intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo qua thơ truyện - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

121
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện gồm có 2 chương trình bày các nội dung sau: Khái quát về ngôn ngữ và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em lứa tuổi mầm non, phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo qua thơ truyện - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> TỔ SƯ PHẠM MẦM NON<br /> <br /> Bài giảng<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ<br /> CHO TRẺ MẪU GIÁO<br /> QUA THƠ TRUYỆN<br /> DÀNH CHO HỆ CAO ĐẲNG NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON<br /> <br /> Ths. Cao Thị Lệ Huyền<br /> <br /> Tháng 12 năm 2015<br /> 0<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................3<br /> Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÔN NGỮ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN<br /> NGÔN NGỮ TRẺ EM TUỔI MẦM NON........................................................... 5<br /> A. Mục tiêu.................................................................................................................5<br /> B. Nội dung.................................................................................................................5<br /> 1.1. Khái quát chung về ngôn ngữ..............................................................................5<br /> 1.1.1. Ngôn ngữ và hoạt động ngôn ngữ là gì?...........................................................5<br /> 1.1.2. Bản chất của ngôn ngữ......................................................................................5<br /> 1.1.3. Chức năng cơ bản của ngôn ngữ.......................................................................6<br /> 1.1.4. Các dạng hoạt động ngôn ngữ...........................................................................6<br /> 1.2. Khái quát sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em lứa tuổi mầm non..........................7<br /> 1.2.1. Sự phát triển về ngữ âm ...................................................................................7<br /> 1.2.2. Những bước phát triển từ vựng.........................................................................9<br /> 1.2.3. Những bước phát triển về ngữ pháp câu........................................................12<br /> 1.3. Thơ - truyện là phương tiên quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ............16<br /> Chương 2: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ MẪU GIÁO QUA<br /> THƠ TRUYỆN........................................................................................................19<br /> A.Mục tiêu:...............................................................................................................19<br /> B.Nội dung:...............................................................................................................19<br /> 2.1. Dạy trẻ kể chuyện, dạy trẻ kể lại tác phẩm văn học và đọc thơ.........................19<br /> 2.1.1. Dạy trẻ kể chuyện...........................................................................................19<br /> 2.1.1.1. Dạy trẻ kể chuyện theo đồ chơi...................................................................19<br /> 2.1.1.2. Dạy trẻ kể chuyện theo tranh vẽ..................................................................21<br /> 2.1.1.3. Dạy trẻ kể chuyện theo kinh nghiệm...........................................................22<br /> 2.1.1.4. Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo..........................................................................23<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Dạy trẻ kể lại chuyện và dạy trẻ đọc thơ để phát triển ngôn ngữ nghệ<br /> thuật.........................................................................................................................24<br /> 2.2. Thực hành dạy trẻ kể chuyện.............................................................................29<br /> 2.3. Dạy trẻ đóng kịch theo tác phẩm văn học (TPVH)...........................................29<br /> 2.3.1. Chuẩn bị..........................................................................................................29<br /> 2.3.2. Tổ chức cho trẻ đóng kịch..............................................................................30<br /> 2.4. Dạy trẻ thay đổi cấu trúc của câu bằng cấu trúc đồng nghĩa.............................30<br /> Phụ lục......................................................................................................................33<br /> Tài liệu tham khảo....................................................................................................41<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp cơ bản của con người, là một trong những<br /> nhân tố quan trọng trong sự phát triển nhân cách trẻ em. Ngôn ngữ của trẻ em chỉ<br /> phát triển khi được người lớn - những nhà giáo dục hướng dẫn, tập luyện một cách<br /> tích cực. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo được thực hiện bằng nhiều con<br /> đường với các phương tiện đa dạng, trong đó, thơ - truyện là một phương tiện quan<br /> trọng đối với việc phát triển nhân cách nói chung và sự phát triển ngôn ngữ nói<br /> riêng cho trẻ mẫu giáo. Thơ truyện là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với<br /> trẻ thơ. Nó thổi vào đời sống tâm hồn các em những cảm xúc - tình cảm trong sáng,<br /> đẹp đẽ về thiên nhiên, xã hội và tình người, nó mở mang trí tuệ, làm giàu vốn từ và<br /> phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.<br /> Bài giảng “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện” gồm 2<br /> chương:<br /> Chương 1: Khái quát về ngôn ngữ và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em lứa<br /> tuổi mầm non.<br /> Chương 2: Phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện.<br /> Tài liệu này được sử dụng cho đối tượng là sinh viên chuyên ngành giáo dục<br /> mầm non, hệ cao đẳng. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham<br /> khảo cho các hệ đào tạo giáo viên mầm non khác và cho những ai quan tâm đến<br /> công tác phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Mục tiêu của học phần<br /> Sau khi học học phần này, sinh viên có những phẩm chất và năng lực sau:<br /> * Phẩm chất<br /> - Ý thức được tầm quan trọng của thơ, truyện đối với việc phát triển ngôn<br /> ngữ cho trẻ em, từ đó tích cực, sáng tạo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> - Yêu thích thơ, truyện dành cho trẻ em.<br /> - Yêu trẻ và mong muốn được giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nói chung và<br /> ngôn ngữ nghệ thuật nói riêng.<br /> * Năng lực<br /> - Có khả năng hiểu được những vấn đề cơ bản của ngôn ngữ và hoạt động<br /> ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo.<br /> - Hiểu được các bước phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br /> - Hiểu và vận dụng được các phương pháp dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ, đóng<br /> kịch nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> - Có khả năng lập được kế hoạch, tổ chức dạy trẻ kể chuyện theo các thể loại<br /> nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> - Có năng lực chuyên biệt: kể chuyện, đóng kịch, chuyển thể tác phẩm sang<br /> kịch bản.<br /> - Có khả năng xử lí linh hoạt các tình huống trong quá trình dạy trẻ kể<br /> chuyện.<br /> - Có khả năng làm việc theo nhóm.<br /> - Có khả năng đánh giá được giờ dạy của bản thân và của bạn.<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2