intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 6 - ĐH Thăng Long

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

78
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Bài 6: Tổng cầu và tổng cung trình bày cách sử dụng mô hình tổng cung, tổng cầu phân tích các biến động của kinh tế trong ngắn hạn; các biến nghiên cứu: GDP, thất nghiệp, lãi suất, tỉ giá hối đoái và mức giá, các công cụ của chính phủ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 6 - ĐH Thăng Long

  1. Bài 6 T ng c u và t ng cung 1 1
  2. M c đích nghiên c u: S d ng mô hình t ng cung, t ng c u phân tích các bi n đ ng c a kinh t trong ng n h n Các bi n nghiên c u: GDP, th t nghi p, lãi su t, t giá h i đoái và m c giá, các công c c a chính ph (chi tiêu, cung ti n, thu ) 2 2
  3. I. Ba đ c đi m c a bi n đ ng kinh t Các bi n đ ng kinh t di n ra b t thư ng không th d báo và đư c g i là chu kỳ kinh doanh. T c đ tăng trư ng GDP c a VN Năm T c đ tăng trư ng (%) 1995 9.54 1996 9.34 1997 8.15 1998 5.76 1999 4.77 2000 6.79 2001 6.89 2002 7.08 2003 7.26 2004 7.69 2005 8.4 3 3
  4. 4 4
  5. H u h t các đ i lư ng kinh t vĩ mô bi n đ ng cùng nhau GDP th c t đư c s d ng đ theo dõi nh ng thay đ i ng n h n cu n n kinh t (giá tr hàng hoá, d ch v cu i cùng, t ng thu nh p c a ngư i dân sau khi đã lo i tr l m phát) Chú ý: Vi c s d ng đ i lư ng nào ph n ánh ho t đ ng kinh t không quan tr ng vì chúng đ u bi n đ ng cùng nhau. VD: khi GDP Æ -> I Æ -> t l th t nghi p … ( tuy nhiªn quy mô bi n đ ng l khác nhau) Khi s n lư ng gi m, th t nghi p tăng Thay đ i trong s n lư ng hàng hoá và d ch v liên quan đ n thay đ i trong vi c s d ng l c lư ng lao đ ng 5 5
  6. II. Lý gi i nh ng bi n đ ng kinh t ng n h n Phân bi t: - Ng n và dài h n - Bi n th c t và danh nghĩa • Theo thuy t kinh t vĩ mô c đi n: MS thay đ i ch nh hư ng đ n các bi n danh nghĩa, không nh hư ng đ n các bi n th c t (1) • Trong th c t : Ph n l n các nhà kinh t cho r ng (1) ch đúng trong dài h n còn trong ng n h n các bi n th c t và danh nghĩa g n ch t v i nhau -> phân tích trong ng n h n không nên d a vào s phân đôi c đi n và tính trung l p c a ti n 6 6
  7. II. Lý gi i nh ng bi n đ ng kinh t ng n h n (ti p) -Mô hình cơ b n v bi n đ ng kinh t : Mô hình t ng cung và t ng c u T ng cung (AS) cho bi t lư ng hàng hoá và d ch v các doanh nghi p mu n bán ra t i m i m c giá T ng c u (AD) cho bi t lư ng hàng hoá và d ch v các h gia đình, doanh nghi p và chính ph mu n mua t i m i m c giá 7 7
  8. II. Lý gi i nh ng bi n đ ng kinh t ng n h n (ti p) M c giá chung (CPI ho c GDP deflator ) AS P cân b ng AD T ng s n lư ng Q cân b ng HH+DV tính b ng GDP th c 8
  9. III. Đư ng AD và AS 3.1. Đư ng AD d c xu ng hàm ý r ng: Khi nh ng y u t khác không đ i n u m c giá chung gi m xu ng, lư ng c u v hàng hoá và d ch v tăng lên a) T i sao đư ng AD d c xu ng ? M c giá và tiêu dùng: (Hi u ng c a c i) M c giá và đ u tư: (Hi u ng lãi su t) M c giá và xu t kh u ròng: (Hi u ng t giá h i đoái) 9 9
  10. b) Các y u t khi n AD d ch chuy n Y = C + I + G + NX S d ch chuy n phát sinh t tiêu dùng Ti t ki m ↑ (↓) ↓ chi tiêu ↓ (↑) ↑ AD d ch trái (ph i) Thu ↑ (↓) ↓ chi tiêu ↓ (↑) ↑ AD d ch trái (ph i) S d ch chuy n phát sinh t đ u tư - L c quan v đi u ki n kinh doanh đ u tư ↑ AD d ch ph i Bi quan v đi u ki n kinh doanh đ u tư ↓ AD d ch trái -Thu đ u tư ↓ (↑) ↑ Đ u tư c a các doanh nghi p ↑ (↓) ↓ AD d ch ph i (trái) - Trong ng n h n m c cung ti n ↓ (↑) ↑ LS ↑( ↓) đ u tư ↓ (↑) ↑ AD 10 d ch trái (ph i) 10
  11. b) Các y u t khi n AD d ch chuy n (tiÕp) S d ch chuy n phát sinh t chi tiêu Chính ph ↑ G ↓ (↑) AD ↓ (↑) ↑ S d ch chuy n phát sinh t xu t kh u ròng Bùng n kinh t nư c ngoài ho c t giá h i đoái gi m NX ↑ AD d ch ph i (tăng) Ng−îc l¹i, khi NX ↓ AD d ch tr¸i (gi m) 11 11
  12. 3.2 Đư ng AS Cho bi t t ng lư ng hàng hoá và d ch v mà các doanh nghi p s n xu t và mu n bán t i m i m c giá. AS là đư ng d c lên hay th ng đ ng còn tuỳ thu c vào kho ng th i gian nghiên c u P LRAS • Trong dài h n: AS là đư ng th ng đ ng • Trong ng n h n: AS là đư ng d c lên Q P SRAS 12 Q 12
  13. T i sao AS th ng đ ng trong dài h n? Trong dài h n, s n lư ng HH, d ch v (GDP th c t ) đư c quy t đ nh b i cung v lao đ ng, tư b n, tài nguyên thiên nhiên và công ngh -> Y ko ph thu c P -> AS th ng đ ng Chú ý: / Đư ng AS th ng đ ng thu c h tư tư ng lý thuy t kinh t vĩ mô c đi n / V trí c a AS dài h n cho bi t m c s n lư ng t nhiên (s n lư ng ti m năng hay s n lư ng toàn d ng – m c s n lư ng t i t l TN t nhiên) / M c s n lư ng t nhiên là m c mà n n kinh t hư ng t i trong dài h n. 13 13
  14. 3.3 Tăng trư ng dài h n và l m phát 2 y u t quan tr ng nh t tác đ ng đ n s d ch chuy n c a AS và AD: công ngh và chính sách ti n t LRAS1990 LRAS1980 LRAS2000 P2000 P1990 P1980 AD2000 AD1980 AD1990 Y1980 Y1990 Y2000 14
  15. 3.4 T i sao đư ng AS d c lên trong ng n h n? S d c lên c a AS trong ng n h n (trong vòng 1 hay 2 năm) hàm ý r ng: trong ng n h n, s tăng (gi m) trong m c giá chung có xu hư ng làm tăng (gi m) lư ng cung v hàng hoá và d ch v . SRAS P1 P2 Y2 Y1 15
  16. T i sao đư ng AS d c lên trong ng n h n (ti p) Lý thuy t nh n th c sai l m: S thay đ i trong m c giá chung có th t m th i làm cho các nhà cung c p nh n th c sai l m v tình hình các th trư ng c th c a mình ph n ng l i nh ng thay đ i trong m c giá Lý thuy t v ti n lương c ng nh c Ti n lương danh nghĩa đi u ch nh ch m ch p hay “c ng nh c” nên v i P th p hơn làm cho vi c làm và s n xu t đem l i ít l i nhu n hơn AS gi m. Lý thuy t giá c c ng nh c Giá c hàng hoá, d ch v ch m thay đ i (do DN ph i ch u CP th c đơn) giá bán quá cao doanh thu gi m s n lư ng và vi c làm gi m 16 16
  17. 3.5 T i sao đư ng SRAS d ch chuy n? G m các y u t làm đư ng LRAS d ch chuy n và P d ki n S phát tri n c a LLLð (t l TN t nhiên ) - >AS d ch ph i và ngư c l i S d ch chuy n phát sinh t tư b n: kh i lư ng tư b n hi n v t ho c v n nhân l c -> SRAS d ch ph i và ngư c l i S d ch chuy n phát sinh t tài nguyên thiên nhiên: lư ng tài nguyên thiên nhiên hi n có -> SRAS d ch ph i và ngư c l i S d ch chuy n phát sinh t công ngh : ti n b hay tri th c công ngh -> SRAS d ch ph i và ngư c l i. S d ch chuy n phát sinh do P d ki n: P d ki n cao DN quy đ nh ti n lương cao CP tăng SRAS d ch trái và ngư c l i. 17 17
  18. IV. Hai nguyên nhân gây ra bi n đ ng kinh t S d ch chuy n c a đư ng AD S d ch chuy n c a đư ng AS 18 18
  19. 4.1 Tr ng thái cân b ng dài h n SRAS LRAS P* A AD Q* 19
  20. 4.2 nh hư ng c a d ch chuy n AD Các nhà ho ch đ nh chính sách ph i làm gì khi AD d ch chuy n? Trư ng h p 1: Tri t tiêu s d ch chuy n đư ng AD b ng cách đ y nó v v trí ban đ u ( n n kinh t chuy n t B v A- Hình 1) ♣ Trư ng h p 2: không làm gì c Theo th i gian, tình tr ng suy thoái s t h i ph c khi nh n th c, ti n lương và giá c đi u ch nh (n n kinh t chuy n t B v C- Hình 2) ♣ 20 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2