intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng : Kinh tế vi mô part 1

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

413
lượt xem
175
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối tượng, nội dung và ph ương pháp nghiên cứu môn kinh tế học vi mô 2.1. Đối tượng 2.2. Nội dung nghiên cứu X Nghiên cứu cung cầu X Nghiên cứu hành vi của ng ười tiêu dùng X Nghiên cứu hành vi của ng ười sản xuất X Nghiên cứu hành vi ng ười tiêu dùng và ng ười sản xuất trên các loại thị tr ường: X Nghiên cứu sự trục trặc của thị tr ường và vai trò điều tiết của chính phủ :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng : Kinh tế vi mô part 1

  1. Hoµng Xu©n B×nh Gi¶ng viªn:
  2. Ch­¬ng I: Kinh tÕ häc Vi m« vµ nh÷ng vÊn ®Ò kinh tÕ c¬ b¶n cña doanh nghiÖp I.§èi t ­îng, néi dung vµ ph ­¬ng ph¸p nghiªn cøu m«n kinh tÕ häc vi m« 1. Kinh tÕ häc Vi m« 1.1. Kinh tÕ häc 1.2. Kinh tÕ häc Vi m«: Ng­êi tiªu dïng - Ng ­êi s¶n xuÊt - ChÝnh phñ
  3. 2. §èi t ­îng, néi dung vµ ph ­¬ng ph¸p nghiªn cøu m«n kinh tÕ häc vi m« 2.1. §èi t ­îng 2.2. Néi dung nghiªn cøu X Nghiªn cøu cung cÇu X Nghiªn cøu hµnh vi cña ng ­êi tiªu dïng X Nghiªn cøu hµnh vi cña ng ­êi s¶n xuÊt X Nghiªn cøu hµnh vi ng ­êi tiªu dïng vµ ng ­êi s¶n xuÊt trªn c¸c lo¹i thÞ tr ­êng: X Nghiªn cøu sù trôc trÆc cña thÞ tr ­êng vµ vai trß ®iÒu tiÕt cña chÝnh phñ :
  4. 2.3. Ph ­¬ng ph¸p nghiªn cøu *Ph­¬ng ph¸p chung : kÕt hîp lý luËn vµ thùc tiÔn, ph©n tÝch vµ tæng hîp, thèng kª so s¸nh ®èi chiÕu... *Ph­¬ng ph¸p ®Æc thï: ph­¬ng ph¸p to¸n häc, ph ­¬ng ph¸p ph©n tÝch tõng phÇn. 3. Mét sè kh¸i niÖm: Tµi nguyªn thiªn nhiªn 3.1. Tµi nguyªn Søc lao ®éng T­ b¶n
  5. 3.2.Hµng ho¸ (Goods ) * Hµng ho¸ h÷u h×nh (visible goods) * Hµng ho¸ v« h×nh (invisible goods) 3.3. Sù khan hiÕm (Scarity) * ChØ mèi quan hÖ gi÷a nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng ®¸p øng, khi nhu cÇu > kh¶ n¨ng ®¸p øng II. Nh÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n cña Doanh nghiÖp 1. Doanh nghiÖp, qu¸ tr×nh kinh doanh, chu kú kinh doanh sgk 2. VÊn ®Ò kinh tÕ c¬ b¶n cña doanh nghiÖp: s¶n xuÊt c¸i g×, nh ­ thÕ nµo vµ cho ai.
  6. III. Lùa chän kinh tÕ tèi ­u: 1.B¶n chÊt cña sù lùa chän: * ThÕ nµo lµ sù lùa chän: Lµ c¸ch thøc mµ c¸c thµnh viªn kinh tÕ sö dông ®Ó ® ­a ra c¸c quyÕt ®Þnh tèt nhÊt cã lîi nhÊt cho hä * T¹i sao ph¶i lùa chän: v× thÕ giíi chóng ta ®ang sèng ®Æc tr­ng bëi sù khan hiÕm Ng­êi tiªu dïng Ng­êi s¶n xuÊt 2. Môc tiªu ChÝnh phñ
  7. * Chi phÝ c¬ héi ( opportunity cost ) chi phÝ c¬ héi cña 1 ho¹t ®éng lµ gi¸ trÞ cña ho¹t ®éng thay thÕ tèt nhÊt bÞ bá qua khi 1 sù lùa chän kinh tÕ ®­îc thùc hiÖn. *L­u ý: * TÝnh chi phÝ c¬ héi chØ xem xÐt ho¹t ®éng thay thÕ tèt nhÊt bÞ bá qua v× trªn thùc tÕ khi ta lùa chän 1 ph­¬ng ¸n th× cã nhiÒu ph ­¬ng ¸n kh¸c bÞ bá qua. * Chi phÝ c¬ héi lµ c«ng cô cña sù lùa chän nh ­ng ®«i khi nã kh«ng thÓ hiÖn ® ­îc b»ng tiÒn
  8. 3. Ph­¬ng ph¸p lùa chän 3.1. Lîi Ých cËn biªn : (MU: Marginal utility) Lµ sù thay ®æi cña tæng lîi Ých khi cã sù thay ®æi cña mét ®¬n vÞ hµng ho¸ trong møc ®é ho¹t ®éng g©y ra 3.2. Chi phÝ cËn biªn (MC: Marginal cost) Lµ sù thay ®æi cña tæng chi phÝ khi cã sù thay ®æi cña mét ®¬n vÞ hµng ho¸ trong møc ®é ho¹t ®éng g©y ra 3.3. Nguyªn t¾c lùa chän: ¯ MU > MC : nªn t¨ng møc ®é ho¹t ®éng ¯ MU < MC : nªn gi¶m møc ®é ho¹t ®éng ¯ MU = MC : møc ®é ho¹t ®éng lóc nµy tèi ­u è Q*.
  9. 4. §­êng giíi h¹n kh¶ n¨ng s¶n xuÊt: (PPF Production possibility frontier) * Kh¸i niÖm: Lµ nh÷ng kÕt hîp hµng ho¸ mµ mét nÒn kinh tÕ cã thÓ s¶n xuÊt ® ­îc víi nguån tµi nguyªn nhÊt ®Þnh víi mét tr×nh ®é c«ng nghÖ hiÖn cã. Y A X 0
  10. §­êng PPF nghiªng xuèng tõ tr¸i sang ph¶i thÓ hiÖn 2 nguyªn t¾c kinh tÕ: , Thø nhÊt: cã mét giíi h¹n vÒ c¸c hµng ho¸ dÞch vô ®­îc s¶n xuÊt ra nh»m thÓ hiÖn sù khan hiÕm , Thø hai: chØ cã thÓ t¨ng s¶n l ­îng s¶n xuÊt ra cña hµng ho¸ nµy b»ng viÖc gi¶m s¶n l ­îng cña hµng ho¸ kh¸c vµ ng­îc l¹i ®iÒu nµy thÓ hiÖn chi phÝ c¬ héi. * C¸c ®iÓm n»m trªn ABCD lµ hiÖu qu¶, c¸c ®iÓm n»m trong ABCD lµ ch ­a hiÖu qu¶, c¸c ®iÓm n»m ngoµi ABCD lµ kh«ng cã kh¶ n¨ng s¶n xuÊt
  11. Ch­¬ng II: CÇu, Cung I. CÇu: (Demand:D) 1. Mét sè kh¸i niÖm: 1.1. Kh¸i niÖm cÇu: * cÇu chØ xuÊt hiÖn khi cã ®ñ hai yÕu tè ®ã lµ: + Cã kh¶ n¨ng mua : nghÜa lµ ph¶i cã tiÒn, cã ®ñ ng©n s¸ch. + S½n sµng mua: muèn mua, phô thuéc vµo së thÝch cña ng­êi tiªu dïng. 1.2. L ­îng cÇu: (Quantity demanded ) * Ta cÇn ph©n biÖt cÇu vµ l ­îng cÇu:
  12. a L­îng cÇu lµ mét sè l ­îng hµng ho¸ , dÞch vô cô thÓ t¹i mét møc gi¸ nhÊt ®Þnh. 1.3. BiÓu cÇu vµ ® ­êng cÇu: L ­ îng cÇu (Q) T æng G Ýa(P ) cÇu Qa Qb 1000®/®v 1 14 1 0 2 13 2 0 3 12 3 0 6 11 4 2 9 10 5 4
  13. * §­êng cÇu: thÓ hiÖn cÇu d ­íi d¹ng ®å thÞ. P 14 13 12 11 10 DA 12345 Q 0
  14. 1.5. CÇu c¸ nh©n – cÇu thÞ tr ­êng: 2. LuËt cÇu: Y Kh¸i niÖm: Qd t¨ng lªn Û P gi¶m vµ ng ­îc l¹i Y Nguyªn nh©n: 2 nguyªn nh©n Y Mét sè hµng ho¸ kh«ng tu©n theo luËt cÇu * Hµng ho¸ kh«ng tu©n theo luËt cÇu, P t¨ng Qd t¨ng => hµng ho¸ Giffen, ® ­êng cÇu dèc lªn tõ tr¸i sang ph¶i.
  15. P Hµng ho¸ Giffen Q 0
  16. 3. C¸c yÕu tè ¶nh h ­ëng ®Õn cÇu Qd = F (gi¸, gi¸ hµng ho¸ liªn quan, thu nhËp, thÞ hiÕu, sè l ­îng ng ­êi mua, kú väng ). Qd = F (Px, Py, I, T, N, E) 3.1. Thu nhËp (Income : I) * Hµng ho¸ th«ng th ­êng(normal goods ) , I t¨ng => Qd t¨ng ë c¸c møc gi¸ => ® ­êng cÇu dÞch chuyÓn sang ph¶i. , I gi¶m => Qd gi¶m ë c¸c møc gi¸ => ® ­êng cÇu dÞch chuyÓn sang tr¸i.
  17. * Hµng ho¸ thø cÊp (inferior goods ) I t¨ng => Qd gi¶m => ® ­êng cÇu d/c sang tr¸i I gi¶m => Qd t¨ng => ® ­êng cÇu d/c sang ph¶i. 3.2. Gi¸ hµng ho¸ cã liªn quan: (Py) * Hµng ho¸ thay thÕ (Substitute goods ) lµ hµng ho¸ cã thÓ sö dông thay cho hµng ho¸ kh¸c. Py t¨ng => Qdy gi¶m => Qdx t¨ng => ® ­êng cÇu hµng ho¸ X dÞch chuyÓn sang ph¶i vµ ng ­îc l¹i.
  18. * Hµng ho¸ thay thÕ (complement goods) lµ hµng ho¸ ®­îc sö dông ®ång thêi víi hµng ho¸ kh¸c . Py t¨ng => Qdy gi¶m => Qdx gi¶m => ® ­êng cÇu hµng ho¸ X dÞch chuyÓn sang tr¸i, vµ ng ­îc l¹i . 3.3. ThÞ hiÕu (Taste: T ) lµ së thÝch hay sù ­u tiªn cña ng­êi tiªu dïng ®èi víi hµng hãa hoÆc dÞch vô . - T vÒ hµng ho¸ dÞch vô thÊp => cÇu thÊp - Kh«ng quan s¸t T mét c¸ch trùc tiÕp, nªn th ­êng gi¶ ®Þnh T thay ®æi chËm hoÆc Ýt thay ®æi .
  19. 3.4. Sè l ­îng ng ­êi mua (d©n sè) Number of population N t¨ng => Qd t¨ng ë c¸c møc gi¸=> ® ­êng cÇu dÞch chuyÓn sang ph¶i, vµ ng ­îc l¹i. VD: D©n sè Hµ néi t¨ng => l ­îng tiªu dïng g¹o t¨ng => ® ­êng cÇu g¹o dÞch chuyÓn sang ph¶i. 3.5. Kú väng (Expectation: E ) Kú väng lµ dù kiÕn sù thay ®æi trong t ­¬ng lai vÒ gi¸, thu nhËp vµ thÞ hiÕu lµm ¶nh h ­ëng tíi l ­îng cÇu hiÖn t¹i.
  20. * Kú väng cã thÓ vÒ gi¸, thu nhËp, thÞ hiÕu, sè l ­îng ng­êi tiªu dïng ... * Khi kú väng gi¸ trong t ­¬ng lai gi¶m => cÇu hiÖn t¹i sÏ gi¶m => ® ­êng cÇu dÞch chuyÓn sang tr¸i vµ ng­îc l¹i. => Kú väng vÒ c¸c yÕu tè ¶nh h ­ëng ®Õn cÇu thay ®æi sÏ khiÕn cÇu hiÖn t¹i thay ®æi. 3.6. Gi¸ hµng ho¸, dÞch vô: Price of goods or services Gi¸ lµ nh©n tè néi sinh khi thay ®æi g©y nªn sù vËn ®éng trªn mét ® ­êng cÇu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2