Các khái niệm
Người chơi (player)
Chiến lược (strategy)
Kết quả (outcome)
Cân bằng Nash
Phân loại theo thời điểm ra
quyết định
Trò chơi đồng thời
Trò chơi nhiều giai đoạn
(simultaneous game)
(sequential game)
• Trò chơi một lần
không lặp lại
1
• Trò chơi lặp lại nhiều lần
2
Trò chơi đồng thời
• Trò chơi lặp lại vài lần
3
B
Chiến lược Giá thấp Giá cao
A Giá thấp 7, 5 5, 4
Giá cao 6, 4 6, 3
Trò chơi quảng cáo ở hình thức thông thường
B
Chiến lược Tăng Giảm
A Tăng 10,20 15,8
Giảm -10,7 10,10
Trò chơi ở hình thức thông thường
A
Chiến lược Đá Kéo Giấy
Đá 0, 0 -1, 1 1, -1
B Kéo 1, -1 0, 0 -1, 1
Giấy -1, 1 1, -1 0, 0
Trò chơi đá, kéo, giấy: Không có điểm cân
bằng Nash
B
Chiến lược Núi Biển
A Núi 2,1 0,0
Biển 0,0 1,2
Trò chơi bất đồng giới: Hai điểm cân
bằng Nash
Ứng dụng của trò chơi một lần không lặp lại
Mô hình Bertrand
Quyết định phối hợp
Kiểm tra nhân viên
Trò chơi mặc cả
B
Chiến lược Thấp Cao
A Thấp 0,0 50,-10
Cao -10,50 10,10
Mô hình Bertrand
B
Chiến lược
A
Phích cắm 120 volt 100,100
Phích cắm 90 volt 0,0
0,0
100,100
Phích cắm 120 volt Phích cắm 90 volt
Quyết định phối hợp
Nhân viên
Chiến lược
Làm việc Trốn việc
Kiểm tra
-1,1
1,-1
Nhà quản lý
1,-1
-1,1
Không kiểm tra
Trò chơi kiểm soát nhân viên
0
Liên đoàn 50
100
Nhà quản lý
Chiến lược 0 50 100
0, 0 50, 0 100, 0
1, -1 50, 50 -1, 1
0, 100 1, -1 -1, -1
Trò chơi mặc cả
B
Chiến lược
Thú nhận
Không thú nhận
A
Thú nhận A: 3 năm; B: 3
Không thú nhận
năm A: 10 năm; B: 6 tháng
A: 6 tháng; B: 10 năm A: 2 năm; B: 2 năm
Trò chơi nghịch lý người tù
B
Chiến lược CP QC thấp CP QC cao
A
CP QC thấp
7,7
3,10
CP QC cao
10,3
5,5
Trò chơi hợp tác quảng cáo
• Trò chơi quảng cáo 2 giai đoạn
1
• Trò chơi nhập ngành
2
Trò chơi nhiều giai đoạn
• Trò chơi mặc cả theo trình tự
3
B
Chiến lược Thấp Cao
A Thấp 7, 5 5, 4
Cao 6, 4 6, 3
Trò chơi quảng cáo ở hình thức thông thường
-1, 1
Cứng rắn
Mềm mỏng
5, 5
Trong
Ngoài
0, 10
Trò chơi nhập ngành
0
Liên đoàn 50
100
Nhà quản lý
Chiến lược 0 50 100
0, 0 50, 0 100, 0
1, -1 50, 50 -1, 1
0, 100 1, -1 -1, -1
Trò chơi mặc cả