CHƯƠNG 3
CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
1
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
2
TUẦN TỰ
RẼ NHÁNH
ĐIỀU KIỆN
LỰA CHỌN
LẶP
Lệnh 1;
Lệnh 2;
Lệnh 3;
….
if
if … else
switch … case
for
while
do … while
CẤU TRÚC TUẦN TỰ
Tun thc thi tin trnh,
mi lệnh đưc thc thi theo
mt chui trên xung,
xong lệnh ny ri chuyn
xung lệnh tip.
3
Lệnh 1
Lệnh 2
Lệnh 3
4
void main()
{
int a, b, tong, hieu, tich;
float thuong;
cout<<"Nhap vao a: “;
cin>>a;
cout<<"Nhap vao b: “;
cin>>b;
tong = a + b;
hieu = a - b;
tich = a * b;
thuong = (float)a / b; //Ép kiểu
cout<<"Tong: " <<tong;
cout<<"Hieu: “<<hieu;
cout<<"Tich: “<<tich;
cout<<"Thuong: “<<thuong;
}
CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
Cấu trúc rẽ nhánh chỉ cho máy tính chọn thc hiện
mt dãy lệnh no đó da vo kt quả của mt điều
kiện (biu thức quan hệ hay biu thức so sánh)
Gm 2 dạng:
Chỉ xét trường hp đúng
if (biểu thc điu kin)
{
<khi lnh> ;
}
Nu biểu thc điu kin cho
kt qu true thi thc hin khi lnh bên trong if.
5