intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng đối thoại và lắng nghe của ĐBDC khi tiếp xúc cử tri - TS. Nguyễn Viết Chức

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

127
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng đối thoại và lắng nghe của ĐBDC khi tiếp xúc cử tri do TS. Nguyễn Viết Chức biên soạn nêu lên vai trò chủ thể của người đại diện và yêu cầu tối thượng của người ủy thác; hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBDC là hoạt động giao tiếp có chủ đích; hoạt động tiếp xúc cử tri là hoạt động có nhiều nội dung và tình huống ngoài dự kiến; kỹ năng đối thoại và lắng nghe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng đối thoại và lắng nghe của ĐBDC khi tiếp xúc cử tri - TS. Nguyễn Viết Chức

  1. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE CỦA ĐBDC KHI TIẾP XÚC CỬ TRI TS. Nguyễn Viết Chức Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,  Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH  Vai trò chủ thể của người đại diện và yêu  cầu tối thượng của người ủy thác;   Hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBDC là hoạt  động giao tiếp có chủ đích;  Hoạt động tiếp xúc cử tri là hoạt động có  nhiều nội dung và tình huống ngoài dự kiến;   Kỹ năng đối thoại và lắng nghe: Đôi điều  cùng trao đổi. 2
  3. I. VAI TRÒ CHỦ THỂ CỦA NGƯỜI ĐẠI DIỆN VÀ  QUYỀN TỐI THƯỢNG CỦA NGƯỜI ỦY THÁC  ĐBDC là người đại diện hợp pháp cho ý  chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân  dân.   Cử tri là người đã dùng quyền hợp pháp  thể hiện sự tín nhiệm của mình đối với  ĐBDC thông qua lá phiếu bầu,  là người  ủy thác cho ĐBDC quyền đại diện hợp  pháp cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi  của mình. 3
  4. I. VAI TRÒ CHỦ THỂ CỦA NGƯỜI ĐẠI DIỆN VÀ  QUYỀN TỐI THƯỢNG CỦA NGƯỜI ỦY THÁC  Vai trò đại diện là một trong những vai trò có ý  nghĩa đặc trưng nhất của ĐBDC. Trong mọi  hoạt động ĐBDC đều phải thực hiện vai trò đại  diện của mình. Tiếp xúc cử tri là hình thức hoạt  động tích cực giúp ĐBDC thực hiện vai trò đại  diện của ĐBDC.  Cử tri có quyền đòi hỏi ĐBDC đáp ứng những  yêu cầu chính đáng của mình với tư cách là  người ủy thác  Ý chí, nguyện vọng chính  đáng của cử tri là yêu cầu tối thượng đối với  ĐBDC. 4
  5. II. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI LÀ  HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH  Tiếp xúc chủ động định kỳ của ĐBDC  Thời gian, địa điểm và thành phần tham gia tiếp  xúc được định trước  Mục đích, nội dung hoạt động tiếp xúc về cơ bản  được xác định.  Thuận lợi: ít tình huống bất ngờ, khó xử lý  Hạn chế:  có thể diễn ra một cách hình thức, tiếp  xúc tẻ nhạt, thông tin thiếu chiều sâu và độ xác  thực mang hơi thở cuộc sống. 5
  6. II. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI LÀ  HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH  Tiếp xúc chủ động không định kỳ của ĐBDC  Thời gian, địa điểm và thành phần tham gia tiếp  xúc có thể được xác định bằng thỏa thuận, nhưng  không cố định.  Mục đích, nội dung hoạt động tiếp xúc đa dạng,  phong phú, người chủ động là ĐBDC  Thuận lợi: tính chủ động cao, mục đích rõ, nội  dung và hình thức dễ cuốn hút cử tri.  Hạn chế: Thiếu sự hỗ trợ của các tổ chức hữu  quan. 6
  7. II. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI LÀ  HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH  Tiếp xúc không chủ động của ĐBDC  Thời gian, địa điểm và thành phần tiếp xúc về cơ  bản không được định trước.  Mục đích, nội dung cuộc tiếp xúc thường không  được xác định trước.  Thuận lợi: Phát huy tính tích cực của cử tri, Có thể  tiếp nhận được những thông tin mới và trung thực  phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri  Khó khăn: Bị động trong tiếp xúc, có thể có  những tình huống bất ngờ, khó xử lý. 7
  8. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA  ĐBDC LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ NHIỀU NỘI DUNG  VÀ TÌNH HUỐNG NGOÀI DỰ KIẾN  Nội dung ngoài dự kiến thường do cử  tri đưa ra khi tiếp xúc.  Nội dung không phù hợp với mục  đích, chương trình cuộc tiếp xúc  Nội dung có chiều hướng tiêu cực  Nội dung mà ĐBDC thiếu thông tin và  sự hiểu biết 8
  9. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA  ĐBDC LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ NHIỀU NỘI DUNG  VÀ TÌNH HUỐNG NGOÀI DỰ KIẾN  Tình huống đã hết thời gian cuộc tiếp xúc  Tình huống còn thời gian, nhưng còn  nhiều nội dung trong chương trình cần  giải quyết  Tình huống cử tri trong tình trạng bị kích  động và có những hành vi, lời nói khiếm  nhã  …. 9
  10. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA  ĐBDC LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ NHIỀU NỘI DUNG  VÀ TÌNH HUỐNG NGOÀI DỰ KIẾN  ĐBDC nên :  + Bình tĩnh giữ chuẩn mực trong hành vi và lời  nói  + Chủ động tạo không khí thân thiện, giảm kích  động nếu có từ phía cử tri + Tìm lý do thích hợp, không gây hiểu nhầm về  thái độ, trách nhiệm của ĐBDC đối với cử tri,  “thoát”ra khỏi tình huống khó xử. 10
  11. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA  ĐBDC LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ NHIỀU NỘI DUNG  VÀ TÌNH HUỐNG NGOÀI DỰ KIẾN  ĐBDC nên: + Với các nội dung mình thiếu thông tin và sự  hiểu biết cần chân thành trước cử tri để  tranh thủ sự đồng tình và nên tỏ rõ sự hợp  tác để nghiên cứu, tìm hiểu, xem xét và phản  ảnh theo thẩm quyền + Tranh thủ trợ giúp tối đa của đại diện các tổ  chức đoàn thể hữu quan, nhường diễn đàn  và sự quyết dịnh cho họ. 11
  12. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA  ĐBDC LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ NHIỀU NỘI DUNG  VÀ TÌNH HUỐNG NGOÀI DỰ KIẾN  ĐBDC không nên : + Nóng nảy, có hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực;  + Đối thoại gay gắt, tranh cãi theo chiều hướng áp  đặt phần thắng, phần đúng theo quan điểm cá  nhân;  +  Ngắt lời, không lắng nghe hoặc có hành vi thiếu  tôn trọng khi cử tri nói;  + Dừng tiếp xúc với thái độ khó chịu, mất thiện cảm  của các cử tri khác;  +… 12
  13. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI  Đối thoại giữa người với người là hoạt  động diễn ra thường xuyên, chuẩn mực  của nó được quy định bởi văn hóa giao  tiếp và văn hóa ứng xử. Có những chuẩn  mực mang bản sắc và quy chuẩn riêng  của từng cộng đồng, từng dân tộc, có  những chuẩn mực mang tính phổ quát,  nhân loại.  13
  14. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI  Đối thoại của ĐBDC trong tiếp xúc cử tri  + Kỹ năng chuẩn bị đối thoại :   Nghiên cứu để nắm chắc mục đích, nội dung và đối  tượng đối thoại ( Biết mình, biết người đối thoại mới  thành công)  Chuẩn bị địa điểm, thời gian, không gian…thích hợp  cho đối thoại.  Chuẩn bị cá nhân với trang phục phù hợp, hành vi,  phong thái chuẩn mực .  Dự kiến tình huống có thể xảy ra và cách ứng phó khi  gặp phải trong đối thoại. 14
  15. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI   + Kỹ năng đối thoại :  Nhập cuộc đối thoại ( tự nhiên, gợi mở, thân  thiện…). Tránh đột ngột, khiên cưỡng, áp đặt.  Dẫn dắt đối thoại ( Đối thoại trong tiếp xúc cử  tri là đối thoại hướng đích, nên ĐBDC phải  chủ động dẫn dắt đối thoại, chủ động tốt nhất  là chủ động để cuộc đối thoại diễn ra một  cách tự nhiên nhất). Tránh độc thoại, gò ép,  căng thẳng. 15
  16. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI   + Kỹ năng đối thoại :  Kết thúc đối thoại tốt nhất khi cả hai bên cảm thấy  thỏa mãn về những điều đã trao đổi. Ngay cả khi còn  nhiều điều chưa đồng thuận hoặc chưa giải quyết  được, ĐBDC cũng phải thể hiện được thái độ trân  trọng kết quả cuộc đối thoại, bằng lời nói và tình cảm  để cử tri thấy được cuộc đối thoại là bổ ích và mong  muốn của ĐBDC có các cuộc đối thoại tiếp theo với cử  tri…);   Tránh kết thúc đột ngột, kết thúc như là sự chấm hết,  kết thúc khi không khí đối thoại đang căng thẳng… 16
  17. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI   Nói và nghe trong đối thoại khi tiếp xúc cử  tri của ĐBDC  Trong tiếp xúc cử tri ĐBDC lấy nghe làm  chính (lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để  làm tròn bổn phận người đại diện). Tránh  nghe lấy lệ, thái độ thờ ơ, không tôn trọng  người đối thoại… 17
  18. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI   Nói và nghe trong đối thoại khi tiếp xúc cử  tri của ĐBDC  Trong đối thoại ĐBDC chỉ nói khi cử tri cần  nghe, ngôn từ chuẩn mực, dễ hiểu, có nội  dung (trúng vấn đề), ngắn gọn, âm thanh vừa  đủ nghe, giọng điệu chân thành, gợi mở tránh  căng cứng, lên gân, dùng ngôn từ “ đao to,  búa lớn”, thái độ trịch thượng, áp đặt, cướp lời,  gay gắt, phủ nhận, chỉ trích trực diện… 18
  19. IV. KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI VÀ LẮNG NGHE:  ĐÔI ĐIỀU CÙNG TRAO ĐỔI   Lắng nghe của ĐBDC trong tiếp xúc  cử tri  Nghe và Lắng nghe  Thái độ (trân trọng, nghiêm túc)  Biểu  cảm (thích thú, tán đồng…)  Ghi chép, tiếp nhận và xử lý; 19
  20. CẢM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA QUÝ VỊ!... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1