Bài 1: Tng quan v marketing ngân hàng
TXNHTM05_Bai1_v1.0015112221 1
BÀI 1 TNG QUAN V MARKETING NGÂN HÀNG
Hướng dn hc
Bài này gii thiu tng quan chung nht v các quan nim Marketing trong ngân hàng, vai
trò, chc năng và đặc đim ca loi hình chúng. Sinh viên cn hiu được s khác nhau
gia các quan nim cũng như tìm hiu nhng quy chun mà các ngân hàng đặt ra khi thc
hin các loi hình Marketing. Để hc tt bài này, sinh viên cn theo dõi thường xuyên
nhng s kin xy ra trong ngành ngân hàng, đặc bit tp trung vào các chương trình
qung cáo, khuyến mi hay tài tr ca các cơ quan truyn thông mà ngân hàng tham gia.
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Nguyn Th Minh Hin, Marketing Ngân hàng, Hc vin Ngân hàng, Hà Ni,
chương 1.
2. Phan Th Thu Hà (2007), Giáo trình Qun tr Ngân hàng Thương mi, Nhà xut
bn Giao thông Vn ti, Hà Ni, chương 8.
3. Trn Minh Đạo (2012), Marketing Căn bn, Nhà xut bn Đại hc Kinh tế Quc
dân, Hà Ni, chương 1, 2.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Bài này nêu ra nhng quan nim khác nhau v Marketing trong ngân hàng, t đó đưa ra
nhng ni dung chính cũng như vai trò, đặc đim khác bit ca loi hình này. Bài hc
cũng nêu ra mt s ví d c th để sinh viên có th so sánh vi nhng tình hung trên
thc tế.
Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, sinh viên cn thc hin được nhng công vic sau:
Trình bày được mt s quan đim v Marketing ngân hàng.
So sánh được s khác nhau gia Marketing sn xut và Marketing dch v tài chính.
Nhng vn đề mà Marketing thường gii quyết.
Bài 1: Tng quan v marketing ngân hàng
2 TXNHTM05_Bai1_v1.001511221
Tình huống dẫn nhập
Xem đon video theo đường link sau: https://www.youtube.com/watch?v=KWoKgOP016Q
1. Anh/ch nhn thy biu tượng nào nhiu nht?
2. n tượng nào ca anh ch v clip đó?
Bài 1: Tng quan v marketing ngân hàng
TXNHTM05_Bai1_v1.0015112221 3
1.1. S cn thiết ca Marketing trong lĩnh vc ngân hàng
1.1.1. Khái nim Marketing ngân hàng
Đưa ra mt khái nim chun xác v Marketing ngân hàng là điu không d dàng, bi
hin nay có khá nhiu quan nim v Marketing ngân hàng.
Do vy, vic nghiên cu các quan nim khác nhau v Marketing ngân hàng s góp phn
làm rõ bn cht và ni dung ca nó, giúp vic s dng Marketing có hiu qu cao hơn
trong hot động kinh doanh ngân hàng. Sau đây là mt s quan nim tiêu biu:
Quan nim th nht, cho rng: Marketing ngân hàng
là phương pháp qun tr tng hp da trên cơ s nhn
thc v môi trường kinh doanh; nhng hành động ca
ngân hàng nhm đáp ng tt nht nhu cu ca khách
hàng, phù hp vi s biến động ca môi trường. Trên
cơ s đó mà thc hin các mc tiêu ca ngân hàng.
Quan nim th hai, đã ch ra: Marketing ngân hàng là
toàn b nhng n lc ca ngân hàng nhm tha mãn nhu
cu ca khách hàng và thc hin mc tiêu li nhun.
Quan nim th ba, cho rng: Marketing ngân hàng là
trng thái tinh thn ca khách hàng mà ngân hàng phi tha mãn hay là vic tha mãn
nhu cu ca khách hàng, trên cơ s đó, ngân hàng đạt được li nhun ti ưu.
Quan nim th tư, li cho rng: Marketing ngân hàng là toàn b quá trình t chc và
qun lý ca mt ngân hàng, t vic phát hin ra nhu cu ca các nhóm khách hàng đã
chn và tha mãn nhu cu ca h bng h thng các chính sách bin pháp nhm đạt
mc tiêu li nhun như d kiến.
Quan nim th năm, li khng định: Marketing ngân hàng là mt tp hp các hành
động khác nhau ca ch ngân hàng nhm hướng mi ngun lc hin có ca ngân hàng
vào vic phc v tt hơn nhu cu khách hàng, trên cơ s đó mà thc hin các mc tiêu
ca ngân hàng.
Quan nim th sáu, Marketing ngân hàng là mt chc năng ca hot động qun tr
nhm hướng dòng chy sn phm dch v ngân hàng phc v nhng nhóm khách hàng
đã chn ca ngân hàng.
Như vy, do vic nghiên cu, khai thác Marketing trong lĩnh vc ngân hàng ca mi
tác gi nhng góc độ và thi gian khác nhau nên đã xut hin nhng quan đim khác
nhau, song đều đã có s thng nht v nhng vn đề cơ bn ca Marketing ngân hàng.
Đó là:
Vic s dng Marketing vào lĩnh vc ngân hàng phi da trên nhng nguyên tc,
ni dung và phương châm ca Marketing hin đại.
Quá trình Marketing ngân hàng th hin s thng nht cao độ gia nhn thc và
hành động ca nhà ngân hàng v th trường, nhu cu ca khách hàng và năng lc
ca ngân hàng. Do vy, ngân hàng cn phi định hướng hot động ca các b phn
và toàn th đội ngũ nhân viên ngân hàng vào vic to dng, duy trì và phát trin
mi quan h vi khách hàng – yếu t quyết định s sng còn ca ngân hàng trên
th trường.
Bài 1: Tng quan v marketing ngân hàng
4 TXNHTM05_Bai1_v1.001511221
Nhim v then cht ca Marketing ngân hàng là xác định được nhu cu, mong
mun ca khách hàng và cách thc đáp ng nó mt cách hiu qu hơn các đối th
cnh tranh.
Marketing ngân hàng không coi li nhun là mc tiêu hàng đầu và duy nht, mà cho rng
li nhun là mc tiêu cui cùng và là thước đo trình độ Marketing ca mi ngân hàng.
1.1.2. Vai trò ca Marketing ngân hàng
Marketing thâm nhp vào lĩnh vc ngân hàng chm
hơn so vi lĩnh vc sn xut lưu thông hàng hóa. Ti
M, thp niên 60 là giai đon phát trin ca Marketing
ngân hàng bán l. châu Âu, mãi đến thp k 70
Marketing mi tr thành đề tài được tho lun rng rãi
trong các ngân hàng Anh quc.
Ngày nay, các định chế ngân hàng hot động trong s
biến động không ngng ca môi trường kinh doanh và
cuc chiến giành git th trường din ra ngày càng khc lit c trong và ngoài nước.
Điu đó đòi hi các ngân hàng phi la chn li cu trúc và điu chnh cách thc hot
động cho phù hp vi môi trường, nâng cao kh năng khám phá cơ hi kinh doanh và
v thế cnh tranh. Điu này ch được thc hin tt mt khi có các gii pháp Marketing
năng động, đúng hướng. Marketing tr nên thiết yếu đối vi mi loi hình ngân hàng
trong nn kinh tế th trường. Vai trò ca Marketing được th hin các ni dung sau:
1.1.2.1. Marketing tham gia vào vic gii quyết nhng vn đề kinh tế cơ bn ca
hot động kinh doanh ngân hàng
Ngân hàng thương mi trước hết là mt t chc kinh doanh tin t trên th trường tài
chính. Nó thc hin nhiu nghip v trong và ngoài nước vi nhng đặc trưng cơ bn
là: S thương phm hóa tin vn, th trường hóa hot động kinh doanh, s cc đại hóa
hiu ích sinh sôi tin vn, t cân đối vn, t ch và t chu trách nhim v kết qu
kinh doanh. Đồng thi, ngân hàng còn là công c chính trong vic thc hin phân b
vn và cung cp dch v tài chính cho nn kinh tế.
Hot động ca các ngân hàng gn lin vi s phát trin ca nn kinh tế và tr thành b
phn quan trng trong cơ chế vn hành nn kinh tế ca mi quc gia. Ging như các
doanh nghip, các ngân hàng cũng phi la chn và gii quyết nhng vn đề kinh tế
cơ bn ca hot động kinh doanh vi s h tr đắc lc ca Marketing.
Th nht, phi xác định được loi sn phm dch v mà ngân hàng cn cung ng ra
th trường. B phn Marketing s giúp ch ngân hàng gii quyết tt vn đề này thông
qua các hot động như t chc thu thp thông tin th trường, nghiên cu hành vi tiêu
dùng, cách thc s dng sn phm dch v và la chn ngân hàng ca khách hàng,
nghiên cu xác định nhu cu sn phm dch v ngân hàng ca khách hàng cá nhân và
khách hàng doanh nghip cùng xu thế thay đổi ca chúng, nghiên cu chng loi sn
phm dch v mà các định chế tài chính khác đang cung ng trên th trường… Đó là
nhng căn c quan trng để ch ngân hàng quyết định loi sn phm dch v cung
ng ra th trường c hin ti và tương lai. Đây là nhng vn đề kinh tế quan trng vì
nó quyết định phương thc hot động, kết qu hot động, kh năng cnh tranh cùng v
thế cu mi ngân hàng trên th trường.
Bài 1: Tng quan v marketing ngân hàng
TXNHTM05_Bai1_v1.0015112221 5
Th hai, t chc tt quá trình cung ng sn phm dch v và hoàn thin mi quan h
trao đổi gia khách hàng và ngân hàng vi s tham gia đồng thi ca 3 yếu t: cơ s
vt cht k thut công ngh, đội ngũ nhân viên trc tiếp và khách hàng. Mi yếu t
trên đều tác động trc tiếp đến cht lượng quá trình cung ng sn phm dch v
mi quan h ca ngân hàng và khách hàng.
B phn Marketing ngân hàng có nhiu bin pháp khác nhau để kết hp cht ch các
yếu t, các b phn. Đặc bit là khai thác li thế ca tng yếu t thông qua các chiến
lược phát trin k thut công ngh, chiến lược đào to nhân lc và chiến lược khách
hàng phù hp vi tng ngân hàng. Do đó, Marketing đã góp phn to ln trong vic
nâng cao cht lượng sn phm dch v, to uy tín hình nh, tăng sc mnh cnh trnh
ca ngân hàng. Thc tế cho thy, các nhà kinh doanh ngân hàng đã s dng Marketing
trong t chc cung ng sn phm dch v mt cách năng động sáng to theo nhng
định hướng không ging nhau. Các ngân hàng Anh quc tp trung vào vic phát trin
mng lưới ngân hàng. Các ngân hàng M không tp trung vào vic m rng mng
lưới chi nhánh để gia tăng li nhun, mà li chú tâm vào vic phát trin sn phm dch
v mi, điu chnh thi gian giao dch cho phù hp vi thi gian ca khách hàng. Hu
hết các ngân hàng đã m ca giao dch t 7 hoc 8 gi sáng đến 5 gi chiu, cung cp
sn phm dch v 24/24 gi, làm vic ngày th By là ph biến, và các hot động
ngân hàng vào ngày Ch nht đang được bt đầu. Đặc bit là các ch ngân hàng đều
quan tâm đến vic đào to kiến thc Marketing cho tt c đội ngũ cán b nhân viên.
H coi đây là kiến thc bt buc đối vi mi nhân viên ngân hàng.
Th ba, gii quyết hài hòa các mi quan h li
ích gia khách hàng, nhân viên và ch ngân hàng.
B phn Marketing giúp ch ngân hàng gii quyết
tt các mi quan h trên thông qua các hot động
như: tham gia xây dng và điu hành chính sách
lãi, phí, kích thích hp dn phù hp vi tng loi
khách hàng, khuyến khách nhân viên phát minh
sáng kiến, ci tiến các hot động, th tc nghip
v nhm cung cp cho khách hàng nhiu tin ích,
li ích trong s dng sn phm dch v ngân
hàng. B phn này còn tham gia vào vic xây
dng các cơ chế chính sách có liên quan trc tiếp
đến li ích ca khách hàng, nhân viên ngân hàng như chính sách tin lương, tin
thưởng, tr cp phúc li, dch v dành cho nhân viên, cơ chế phân phi tài chính,
chính sách ưu đãi khách hàng và hoàn thin các mi quan h giao tiếp khác…
Các mi quan h trên nếu được gii quyết tt không chđộng lc thúc đẩy mnh m
hot động và kết qu hot động ca c ngân hàng ln khách hàng, mà nó còn tr thành
công c để duy trì và phát trin mi quan h gia ngân hàng và khách hàng.
1.1.2.2. Marketing tr thành cu ni gn kết hot động ca ngân hàng vi th trường
Th trường va là đối tượng phc v, va là môi trường hot động ca ngân hàng.
Hot động ca ngân hàng và th trường có mi quan h tác động hu cơnh hưởng
trc tiếp ln nhau. Do vy, hiu được nhu cu th trường để gn cht ch hot động