TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
TỔ SƯ PHẠM MẦM NON<br />
<br />
Bài giảng<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ<br />
CHO TRẺ MẪU GIÁO<br />
QUA THƠ TRUYỆN<br />
DÀNH CHO HỆ CAO ĐẲNG NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON<br />
<br />
Ths. Cao Thị Lệ Huyền<br />
<br />
Tháng 12 năm 2015<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................3<br />
Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÔN NGỮ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN<br />
NGÔN NGỮ TRẺ EM TUỔI MẦM NON........................................................... 5<br />
A. Mục tiêu.................................................................................................................5<br />
B. Nội dung.................................................................................................................5<br />
1.1. Khái quát chung về ngôn ngữ..............................................................................5<br />
1.1.1. Ngôn ngữ và hoạt động ngôn ngữ là gì?...........................................................5<br />
1.1.2. Bản chất của ngôn ngữ......................................................................................5<br />
1.1.3. Chức năng cơ bản của ngôn ngữ.......................................................................6<br />
1.1.4. Các dạng hoạt động ngôn ngữ...........................................................................6<br />
1.2. Khái quát sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em lứa tuổi mầm non..........................7<br />
1.2.1. Sự phát triển về ngữ âm ...................................................................................7<br />
1.2.2. Những bước phát triển từ vựng.........................................................................9<br />
1.2.3. Những bước phát triển về ngữ pháp câu........................................................12<br />
1.3. Thơ - truyện là phương tiên quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ............16<br />
Chương 2: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ MẪU GIÁO QUA<br />
THƠ TRUYỆN........................................................................................................19<br />
A.Mục tiêu:...............................................................................................................19<br />
B.Nội dung:...............................................................................................................19<br />
2.1. Dạy trẻ kể chuyện, dạy trẻ kể lại tác phẩm văn học và đọc thơ.........................19<br />
2.1.1. Dạy trẻ kể chuyện...........................................................................................19<br />
2.1.1.1. Dạy trẻ kể chuyện theo đồ chơi...................................................................19<br />
2.1.1.2. Dạy trẻ kể chuyện theo tranh vẽ..................................................................21<br />
2.1.1.3. Dạy trẻ kể chuyện theo kinh nghiệm...........................................................22<br />
2.1.1.4. Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo..........................................................................23<br />
<br />
1<br />
<br />
2.1.2. Dạy trẻ kể lại chuyện và dạy trẻ đọc thơ để phát triển ngôn ngữ nghệ<br />
thuật.........................................................................................................................24<br />
2.2. Thực hành dạy trẻ kể chuyện.............................................................................29<br />
2.3. Dạy trẻ đóng kịch theo tác phẩm văn học (TPVH)...........................................29<br />
2.3.1. Chuẩn bị..........................................................................................................29<br />
2.3.2. Tổ chức cho trẻ đóng kịch..............................................................................30<br />
2.4. Dạy trẻ thay đổi cấu trúc của câu bằng cấu trúc đồng nghĩa.............................30<br />
Phụ lục......................................................................................................................33<br />
Tài liệu tham khảo....................................................................................................41<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp cơ bản của con người, là một trong những<br />
nhân tố quan trọng trong sự phát triển nhân cách trẻ em. Ngôn ngữ của trẻ em chỉ<br />
phát triển khi được người lớn - những nhà giáo dục hướng dẫn, tập luyện một cách<br />
tích cực. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo được thực hiện bằng nhiều con<br />
đường với các phương tiện đa dạng, trong đó, thơ - truyện là một phương tiện quan<br />
trọng đối với việc phát triển nhân cách nói chung và sự phát triển ngôn ngữ nói<br />
riêng cho trẻ mẫu giáo. Thơ truyện là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với<br />
trẻ thơ. Nó thổi vào đời sống tâm hồn các em những cảm xúc - tình cảm trong sáng,<br />
đẹp đẽ về thiên nhiên, xã hội và tình người, nó mở mang trí tuệ, làm giàu vốn từ và<br />
phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.<br />
Bài giảng “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện” gồm 2<br />
chương:<br />
Chương 1: Khái quát về ngôn ngữ và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em lứa<br />
tuổi mầm non.<br />
Chương 2: Phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo qua thơ - truyện.<br />
Tài liệu này được sử dụng cho đối tượng là sinh viên chuyên ngành giáo dục<br />
mầm non, hệ cao đẳng. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham<br />
khảo cho các hệ đào tạo giáo viên mầm non khác và cho những ai quan tâm đến<br />
công tác phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo.<br />
<br />
3<br />
<br />
Mục tiêu của học phần<br />
Sau khi học học phần này, sinh viên có những phẩm chất và năng lực sau:<br />
* Phẩm chất<br />
- Ý thức được tầm quan trọng của thơ, truyện đối với việc phát triển ngôn<br />
ngữ cho trẻ em, từ đó tích cực, sáng tạo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br />
- Yêu thích thơ, truyện dành cho trẻ em.<br />
- Yêu trẻ và mong muốn được giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nói chung và<br />
ngôn ngữ nghệ thuật nói riêng.<br />
* Năng lực<br />
- Có khả năng hiểu được những vấn đề cơ bản của ngôn ngữ và hoạt động<br />
ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo.<br />
- Hiểu được các bước phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br />
- Hiểu và vận dụng được các phương pháp dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ, đóng<br />
kịch nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br />
- Có khả năng lập được kế hoạch, tổ chức dạy trẻ kể chuyện theo các thể loại<br />
nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br />
- Có năng lực chuyên biệt: kể chuyện, đóng kịch, chuyển thể tác phẩm sang<br />
kịch bản.<br />
- Có khả năng xử lí linh hoạt các tình huống trong quá trình dạy trẻ kể<br />
chuyện.<br />
- Có khả năng làm việc theo nhóm.<br />
- Có khả năng đánh giá được giờ dạy của bản thân và của bạn.<br />
<br />
4<br />
<br />