intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập và Quản lý dự án: Chương 4

Chia sẻ: Nguyễn Thị Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

135
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chương 4 Nghiên cứu thị trường dự án đầu tư, trình bày về: Khái niệm, mục đích, vai trò và yêu cầu của nghiên cứu thị trường; nội dung của nghiên cứu thị trường dự án đầu tư. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng và nắm nội dung cần thiết trong chương học này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập và Quản lý dự án: Chương 4

  1. CHƯƠNG IV NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG DỰ ÁN ĐẦU TƯ 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1. Khái niệm, mục đích, vai trò và yêu cầu của nghiên cứu thị trường 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường dự án đầu tư 2
  3. 1. Khái niệm, mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường  Khái niệm  Mục đích Xác định thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó  Vai trò • Quyết định có đầu tư thực hiện dự án hay không? • Xác định quy mô đầu tư thích hợp. 3
  4. 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường  Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể  Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu  Xác định sản phẩm của dự án  Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án  Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường của dự án. 4
  5. 2.1. Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể  Phân tích tình hình cung cầu thị trường hiện tại về sản phẩm dự án  Xác định loại thị trường của dự án 5
  6. 2.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu  Phân đoạn thị trường • Phân đoạn thị trường là gì? • Tại sao phải phân đoạn thị trường?  Các tiêu chí dùng để phân đoạn thị trường • Đặc điểm địa lý • Đặc điểm dân số - xã hội • Đặc điểm tâm lý • Đặc điểm hành vi  Xác định thị trường mục tiêu 6
  7. 2.3. Xác định sản phẩm của dự án  Sản phẩm/dịch vụ chính của dự án là gì?  Sản phẩm của dự án hiện đang thuộc giai đoạn nào trong chu kỳ sống?  Xác định thời điểm gia nhập thị trường 7
  8. 2.4. Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai • Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại • Xác định tổng mức tiêu thụ hiện tại và thị phần của dự án • Dự báo cầu về sản phẩm của dự án trong tương lai 8
  9. Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại  Phương pháp lập phiếu điều tra thị trường  Nguyên tắc lập phiếu điều tra • Các câu hỏi trong phiếu điều tra phải ngắn gọn, xúc tích, hành văn lịch thiệp, tránh những câu hỏi mang tính lục vấn, đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều hoặc liên quan đến bí mật cá nhân • Phải xác định rõ được mục đích của phiếu điều tra • Phải xác định rõ được số lượng phiếu điều tra • Về cách chọn mẫu • 9
  10. Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại  Các thành phần cấu thành một phiếu điều tra • Phần 1: Trình bày vắn tắt mục đích của phiếu điều tra • Phần 2: Chỉ rõ tên người phỏng vấn; họ tên, địa chỉ và nghề nghiệp của người được phỏng vấn (có thể không ghi trong những trường hợp cần thiết để đảm bảo tính khách quan) • Phần 3: Nội dung phiếu phỏng vấn 10
  11.  Các loại câu hỏi trong phiếu điều tra • Câu hỏi trực tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về độ tuổi của mình? a. Dưới 25 b. 25-35 c.35-55 d. Trên 55 • Câu hỏi gián tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về tình trạng nhà ở hiện nay? a. Đi thuê b. Chung cư c. Nhà riêng • Câu hỏi mở Ví dụ: Nếu có ý kiến gì khác về sản phẩm, anh/chị có thể vui lòng cho biết? 11
  12. Xác định tổng mức tiêu thụ hiện tại và thị phần của dự án  Các số liệu cần thu thập • Sản lượng sản xuất của các cơ sở hiện có trong năm tính toán • Số lượng hàng nhập khẩu trong năm tính toán • Số lượng hàng nhập lậu • Lượng tồn kho cuối năm tính toán • Số lượng hàng xuất khẩu của năm tính toán 12
  13.  Tổng mức tiêu thụ hiện tại = Tổng mức sản xuất trong nước + Nhập khẩu - Xuất khẩu - Tồn kho  Thị phần của doanh nghiệp = Tổng mức sản xuất trong nước - Nhập khẩu - Xuất khẩu - Tồn kho - Mức sản xuất của các cơ sở khác
  14. Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Các nguyên tắc dự báo • Phải thu thập và tính toán mức tiêu thụ hiện tại và trong quá khứ • Những gì xảy ra trong quá khứ theo một quy luật nào đó thì sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai theo quy luật đó • Phải quan sát và có dãy số liệu theo thời gian càng dài càng tốt. 14
  15. Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Các phương pháp dự báo • Phương pháp ngoại suy thống kê • Phương pháp mô hình hồi quy tương quan • Phương pháp hệ số co giãn cầu • Phương pháp định mức • Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia 15
  16. Dự báo cung sản phẩm của dự án trong tương lai  Khả năng mở rộng sản xuất trong tương lai của các cơ sở hiện có về sản phẩm/dịch vụ đang nghiên cứu.  Dự kiến khả năng xuất nhập khẩu sản phẩm/dịch vụ đó trong tương lai. 16
  17. 2.5. Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án  Tiếp thị là gì?  Nhiệm vụ của công tác tiếp thị  Nghiên cứu thị trường khách hàng tiêu thụ • Thị trường nội địa • Thị trường nước ngoài 17
  18. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường khách hàng nội địa • Xác định nhóm đối tượng tiêu thụ sản phẩm • Xác định xem nhu cầu trên thị trường đã được thỏa mãn hay chưa? • Xác định xem tình hình cạnh tranh trên thị trường đang ở mức độ nào? 18
  19. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường khách hàng nội địa • Xác định xem dung lượng của cầu có bị thay đổi theo mùa hay không? • Sản phẩm có bị thay thế bởi các sản phẩm khác ở hiện tại và trong tương lai hay không? • Phải có kế hoạch dự trù với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu bất thường. 19
  20. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường khách hàng nước ngoài • Xác định xem ở thị trường nào thì sản phẩm của dự án được chấp nhận và sản phẩm có khả năng phát triển trên thị trường đó hay không? • Xác định dung lượng của các thị trường nước ngoài dự kiến xuất khẩu và khả năng phát triển dung lượng trên thị trường đó • Xem xét mối quan hệ kinh tế - chính trị giữa Việt Nam và các nước dự kiến xuất khẩu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2