intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Marketing điện tử: Chương 4 - Nguyễn Đức Cương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 của bộ bài giảng Marketing điện tử giúp cho người học có thể: hiểu và giới thiệu được một số công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa on_page, tối ưu hóa off_page, theo dõi kết quả xếp hạng, tạo trang Fanpage bán hàng, tạo và đăng quảng cáo trên FB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing điện tử: Chương 4 - Nguyễn Đức Cương

  1. Mục tiêu  Sinh viên có thể: CHƯƠNG 4 – MỘT SỐ  Hiểu và giới thiệu được một số công cụ tìm kiếm PHƯƠNG TIỆN MARKETING  Tối ưu hóa on_page. ONLINE  Tối ưu hóa off_page  Theo dõi kết quả xếp hạng  Tạo trang Fanpage bán hàng  Tạo và đăng quảng cáo trên FB Lecturer: Nguyễn Đức Cương - FIT Email: cuongnguyenduc@gmail.com Website: http://www.nguyenduccuong.com http://elearningvn.org Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2 Nội dung Tìm hiểu công cụ tìm kiếm  Tìm hiểu về các công cụ tìm kiếm  Khái niệm:  Tối ưu hóa on_page.  Công cụ tìm kiếm (Search Engines - SEs) là công cụ chuyên đưa ra những câu trả lời đáp ứng các  Tối ưu hóa off_page yêu cầu của người tìm kiếm.  Theo dõi kết quả xếp hạng Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4 1
  2. Tìm hiểu công cụ tìm kiếm (tt) Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam  Một số công cụ hiện nay:  Trong đó, 75% sử dụng các Công cụ tìm kiếm để nghiên cứu sản phẩm & dịch vụ trực tuyến.  Google.com:  Yandex.com (Nga)  Bing: bing.com  Yahoo.com  Ask.com  Naver (Hàn Quốc) Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6 Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam  Người dùng đặc biệt nghiên cứu về các ngành như  Tháng 2 đến tháng 5 là tháng mà Du Lịch được Công Nghệ (86%), Bán Lẻ (80%) và Du Lịch người dùng quan tâm nhất. (77%). Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8 2
  3. Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam Giới thiệu SEO  Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các chuyến đi du  Khái niệm SEO lịch tại các quốc gia như: Thái Lan, Mỹ,...  SEO là viết tắt của từ Search Engine  Người dùng ở các nước như: Campuchia, Úc, Optimization – tức là tối ưu hóa công cụ tìm Singapore, Malaysia, Hong Kong,… có xu hướng tìm kiếm. SEO là tập hợp các phương pháp để nâng kiếm các sản phẩm Du Lịch tại Việt Nam. cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của một website nào đó trong các bộ máy tìm kiếm Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10 Giới thiệu SEO  Lợi ích của SEO  Tăng thứ hạng website  Tăng lượng truy cập.  Tăng lượng khách hàng tiềm năng  Thương hiệu nổi bật hơn. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12 3
  4. Giới thiệu SEO – người dùng Tiêu chí xếp hạng chung  Nhà đầu tư, giám đốc, những người tạo ra doanh  Pagerank nghiệp muốn áp dụng SEO vào kinh doanh, tăng nguồn thu.  Lượng người truy cập  Các trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng  Thời gian truy cập marketing… muốn tăng hiệu quả làm việc.  Tỉ lệ thoát  Các lập trình viên, các SEOer, quản trị web, dân  Mức độ liên quan từ khóa MMO: muốn tìm hiểu SEO và muốn có nhiều thu nhập hơn.  Theo địa lý  Nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing, nhân  Theo ngôn ngữ viên bán hàng… muốn tăng doanh số bán hàng.  Onpage ( ****)  Học sinh, sinh viên muốn hướng nghiệp SEO – một ngành nghề đang khá nổi bật tại Việt Nam.  .......... Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14 Giới thiệu SEO - Quy trình SEO Giới thiệu SEO – Phương pháp  SEO Onpage  Các thẻ Heading  Thẻ title  Thẻ description  Tối ưu url  Thuộc tính alt của img  file robot.txt  Sitemap  Chuẩn w3c Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16 4
  5. SEO Onpage – Nội dung SEO Onpage – Tiêu đề  Nội dung trang tốt  Nội dung trang tốt  Nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu  SEO website| Dịch vụ SEO WEB  Nội dung tốt có thể link đến được  Gợi ý  Ví dụ:  Đặt từ khoá ngay đầu  Tiêu đề trang: Seo website | Công ty EC Việt Nam  Không quá 70 ký tự  Thẻ miêu tả: Dịch vụ SEO website của công ty EC  Tiêu đề nằm trong Việt Nam có thể nói chất lượng hiệu quả, uy tín.  Có thể là thương hiệu: từ khoá chính| thương  H1: Dịch vụ SEO Website của công ty ECVN hiệu  Tên ảnh: Seo website.jpg  Trang khác - Tiêu đề khác nhau  Miêu tả ảnh: SEO website Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18 SEO Onpage – URL SEO Onpage – Một số công cụ  Thứ tự các chuyên mục  1. MozBar mozBar giúp xem các số liệu có liên quan SEO khi  http://seowebsite247.com/dich-vu-ecvn/tu-van- bạn lướt web được dễ dàng hơn. phat-trien-website/  2. Open Site Explorer  Một trang web lý tưởng cần phải: Open Site Explorer là một công cụ miễn phí cung  Liên quan chặt chẽ với một chủ đề (Nội dung cấp cho quản trị web khả năng nhìn thấy lên đến được nhắc lại trong tiêu đề, URL, alt,..) 10000 liên kết tới bất kỳ trang web hoặc trang web thông qua chỉ số web Linkscape.  Có nội dung độc đáo về chủ đề đó.  Câu hỏi:  Link back đến trang category.  Tìm kiếm 1 số tool liên quan đến phân tích SEO  Link back về Home page  Tìm hiểu Add-in SEO trong FireFox Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20 5
  6. Giới thiệu SEO – Phương pháp Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google  SEO Offpage  Thuật toán Panda  Xây dựng backlink  Website có nội dung sơ sài, copy  Nội dung bài viết  Nội dung không liên quan tiêu đề  Tầm ảnh hưởng của mạng xã hội  Thuật toán sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với các thiết bị di động (tức là những trang có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình nào). Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22 Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google  Thuật toán Penguin  Thuật toán Pigeon:  Website xây dựng backlink không tự nhiên:  Ưu tiên các kết quả địa lý xung quanh người Nhiều backlink trong thời gian ngắn, anchortext dùng quá nhiều trên 1 trang, website bị google ban, …  Thuật toán áp dụng cho mobile:  Thuật toán Hummingbird  Chỉ ảnh hưởng khi tìm kiếm trên mobile  Ưu tiên các website có nội dung hay, có chiều  Ưu tiên các website thân thiện với thiết bị di sâu. động  Các từ khóa phụ (đồng nghĩa) có thể lên top  Nội dung là quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng còn quan trọng hơn Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24 6
  7. Giới thiệu SEO (tt)- Công cụ hỗ trợ Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?  Backlinkwatch.com  Off-page có nghĩa bóng chỉ định các  Google web master tool phương thức nhằm tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm không liên quan trực tiếp  Google analytics đến các thao tác website.  Alexa.com  Ngắn gọn hơn : cải thiện vị trí website trên  Những add-ons giúp đỡ cho việc SEO ( mozilla , kết quả tìm kiếm của các mạng tìm kiếm. crome ..)  search google Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 25 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 26 Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page – mô hình  Xây dựng backlinks  Kiểu hình tháp: Luôn có backlink an toàn, tránh lỗi backlink xấu từ thuật toán penguin. Tốn thời gian xây dựng Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28 7
  8. Seo off-page – mô hình Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?  Kiểu hình tháp: Luôn có backlink an toàn, tránh lỗi  Chiến Lược #1: Viết để Marketing. backlink xấu từ thuật toán penguin. Tốn thời gian xây dựng  Chiến Lược #2: Post lên Forum.  Chiến Lược #3: Comment Blog.  Chiến Lược #4: Xây dựng backlinks trên Profile.  Chiến Lược #5: Xây dựng backlinks trên Social Media.  Chiến Lược #6: Xây dựng backlinks qua Reverse Engineering.  Chiến Lược #7: Xây dựng backlinks với Directory. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30 Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?  Viết để Marketing  Đăng bài trên forum Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32 8
  9. Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?  Post comment trên blog  Tạo profile trên website Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34 Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?  Trao đổi chéo backlink.  Mua link Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 35 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 36 9
  10. Theo dõi kết quả Theo dõi kết quả  Vị trí từ khoá: search trên google  Thời gian trung bình của một phiên là 3:25 phút  Lượng người truy cập: google analytic,.  Số trang / phiên là 4.52 trang  Tỉ lệ thoát khi người dùng vào website là 10.73%  Số người quay trở lại trang web là: 42.6% Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 37 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 38 Facebook marketing Facebook marketing – tổng quan  Tổng quan về facebook  Gần 1,5 tỷ người dùng trên thế giới.  Các phương thức quảng cáo trên facebook  Khoảng 45% dân số tương đương 41 triệu người dùng Internet và khoảng 30 triệu thành viên  Mục đích sử dụng facebook của doanh nghiệp? Facebook ở Việt Nam.  Các chỉ số đánh giá fanpage.  Độ tuổi trung bình sử dụng Facebook tại Việt Nam  Duy trì fanpage. từ 18-34.  Cách đăng quảng cáo hiệu quả.  Nam giới chiếm 55% so với nữ giới 45%.  Phương pháp câu like Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 39 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 40 10
  11. Tổng quan facebook Tổng quan facebook – Marketting trên FB  Quảng cáo qua banner  Một trong những hình thức quảng cáo có tính phí của facebook. Tính phí dựa trên click hoặc lượt 30 triệu người dùng VN HN 38% hiển thị. Tuổi 18 - 34  Tạo 1 kênh quảng cáo riêng trên facebook (Fanpage)  Người dùng có thể update thông tin dưới chế độ Khác 17% “fan”. 55% 45% HCM 45% Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 41 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 42 Tổng quan facebook – Quảng cáo Tổng quan facebook – Vị trí  Loại quảng cáo Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 43 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 44 11
  12. Tổng quan facebook – Vị trí Tổng quan facebook – Vị trí Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 45 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 46 Tổng quan facebook – Vị trí Tổng quan facebook – Fanpage Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 47 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 48 12
  13. Câu hỏi Tổng quan facebook – Đánh giá fanpage  Câu 1: Theo bạn: trang Fanpage gồm những thành  Số lượng fan phần nào? Một số gợi ý cho những thành phần này  Reach  Câu 2: Theo bạn – trong bối cảnh hiện nay việc sử dụng fanpage đem lại hiệu quả như thế nào? Dù doanh nghiệp đã có website. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 49 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 50 Tổng quan facebook – Đánh giá fanpage Tổng quan facebook - Reach Tại mục Insight, Facebook cho biết thêm thông tin:  Social reach:  Từ Quốc gia nào: Dựa vào địa chỉ IP  Số lượng lượt nhìn thấy bài viết của Fanpage. Social reach chỉ có khi sử dụng chế độ quảng  Từ Thành phố nào: Dựa vào IP thường xuyên đăng cáo của facebook. nhập Facebook  Reach:  Sử dụng ngôn ngữ nào: Dựa vào khai báo Profile  Lượt người nhìn thấy bài viết của fanpage.  Lưu ý:  Việc tăng Reach phụ thuộc vào thuật toán  Tổng số tại cột Quốc gia < Cột Thành phố EdgeRank  Tổng số cột Quốc gia = Cột Ngôn ngữ Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 51 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 52 13
  14. Talking about this Tổng quan facebook – Duy trì  Khái niệm:  Tổng số lượng tương tác với (like post, comment, share, trả lời câu hỏi,…) trên Fanpage  Ý nghĩa:  Đây là chỉ số đơn giản nhất để đánh giá mức độ tương tác của Fanpage với người dùng.  Chú ý:  Duy trì Talking about this không cần phải quá cao. Chỉ cần tăng số bài post lên là đã có thể tăng chỉ số này. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 53 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 54 Tổng quan facebook – Duy trì Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank  Không phải bất kỳ Fan nào của Fanpage cũng sẽ thường xuyên cập nhật nội dung mới từ Fanpage  Chỉ những Fan thường xuyên tương tác với fanpage mới cập nhật thông tin.  Luôn có biện pháp duy trì để giữ lượng Fan update thông tin nhiều nhất.  u: sự tương tác giữa Fan và bài viết tại Fanpage.  w: giá trị của loại bài post (status thuần text, bài kèm hình ảnh, bài kèm link,…).  d: thời điểm bài post được update – bài càng mới càng dễ được hiện lên đầu news feed người dùng Facebook. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 55 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 56 14
  15. Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank  Tăng U  Tăng W  Đăng bài một cách  Ưu tiên bài viết kèm theo hình ảnh hoặc video. đều đặn và hướng đến việc tăng tính  Ưu tiên bài viết thuần text, nội dung ngắn. tương tác với Fan  Nên nhỏ hơn 80 ký tự và tránh việc vượt 399 ký  Đăng bài nhằm mục tự đích phục vụ Fan  Nên kết thúc bài viết bằng 1 câu hỏi.  Sử dụng các hình ảnh mới lạ, phù hợp với đối tượng Fan  Nên kèm trademark đặt ở vị trí hợp lý Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 57 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 58 Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank  Điền vào chỗ trống:  Hôm nay là ngày ________ ra đời?  Kèm câu hỏi ở cuối:  Đàn ông có 5 tật xấu là: A, B, C, D và còn tật gì Đăng quảng cáo hiệu nữa nhỉ?  Kèm call to action: quả với Facebook  Từ “ấy” là từ được dùng nhiều nhất trong tiếng Việt. Click like nếu bạn đồng ý với mình nhé! Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 59 15
  16. Tối ưu hoá bài đăng Tối ưu hoá bài đăng  Nguyên tắc  Đặt một câu hỏi gợi ý  Tăng tối đa tương tác  Một phương thức (Like, share, quảng cáo trá hình comment) và để tăng thông minh. Reach.  Ngắn gọn, dễ hiểu, sáng tạo, mới mẽ và dễ đập vào mắt người dùng. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 61 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 62 Tối ưu hoá bài đăng Tối ưu hóa bài đăng  Tâm lý tò mò Tổ chức trò chơi có thưởng  Sử dụng hình ảnh mới lạ đẹp mắt kèm hoặc với tiêu đề hấp dẫn. khuyến mãi. Đánh thẳng vào tâm lý tò mò ‘ham vui’ của Fan. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 63 64 © 2013 Tiếp thị AZ 16
  17. Phân biệt 2 hình thức quảng cáo có phí Facebook Promoted Post: Là hình thức quảng bá các thông tin được cập nhật từ fanpage tới một Chọn loại hình quảng số lượng người dùng nhất định đã “Like” page trước đó. cáo nào? Facebook Ads: Facebook Ads hay còn được gọi là Sponsored Ads (quảng cáo được tài trợ) là các quảng cáo được hiển thị tại các vị trí đặt quảng cáo cố định trên website. Vậy hình thức nào cho kết quả tốt hơn? Nên đăng nội dung gì Facebook Ads vượt trội so với Facebook Promoted Post về chi phí CPC lên Fanpage? và lượng người dùng tiếp cận được. Mặt mạnh hơn duy nhất của Promoted Post so với Ads là “Social Reach” hay chỉ số bao quát mối quan hệ trên mạng xã hội. 17
  18. Không ai đến với facebook để đọc quảng cáo Họ like fanpage bởi vì nội dung Nếu bạn muốn thành công với Facebook thì không nên đăng quảng fanpage đó hay và đáp ứng nhu cầu cáo bán hàng trực tiếp. của họ Vậy, nhiệm vụ của một người làm Facebook Marketing là bạn phải làm sao cho nội dung fanpage của mình hay để phục vụ fan. © 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved. © 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved. Câu like Tại sao gọi là “câu like”? Nếu con cá biết đằng sau miếng mồi ngon là lưỡi câu thì con cá không bao giờ ăn và không có con cá nào tự nguyện cắn câu. Tăng like cho fanpage Vậy phương pháp nào là phương pháp tăng like “sạch”? Người dùng like fanpage của bạn xuất phát từ sự yêu thích thật sự, tự nguyện nhấn like để theo dõi fanpage thì gọi là like “sạch”. Hoặc phương pháp câu like do chính facebook thực hiện thông qua quảng cáo nhưng người dùng tự chủ được và biết được fanpage họ vừa like. 18
  19. Hình thức câu like bằng ứng dụng (apps) Có bao nhiêu phương thức câu like? Hình thức câu like thông qua facebook ads © 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved. 19
  20. Hình thức câu like bằng nội dung Like trước khi xem nội dung. BẠN MUỐN CHIẾM TÌNH CẢM CỦA FAN Hãy để Fan biết rằng bạn đang nỗ lực phục vụ họ Chứ không phải vì mục đích quảng cáo của bạn 80 © 2013 Tiếp thị AZ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2