
Bài 3: Phân đoạn thị trường và xác định thị trường
mục tiêu
28 TXNHTM05_Bai3_v1.0015112221
BÀI 3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG VÀ XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
MỤC TIÊU
Hướng dẫn học
Bài này nghiên cứu về cách thực phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu mà
các ngân hàng thương mại theo đuổi. Để học tốt bài này, sinh viên cần lựa chọn một ngân
hàng cụ thể trên thị trường, đọc thuyết minh báo cáo tài chính và những thông tin liên
quan để biết thị trường mà ngân hàng đó hướng đến là phân đoạn nào và tại sao lại lựa
chọn phân đoạn đó.
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ và tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. Nguyễn Thị Minh Hiền, Marketing Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, Hà Nội,
chương 3.
2. Trần Minh Đạo (2012), Marketing Căn bản, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc
dân, Hà Nội, chương 5 đến 7.
Sinh viên làm việc theo nhóm và trao đổi với giảng viên trực tiếp tại lớp học hoặc
qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Bài này đưa ra tầm quan trọng của việc phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục
tiêu của ngân hàng thương mại, cũng như các tiêu thức thông qua nhóm sản phẩm mà
ngân hàng cung cấp, nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ để xác định phân khúc hướng đến.
Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, sinh viên sẽ:
Hiểu được vai trò của phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.
Kết hợp được với phân tích hành vi khách hàng của bài 2 để chọn phân khúc phù hợp.
Đối chiếu với một ngân hàng đã lựa chọn trên thực tế để xác định cách thức lựa chọn
thị trường mục tiêu.