intTypePromotion=1

Bài giảng Nâng cao năng lực quản lý nhân sự trường phổ thông

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:72

0
273
lượt xem
43
download

Bài giảng Nâng cao năng lực quản lý nhân sự trường phổ thông

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nâng cao năng lực quản lý nhân sự trường phổ thông với mục tiêu giúp người học nắm vững kiến thức cơ bản về quản lý nhân sự, tầm quan trọng của quản lý nhân sự, vai trò của hiệu trưởng trong công tác quản lý nhân sự; phát triển kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhân sự trường phổ thông;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nâng cao năng lực quản lý nhân sự trường phổ thông

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TP. HỒ CHÍ MINH` NÂNG CAO NĂNG LỰC  QUẢN LÝ NHÂN SỰ  TRƯỜNG PHỔ THÔNG Vũ Thị Thu Huyền 0983.855972 thuhuyen03@yahoo.com 1
  2. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Về kiến thức:  ­  Giúp  người  học  nắm  vững  kiến  thức  cơ  bản  về  quản  lý  nhân  sự,  tầm  quan  trọng  của  quản  lý  nhân  sự,  vai  trò  của  hiệu  trưởng  trong  công  tác  quản  lý  nhân sự Về kỹ năng: ­  Phát  triển  kỹ  năng  thực  hiện  các  nhiệm  vụ  trong  công tác quản lý nhân sự trường phổ thông Về thái độ: ­ Vận dụng kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự vào  thực  tiễn  công  tác  quản  lý  phù  hợp  tình  hình  nhà 2
  3. NỘI DUNG CHÍNH  1. Một số vấn đề chung (3t) 2. Phân tích công việc (3t) 3. Xây dựng kế hoạch phát triển nhân sự  (4t) 4. Tuyển dụng nhân sự (4t) 5. Phân công nhân sự (3t) 6. Đào tạo bồi dưỡng, phát triển nhân sự  (3t) 7. Đánh giá nhân sự (4t) 3
  4. Phương pháp Thời gian Tài liệu tham khảo Bài thu hoạch 4
  5. Khởi động  1. Viết tên một người mà Anh/Chị ngưỡng mộ  nhất  2. Cho biết Anh/Chị ngưỡng mộ nhất điều gì ở  người này? 5
  6. Cho thấy tầm quan trọng của thái độ:  Thái độ tạo nên sự khác biệt trong lãnh  đạo/đánh giá người khác  Thái độ của con người sẽ góp phần xây dựng  hoặc phá hủy tổ chức mà người đó làm việc  Thái độ là tài sản quý giá của con người 6
  7. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ  NHÂN SỰ  I. Quản lý nhân sự  Theo Anh/Chị trong 1 tổ chức gồm các  nguồn lực nào? 7
  8. Nguồn lực con người Các nguồn  lực trong  Nguồn lực Nguồn lực tổ chức khác vật chất Tất cả các nguồn lực trên đều là phương  tiện để thực hiện mục tiêu. 8
  9. Đặc trưng cơ bản của nguồn lực con người Nguồn nhân lực khác với các nguồn lực  khác ở điểm nào? ­ Vừa là phương tiện vừa là mục tiêu ­ Tương tác với các nguồn lực khác (tác động) ­ Là con người có trí tuệ, có đặc điểm nhân cách  riêng biệt 9
  10. Nhân sự có vai trò như thế nào đối  với tổ chức? 10
  11. Vai trò nguồn lực con người đối với tổ  chức Mọi sự thành công hay thất bại của tổ  chức đều do con người Vô luận việc gì đều do người làm ra  Rủi ro của mọi rủi ro là yếu tố con người Anh/Chị hiểu như thế nào về những phát  biểu trên? 11
  12. VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ ĐỐI VỚI SỰ  PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG Tham gia xây  Hưởng ứng các  dựng, thực  chủ trương  hiện kế  phát triển  hoạch phát  nhà trường triển nhà  trường Xây dựng và  Tham gia huy  phát triển văn  động và sử  hoá nhà  dụng các  trường nguồn lực 12
  13. Khái niệm về quản lý nhân sự Nhân sự là gì?  Nhân  sự  là  nguồn  nhân  lực  của  một  tổ  chức, một cơ quan được hình thành trên  cơ  sở  các  cá  nhân  có  vai  trò  khác  nhau  được  liên  kết  với  nhau  theo  mục  tiêu  nhất định. 13
  14. Quản  lý  nhân  sự  trong  nhà  trường  là  hoạt  động  gồm  tuyển  chọn,  sử  dụng,  phát  triển,  động  viên,  tạo  những  điều  kiện thuận lợi  để các cá nhân và nhóm  hoạt động có hiệu quả nhằm đạt được  mục tiêu của tổ chức với sự bất mãn ít  nhất  của  cán  bộ,  giáo  viên,  công  nhân  viên trong nhà trường.
  15. Tầm quan trọng của quản  lý nhân sự Quản lý nhân  Quản lý nhân  Quản lý nhân  sự là chức  sự là điều  sự là nhân tố  năng cơ bản  kiện quan  then chốt thành  của người  trọng để lãnh  bại của người  lãnh đạo đạo có hiệu  lãnh đạo quả 15
  16. Yếu tố QĐ sự thành công của GD  là đội ngũ, do đó QLNS hướng tới: ­ Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực,  ­ Khai thác khả năng tiềm ẩn,  Về mặt kinh tế ­ Nâng cao năng suất lao động, lợi thế  cạnh tranh của đội ngũ. ­ Quan điểm nhân văn về quyền lợi, vị  thế và giá trị của người lao động,  Về mặt xã hội ­ Hài hoà quan hệ lợi ích của tổ chức và  người lao động. ­ Hiểu, lôi kéo, động viên, phát triển con  người, hạn chế sai lầm sử dụng con 
  17. Một số thuyết/quan điểm về quản lý nhân  sự 1. Thuyết Nhu cầu của Abraham Maslow; 2. Thuyết X, Y của Douglas McGregor; 3. Thuyết Z của William Ouchi 4. Thuyết Hai nhân tố của Frederick  Herzberg; 5. Thuyết Kỳ vọng của Victor Vroom; 6. Quan điểm của Hackman và Oldham  17
  18. Thuyết Nhu cầu của Abraham Maslow 18
  19. Thuyết X giả định: + Con người bản chất không thích làm việc và luôn  trốn tránh khi có thể. + Con người thích bị kiểm soát, nếu bị kiểm soát  mới làm việc tốt. + Chỉ làm việc khi có sự ép buộc, trừng phạt. + Họ thụ động, trốn tránh trách nhiệm khi trốn  tránh được. + Ích kỷ, nghĩ về mình trước, không có hoài bão,  ước vọng tiến lên. Như vậy, Thuyết X coi con người vốn dĩ là tiêu  cực, do đó phương thức quản lý theo giả định  này là: cần phải thưởng nếu muốn họ làm việc  và trừng phạt khi họ không làm việc. 19
  20. Thuyết Y coi bản chất con người là tích cực, cho  rằng: + Con người bản chất thích làm việc và coi việc  làm là nhu cầu. +  Có  ý  thức  tự  kiểm  tra,  tự  rèn  luyện,  tự  điều  chỉnh khi được giao việc rõ ràng. +  Dù  là  người  bình  thường,  cũng  có  ý  thức  trách  nhiệm,  có  lòng  tự  trọng,  biết  nhận  trách  nhiệm trong công việc. + Người nào cũng có khả năng sáng tạo, dù sáng  tạo nhỏ và hăng hái thực hiện sự giao việc có  sáng tạo. 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2