
Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng
TXNHTM05_Bai1_v1.0015112221 1
BÀI 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG
Hướng dẫn học
Bài này giới thiệu tổng quan chung nhất về các quan niệm Marketing trong ngân hàng, vai
trò, chức năng và đặc điểm của loại hình chúng. Sinh viên cần hiểu được sự khác nhau
giữa các quan niệm cũng như tìm hiểu những quy chuẩn mà các ngân hàng đặt ra khi thực
hiện các loại hình Marketing. Để học tốt bài này, sinh viên cần theo dõi thường xuyên
những sự kiện xảy ra trong ngành ngân hàng, đặc biệt tập trung vào các chương trình
quảng cáo, khuyến mại hay tài trợ của các cơ quan truyền thông mà ngân hàng tham gia.
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ và tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. Nguyễn Thị Minh Hiền, Marketing Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, Hà Nội,
chương 1.
2. Phan Thị Thu Hà (2007), Giáo trình Quản trị Ngân hàng Thương mại, Nhà xuất
bản Giao thông Vận tải, Hà Nội, chương 8.
3. Trần Minh Đạo (2012), Marketing Căn bản, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc
dân, Hà Nội, chương 1, 2.
Sinh viên làm việc theo nhóm và trao đổi với giảng viên trực tiếp tại lớp học hoặc
qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Bài này nêu ra những quan niệm khác nhau về Marketing trong ngân hàng, từ đó đưa ra
những nội dung chính cũng như vai trò, đặc điểm khác biệt của loại hình này. Bài học
cũng nêu ra một số ví dụ cụ thể để sinh viên có thể so sánh với những tình huống trên
thực tế.
Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, sinh viên cần thực hiện được những công việc sau:
Trình bày được một số quan điểm về Marketing ngân hàng.
So sánh được sự khác nhau giữa Marketing sản xuất và Marketing dịch vụ tài chính.
Những vấn đề mà Marketing thường giải quyết.