôi nước ta. ............................... 154
II. KINH T SN XUT CÁC TIU NGÀNH CHĂN NUÔI CH YU C TA .......... 158
1. Chăn nuôi trâu bò - ngành chăn nuôi quan trọng nước ta. ................................................. 158
2. Chăn nuôi lợn - ngành chăn nuôi lấy tht ch yếu c ta. ............................................... 162
3. Chăn nuôi gia cầm, ngành chăn nuôi lấy trng tht và tht quan trng c ta. ................ 166
1
CHƯƠNG 1: NHỮNG CƠ S LÝ THUYT V KINH T HC NÔNG
NGHIP
I. MT S LÝ THUYT PHÁT TRIN V NÔNG NGHIP.
1. Mt s lý thuyết chung v phát trin kinh tế.
Trong buổi đầu phôi thai ca khoa hc kinh tế, chúng ta có th coi vic xut bn sách:
"Ca ci ca các dân tc" ca Adam Smith (1723 - 1790), xut bản m 1776 là cái
mốc đánh dấu s khai sinh ca khoa hc kinh tế. Các nhà kinh tế học trước A. Smith,
do h còn ít hiu biết cách thc hoạt động ca mt nn kinh tế th trường, nên đã hăng
hái can thip vào th trưng. Cng hiến ln nht của A. Smith là ông đã nhìn thy trong
thế gii xã hi ca kinh tế học cái I. Newton đã nhận ra trt t t nhiên có tính cht
t điều chnh trong thế gii vt chất trụ. A. Smith người đầu tiên phân tích v
ch nghĩa bản th trường, Ông cho rng hiu qu cao và cân đối trong h thng kinh
tế có th thc hiện đưc nếu để cho th trường t do cnh tranh không có s can thip
ca Chính phủ. Quan điểm bn ca A. Smith là nếu để các nhân đưc t do theo
đuổi các li ích cá nhân ca mình, thì bàn tay vô hình ca th trường cnh tranh có th
làm cho h có trách nhim v mt xã hi, sn phm mong mun của ngưi tiêu dùng s
được sn xut phù hp v chng loi và khối lượng, cân bng gia ngưi tiêu dùng và
người sn xut có th được hình thành t động trên th trường cnh tranh. Nếu có s
mt cân bng giữa người sn xut và tiêu dùng thì giá c trên th trường s điều chnh
để đưa ra hai nhóm tác nhân kinh tế này tới điểm cân bng. Lý thuyết v bàn tay vô
hình là ct lõi chân lý trong hc thuyết ca A. Smith, là nn tng lý thuyết của trường
phái kinh tế t do thế k 19.
T. R. Malthus (1776 - 1834) trong cun sách: Tiu phm v nguyên tc dân s
(1798)ca mình, ông tán thành nhn xét B. Franklin rng trong các thuc đa ca M
giàu tài nguyên, dân s xu hướng tăng gấp đôi trong khoảng 25 năm. Từ đó T. R.
Malthus đã đưa ra định đ v xu hướng ph biến ca dân s tăng theo cấp s nhân và
đưa ra quy luật thu nhp gim dn. Ông ta lp lun rằng đất đai cố định, trong khi
lực lao động c tăng mãi cho nên lương thc ch có th tăng theo cấp s cng ch