
BÀI 3: NGUYÊN TẮC TẬP LUYỆN TDTT

1. TỰ GIÁC TÍCH CỰC
Nguyên tắc này nói đến việc tập luyện TDTT phải đảm bảo tính
tự giác và tích cực của người học. Người học chăm chỉ, tự giác và tích
cực tập luyện hoàn thiện bản thân sẽ mang lại kết quả cao trong tập
luyện.

1.1 Biểu hiện của tự giác tích cực
Người học có lòng ham thích tập luyện, khắc phục khó khăn
trong tập luyện. Tính tự lập là một trong những hình thức cao
nhất của tự giác tích cực.

2.2 Nguồn gốc của tự giác tích cực
Trong tập luyện TDTT thì hứng
thú chi phối tính tự giác tích cực của
người học. Để có được hứng thú
trong tập luyện TDTT, phải xuất
phát từ nhận thức hứng thú. Có 2
loại hứng thú xuất hiện trong tập
luyện TDTT.
- Hứng thú bền vững: nhận
thức đúng đắn trong tập luyện (Nhận
thức TDTT tăng cường sức khỏe,
phát triển thể chất, đẩy lùi bệnh
tật…)

– Hứng thú tạm thời:
là sự lôi cuốn của quá
trình sư phạm được thể
hiện bao gồm: vai trò của
người thầy, khả năng sư
phạm, khả năng tổ chức và
điều khiển của người thầy,
nội dung bài tập, bài học,
cơ sở vật chất, điều kiện
tập luyện, …

