Bài gi ng môn h c: Phân tích tín d ng và cho vay
Ch ng 1:ươ NH NG V N Đ CHUNG V
PHÂN TÍCHN D NG
M c tiêu
Ch ng này trình y các v n đ chung v phân ch tín d ng ngân hàngươ
đ cung c p n n t ng ki n th c cho sinh vn h c ti p các ch ng sau. ế ế ươ
Nghiên c u c v n đ v tín d ng, phân lo i n d ng ngân hàng, cnh
sách tín d ng c a Ngân ng, đ nh giá m t kho n cho vay, đ m b o n d ng
Ngân ng. Đây c n i dung c s làm ti n đ đ nghiên c u c n i dung ơ
liên quan đ n phânch n d ng cho vay.ế
Nghiên c u các công đo n c a quy tnh cho vay, v trí c a m i công đo n,
m i quan h gi a các ng đo n, n i dung ng vi c c a t ng ng đo n, c
th t c gi y t , nhi m v trách nhi m c a m i thành viên tham gia. M c đích,
ý nghĩa c a công c phân ch tín d ng, các ngu n thông tin làm c s cho phân ơ
tích nh ng n i dung ch y u khi ti n nh phân tích n d ng đ i v i m t ế ế
kho n cho vay.
I. Nh ng v n đ c b n v tín d ng ngân ng ơ
I.1. Khái ni m tín d ng ngân hàng
n d ng (credit) xu t phát t ch latinh credo (tin t ng, n nhi m). ưở
Trong th c t cu c s ng thu t ng tín d ng đ c hi u theo nhi u nghĩa khác ế ượ
nhau; ngay c trong quan h tài chính, y theo t ng b i c nh c th thu t
ng tín d ng có m t n i dung riêng. Trong quan h i chính tín d ng có th hi u
theo các nghĩa sau:
t trên góc đ chuy n d ch qu cho vay t ch th th ng d sang ch ư
th thi u h t thì tín d ng đ c coi ph ng pháp chuy n d ch qu t ng i ế ượ ươ ườ
cho vay sang ng i đi vay.ườ
Trong m t quan h tài chính c th , tín d ng m t giao d ch v i s n
trên c s hn tr gi a 2 ch th . Nh m t ng tyng nghi p ho c th ngơ ư ươ
m i n hàng tr ch m cho m t công ty khác, trong tr ng h p y ng i bánườ ườ
chuy n giao hàng hóa cho bên mua và sau m t th i gian nh t đ nh theo th a thu n
n mua ph i tr ti n cho bên n. Ph bi n h n c giao d ch gi a ngân hàng ế ơ
các đ nh ch tài chính khác v i các doanh nghi p nhân th hi n d i ế ướ
nh th c cho vay, t c ngân ng c p ti n vay cho bên đi vay sau m t th i
h n nh t đ nh ng i đi vay ph i thanh toán v n g c và lãi. ườ
Ch ng 1ươ 1
Bài gi ng môn h c: Phân tích tín d ng và cho vay
M c đích c a ch ng y xem xét n d ng nh m t ch c năng c ươ ư ơ
b n c a ngân hàng, v y trên c s ti p c n theo ch c năng ho t đ ng c a ơ ế
ngân hàng thìn d ng đ c hi u nh sau: ượ ư
n d ng m t giao d ch v tài s n ( ti n ho c hàng a) gi a n cho
vay (ngân hàng các đ nh ch i chính khác) bên đi vay ( nhân, doanh ế
nghi p và các ch th khác), trong đó bên cho vay chuy n giao tài s n cho bên đi
vay s d ng trong m t th i h n nh t đ nh theo th a thu n, n đi vay trách
nhi m hoàn tr đi u ki n v n g c lãi cho n cho vay khi đ n h n thanh ế
toán.
I.2. c lo i tín d ng nn hàng
* Nguyên t c tín d ng:
1> S d ng v n đúng m c đích đã th a thu n trong h p đ ng tín d ng
Vi c s d ng v n vay vào m c đích gì do hai n, nn hàng khách
ng, th a thu n và ghi vào trong h p đ ng tín d ng. Đ m b o s d ng v n vay
đúng m c đích th a thu n nh m b o đ m hi u qu s d ng v n vay kh
năng thu h i n vay sau này. Do v y, v pa ngân hàng tr c khi cho vay c n ướ
tìm hi u m c đích vay v n c a khách hàng, đ ng th i ph i ki m tra xem
khách hàng s d ng v n vay đúng nh m c đích đã cam k t hay không. Đi u ư ế
y r t quan tr ng vi c s d ng v n vay đúng m c đích hay không nh
h ng r t l n đ n kh năng thu h i n vay sau này. Vi c khách hàng s d ngưở ế
v n vay không đúng m c đích d d n đ n th t thoát lãng phí khi n v n vay ế ế
không t o ra đ c nn l u đ tr n cho nn hàng. ượ ư
V phía khách hàng vi c s d ng v n vay đúng m c đích góp ph n nâng
cao hi u qu s d ng v n vay, đ ng th i giúp doanh nghi p đ m b o kh năng
hoàn tr n cho ngân hàng. T đó, nâng cao uy tín c a khách hàng đ i v i ngân
ng và c ng c quan h vay v n gi a kch ng ngânng sau này.
2> Hoàn tr n g c lãi v n vay đúng th i h n đã th a thu n trong h p
đ ngn d ng.
Hoàn tr n g c i v n vay m t nguyên t c không th thi u trong ế
ho t đ ng cho vay. Đi u y xu t phát t tính ch t t m th i nhàn r i c a ngu n
v n ngân ng s d ng đ cho vay. Đ i đa s ngu n v n ngân ng s
d ng đ cho vay v n huy đ ng t khách hàng g i ti n, do đó, sau khi cho vay
trong m t th i h n nh t đ nh, khách hàng vay ti n ph i hoàn tr l i cho ngân
Ch ng 1ươ 2
Bài gi ng môn h c: Phân tích tín d ng và cho vay
ng đ ngân hàng hoàn tr l i cho khách ng g i ti n. H n n a b n ch t c a ơ
quan h n d ng quan h chuy n nh ng t m th i quy n s d ng v n vay ượ
n sau m t th i gian nh t đ nh v n vay ph i đ c hoàn tr , c g c và lãi. ượ
Cũng nh quan h n d ng kc,tín d ng ngân hàng ch a đ ng 3 n i dung:ư
Có s chuy n nh ng quy n s d ng v n t ng i s h u sang cho ng i ượ ườ ườ
s d ng;
S chuy n nh ngy có th i h n hay mang tính t m th i. ượ
S chuy n nh ngy có kèm theo chi phí. ượ
n d ng ngân hàng( sau đây g i t t tín d ng) có th phân chia thành ra
nhi u lo i khác nhauy theo nh ng tiêu th c pn lo i kc nhau.
1.1 D a o m c đích c a tín d n g
Theo tiêu th c này,n d ng ngânng th phân chia thành các lo i sau:
Cho vay ph c v SXKDng th ng nghi p; ươ
Cho vay tiêu ng nhân;
Cho vay mua n b t đ ng s n
Cho vay s n xu t nông nghi p;
Cho vay kinh doanh XNK…
1.2 D a o th i h n tín d ng
Theo tiêu th c này,n d ng th phân chia thành các lo i sau:
Cho vay ng n h n: lo i cho vay th i h n d i 1 năm. ướ
M c đích c a lo i cho vay y th ngnh m tài tr cho vi c ườ
đ u t o tài s n l u đ ng; ư ư
Cho vay trung h n: lo i cho vay th i h n t 1 đ n 5 năm. ế
M c đích c a lo i cho vay này nh m i tr cho vi c đ u t ư
o tài s n c đ nh.
Cho vay i h n: lo i cho vay th i h n trên 5 năm. M c
đích c a lo i cho vay này th ng là nh m tài tr đ u t o các ườ ư
d án đ u t . ư
1.3 D a o m c đ tín nhi m c a khách hàng
Theo tiêu th c này,n d ng th phân chia thành các lo i sau:
Ch ng 1ươ 3
Bài gi ng môn h c: Phân tích tín d ng và cho vay
Cho vay không có b o đ m: là lo i cho vay không có tài s n th ế
ch p, c m c ho c b o lãnh c a ng i khác mà ch d a vào uy ườ
tín c a b n thân kháchng vay v n đ quy t đ nh cho vay ế
Cho vay b o đ m: lo i cho vay d a trên c s c b o ơ
đ m cho ti n vay nh th ch p, c m c , ho c b o lãnh c a 1 ư ế
n th 3 nào kc.
1.4 D a o ph ng th c cho vay ươ
Theo tiêu th c này,n d ng th phân chia thành các lo i sau:
Cho vay theo món
Cho vay theo h n m c tín d ng
Cho vay theo h n m c th u chi
c lo i cho vay này s đ c xem xét h n trong c ch ng nói v ượ ơ ươ
tín d ng dành cho kch ng doanh nghi p khách hàng cá nhân.
1.5 D a o ph ng th c hoàn tr n vay ươ
Theo tiêu th c này,n d ng th phân chia thành các lo i sau:
Cho vay ch 1 h n tr n hay còn g i cho vay tr n
1l n khi đáo h n;
Cho vay nhi uh n tr n haycòn g i là cho vay tr góp
Cho vay tr n nhi u l n nh ng không có h n n c th ư
y kh năng tài chính c a nh ng i đi vay th tr n b t ườ
c lúc nào
1.3. Lãi su t tín d ng nn hàng
Ho t đ ng kinh doanh tín d ng cũng nh các h at đ ng kinh doanh khác, ngân ư
ng cũng quan tâm đ n l i t c và m c đ sinh l i c a đ ng v n kinh doanh.ế
Khác v i các lo i hình kinh doanh kc v đ i t ngn l i t c tín d ng cũng có ượ
nh ng nét đ t thù riêng.
-V m t hình th c: L i t c tín d ng kho n l i nhu n t ch c kinh
doanh tín d ng thu đ c sau m t chu trình ho t đ ng cho vay. ượ
-V m t n i dung: L i t c tín d ng m t ph n giá tr th ng d ư
ng i đi vay trích ra đ tr cho ng i cho vay đã s d ng ti n vay trong m tườ ườ
kho ng th i gian nh t đ nh.
Ch ng 1ươ 4
Bài gi ng môn h c: Phân tích tín d ng và cho vay
Ngu n g c c a l i t c tín d ng chính giá tr th ng d đã sáng t o ra ư
trong quá trình s n xu t kinh doanh. Ng i đi vay do s d ng v n vay c a ng i ườ ườ
khác trong m t kho ng th i gian nh t đ nh đ kinh doanh n ph i tr ti n lãi.
Ng i cho vay do s h u m t kho n v n cho vay n đ c h ng l i t c. L iườ ượ ưở
t c chính cái giá ph i tr cho vi c s d ng v n vay trong m t th i gian nh t
đ nh. L i t c m t lo i giá c cũng ch u tác đ ng c a qui lu t cung c u, qui
lu t th tr ng. Đ đánh giá m c đ sinh l i c a đ ng v n cho vay, khái ni m t ườ
su t l i t c hay n g i lài su t th ng đ c s d ng. ườ ượ
i su t tín d ng: T su t l i t c là t l ph n trăm (%) gi a t ng s l i t c thu
đ c v i t ng s ti n cho vay đ c tính trong m t th i gian nh t đ nh ( th ngượ ượ ườ
là ny, tng, q, 6 tháng hay m t năm).
i su t tín d ng ngân hàng ph i b o đ m đ p đ y đ nh ng chi p
b ra và mang l i l i nhu n cho nhà kinh doanh nên lãi su t bao g m nh ng y u ế
t sau:
(1). Chi phí huy đ ng và qu n lý, th c hi n kho n cho vay. Đây là toàn b
chi phí b ra đ th c hi n ho t đ ng cho vay bao g m nh ng kho n m c ch
y u nh : lãi đ uo, chi phí v ti n l ng, kh u hao i s n c đ nh,...kho n chiế ư ươ
phí này có th c t gi m n u th c hi n đ c m t s đ i m i trong t ch c ế ượ
ho t đ ng c a t ch c tín d ng. th đây khâu m u ch t trong quá trình ế
c nh tranh gi a các ngân hàng.
(2). Chi phí bù đ p r i ro cho vay. Đó kh năng không thu h i đ c lãi ượ
ho c c v n l n lãi c a món vay. Cũng gi ng nh m i lo i hình kinh doanh kc, ư
ho t đ ng tín d ng cũng có kh năng r i ro, th m chí r i ro r t cao. Vì v y vi c
tính vào trong m c lãi m t t l r i ro đ d phòng đi u c n thi t. R i ro ế
th do kch quan mang l i, cũng có th do ch quan gây ra th png tnh
đ c trong ch ng m c nh t đ nh. v y tùy thu c vào năng l c c a Ngân ngượ
có th đ a t l y đ n m c th p nh t, t o đi u ki n thu n l i cho c nh ư ế
tranh.
(3). L i nhu n mong đ i t kho n cho vay. Y u t cu i ng đ c u ế
thành m t m c lãi su t h p chính y u t lãi ròng. Nh b t kỳ m t ho t ế ư
đ ng kinh doanh o kc, ho t đ ng tín d ng quan m đ n kh năng tích y ế
c a chính ho t đ ng kinh doanh c anh. M c lãi ròng ph thu c vào m c sinh
Ch ng 1ươ 5