Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 3 - Tran Quang
lượt xem 22
download
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 3 - Kỹ năng đối thoại nêu lên vai trò của nghiên cứu đối thoại; chức năng của giao tiếp, đối thoại; cửa sổ Johary và sự nhận thức về bản thân; quá trình tác động và ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp, đối thoại và một số nội dung khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 3 - Tran Quang
- Chương 3 Kỹ năng đối thoại by Tran Quang
- Tại sao phải nghiên cứu đối thoại? • Ngạn ngữ Latin có câu: “Người nào sống được một mình thì hoặc là thánh nhân, hoặc là quỷ sứ” • Trong quá trình sống và làm việc trong cộng đồng, có rất nhiều nhu cầu cần thỏa mãn: nhu cầu trao đồi thông tin, trao đồi kinh nghiệm, thổ lộ tâm tư tình cảm, … • Đối thoại là một cách hữu hiệu để luân chuyển thông tin và giải quyết vấn đề. Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 32
- Chức năng của giao tiếp, đối thoại • Các chức năng thuần túy xã hội Chức năng thông tin, tổ chức Chức năng điều khiển Chức năng phối hợp hành động Chức năng động viên, kích thích • Các chức năng tâm lý Chức năng tạo mối quan hệ Chức năng cân bằng cảm xúc Khoa CNTT Chức năng phát triển nhân cách ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 33
- Cửa sổ Johary và sự nhận thức về bản thân Do 2 tác giả Joseph Luft và Hary Ingham xây dựng để mô tả mối quan hệ giữa nhận thức, tự nhận thức, sự cởi mở, sự phản hồi trong giao tiếp Không tự Tự nhận biết nhận biết Người khác nhận biết được I. CHUNG II. MÙ Người khác không IV. KHÔNG nh ận biết được III. RIÊNG Khoa CNTT NHẬN BIẾT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 34
- Quá trình tác động và ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp, đối thoại • Sự lây lan tâm lý • Ám thị trong giao tiếp • Hiện tượng áp lực nhóm • Bắt chước • Sự thuyết phục Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 35
- Một số nguyên tắc trong đối thoại • Hợp tác để hai bên đều có lợi • Hãy tôn trọng đối tác như tôn trọng chính bản thân mình • Hãy lắng nghe và nói với nhau hết lời • Bàn bạc để tìm những quan điểm chung • Thông cảm nhau về hoàn cảnh, khả năng và quyền lợi của mỗi bên • Kiên nhẫn và biết chờ đợi nhau •Khoa CNTT Phải biết chấp nhận trong giao tiếp ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 36
- Các kiểu đối thoại chính • Dựa vào nội dung Điều tra thông tin Thông báo những thông tin mới Kích thích, động viên Lựa chọn, đánh giá, định hướng Giải quyết vấn đề với một người (hoặc một nhóm người) nào đó Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 37
- Các kiểu đối thoại chính • Dựa vào đối tượng tham gia Đối thoại để giải quyết vấn đề do một người khởi xướng Đối thoại cố vấn Đối thoại để giải quyết các vấn đề liên quan đến các bên đối tác Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 38
- Các kiểu đối thoại chính • Dựa vào hình thức Đối thoại chính thức Đối thoại không chính thức • Dựa vào kỹ thuật sử dụng Đối thoại dẫn dắt Đối thoại bán dẫn dắt Đối thoại không dẫn dắt Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 39
- Vị thế trong đối thoại • Đối thoại ở thế mạnh • Đối thoại ở thế yếu • Đối thoại ở thế cân bằng Cần xác định để có các hành vi giao tiếp thích hợp Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 310
- Một số chiến lược • Kiểu Thắng – Thắng (Win – Win) • Kiểu Thắng – Thua (Win – Lose) • Kiểu Thua – Thắng • Kiểu Thắng – Thắng hoặc không hợp tác • … Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 311
- Kỹ năng đặt câu hỏi • Dùng câu hỏi để thu thập thông tin: Hãy làm cho việc cung cấp thông tin trở thành niềm vui đối với người khác Hảy bắt đầu bằng các câu hỏi dễ trả lời Sử dụng loại câu hỏi phù hợp • Dùng câu hỏi cho các mục đích khác: Câu hỏi tiếp xúc Câu hỏi có tính đề nghị Câu hỏi “hãm thắng” Khoa CNTT Câu hỏi để kết thúc vấn đề ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 312
- Kỹ năng đặt câu hỏi Các loại câu hỏi • Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ Câu hỏi trực tiếp Câu hỏi gián tiếp Câu hỏi hẹp Câu hỏi “chặn đầu”, … • Câu hỏi có cấu trúc thấp: Câu hỏi gợi mở Câu hỏi chuyển tiếp Câu hỏi yêu cầu làm rõ thêm vấn đề, … Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 313
- Trình bày lại • Là ngắt lời người nói tại một thời điểm để họ nghe tóm tắt lại những điều họ vừa trình bày, xác nhận những điều này, sau đó sẽ trình bày tiếp • Ba mức độ trình bày lại Trình bày lại một cách đơn giản Trình bày lại có diễn giải Trình bày lại theo kiểu tổng hợp ngược lại Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 314
- Thái độ của người hướng dẫn đối thoại • Thái độ chung Thái độ chuyên quyền, độc đoán Thái độ thủ đoạn Thái độ trung lập Thái độ hợp tác Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 315
- Thái độ của người hướng dẫn đối thoại • Thái độ diễn tiến theo các giai đoạn Thái độ ra lệnh hay quyết đoán Thái độ lẩn tránh Thái độ mê hoặc, dụ dỗ Thái độ đánh giá Thái độ thăm dò Thái độ diễn giải Thái độ đề xuất, khuyên bảo Thái độ giúp đỡ, hỗ trợ Khoa CNTT Thái độ thông cảm ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 316
- Chuẩn bị cho một cuộc đối thoại • Đề tài • Bối cảnh • Mục tiêu • Các thông tin, lập luận cho đề tài • Kế hoạch và trình tự đối thoại Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 317
- Kỹ năng thương lượng • Thương lượng là hành vi và quá trình mà người ta muốn điều hòa quan hệ giữa hai bên, thông qua đối thoại để đi đến thống nhất ý kiến • Cuộc thương lượng nào cũng đều nảy sinh do hai bên có những lợi ích chung và những lợi ích mâu thuẫn nhau • Việc cố gắng áp đặt giải pháp của một bên dễ dẫn đến thương lượng thất bại Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 318
- Làm sao chia một chiếc bánh? Hai anh em nhà nọ vì chia nhau một chiếc bánh mà cãi nhau, ai cũng muốn được phần hơn. Người cha thấy vậy mới điều đình: “các con đừng cãi nữa, ba có ý kiến, đứa nào cắt bánh thì đứa kia chọn trước, chia như vậy có hay hơn không?” Điều này nghe có vẻ công bằng, và hai anh em l ập tức đồng ý Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 319
- Các kiểu thương lượng • Thương lượng kiểu mềm Cách thức thông thường là đưa ra kiến nghị, tin cậy đối tác, chịu nhượng bộ. Nếu hai bên đều dùng kiểu này thì khả năng đạt thỏa thuận rất lớn, tốc độ đàm phán nhanh Thường chỉ áp dụng giới hạn trong phạm vi sự hợp tác hai bên hết sức tốt đẹp và hoàn toàn tin cậy nhau Khoa CNTT ĐHBK Nhập môn công tác Tp.HCM kỹ sư 320
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 2 - Nguyễn Trung Trực
31 p | 256 | 26
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Lab 3 - Th.S Dương Thành Phết
11 p | 145 | 24
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 2 - Th.S Dương Thành Phết
14 p | 136 | 23
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 171 | 21
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 1 - Pham Tuong Hai
30 p | 221 | 17
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 4 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
51 p | 123 | 16
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 6 - Nguyen Cao Tri
24 p | 170 | 15
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 5 - Nguyễn Văn Minh Mẫn, Dương Tuấn Anh
92 p | 134 | 15
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 4 - Dương Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Sơn
110 p | 130 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 9 - Ngô Chánh Đức
32 p | 122 | 13
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 7 - Đỗ Thị Thanh Tuyền
20 p | 122 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 2 - ĐH Bách khoa TP HCM
15 p | 102 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 6 - Ngô Chánh Đức
36 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - ĐH Bách khoa TP HCM
13 p | 78 | 6
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chủ đề 5 - Lương Trần Hy Hiến
52 p | 62 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
13 p | 53 | 3
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
15 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn