
K năng giao ti p v i trỹ ế ớ ẻ

Nhi m v nhómệ ụ
Chủ đề: làm thế nào để giao tiếp với trẻ
thành công (hợp tác tốt, trẻ vui, THV vui)?
Trình bày trên giấy A0, dùng Sơ đồ tư duy
(gồm 5 nhánh: Kỹ năng nghe, kỹ năng nói, kỹ
năng hỏi, Những điều nên, những điều không
nên)
Thời gian: 15 phút
Thuyết trình: 2-3 người trong nhóm

Nhóm xanh
Kỹ năng nghe:
- Không phản đối, nghe những gì trẻ nói
-
Kỹ năng nói:
- nói ít, thể hiện cảm xúc
Kỹ năng hỏi
- Đơn giản, dễ hiểu, phù hợp lứa tuổi
- Không nên : phê bình, phản đối trẻ, la mắng
Nên: cho trẻ nói, làm, động viên khuyến khích
-

Nhóm k t đoànế
Nên:
- quan sát biểu hiện của trẻ, chăm sóc, yêu thương, là bạn với
trẻ, có lúc như cha mẹ
- khen thưởng, động viên, nhắc khéo
- Là tấm gương tốt, bình đẳng, công bằng
Kỹ năng hỏi:
- Phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, tư duy, năng lực của các em
- Đơn giản, ngắn, dễ hiểu, câu hỏi mở
Kỹ năng nói: nhỏ nhẹ, ngắn gọn, dí dỏm, dễ hiểu, truyền cảm
Không nên: phê bình, xúc phạm thân thể, tình cảm, phân biệt đối
xử
Kỹ năng nghe: nghe ý kiến, nhu cầu, chia sẻ, tình cảm, nghe thái
độ tôn trọng,

Nhóm Hoàng gia
Nên: Lắng nghe tích cực, nghe bằng tai, mắt, trái
tim => hiểu trẻ, tạo tâm lý an toàn cho trẻ
- Động viên đúng lúc, trẻ thấy được khích lệ,
- Tôn trọng trẻ, đối xử công bằng,
Không nên: áp đặt, đối xử phân biệt yêu bạn này
hơn bạn kia, không nên bạo lực (trẻ thấy bị coi
thường), chê trước đám đông, không ngắt lời trẻ,
Kỹ năng nghe: tạo đk nhiều trẻ nói, chuẩn bị, gợi ý
- Tôn trọng ý kiến của trẻ dù ý kiến đó đúng hay sai
Kỹ năng hỏi: ngắn, đơn giản, gợi mở hỏi định
hướng, tạo cơ hội cho trẻ hỏi lại
Kỹ năng nói: là 1 nghệ thuật, phù hợp với trẻ, nói
nhỏ nhẹ, vỗ về, dề hiểu, ngắn, chính xác, gần gũi,
chia sè