Bài giảng Phát triển tầm nhìn, sứ mạng, hệ thống giá trị cốt lõi và mục tiêu của doanh nghiệp
lượt xem 21
download
Nội dung bài giảng gồm có: Phát triển tầm nhìn của một chiến lược, các yếu tố quan trọng của một tầm nhìn chiến lược, những đặc tính của một phát biểu tầm nhìn có hiệu quả, những lỗi thường gặp trong phát biểu tầm nhìn,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển tầm nhìn, sứ mạng, hệ thống giá trị cốt lõi và mục tiêu của doanh nghiệp
- Phát triển Tầm nhìn, Sứ mạng, Hệ thống Giá trị Cốt lõi và Mục tiêu của Doanh nghiệp Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 1 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- “Nếu không biết nơi mà bạn muốn đến, bất kỳ con đường nào cũng có thể đưa bạn đi.” The Koran “Công việc quản trị không phải là nhìn công ty như những gì mà nó đang có mà …phải nhìn những gì mà nó có thể trở thành.” John W. Teets Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 2 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Phát triển một tầm nhìn chiến lược Tầm nhìn như là một bản đồ chỉ ra lộ trình một công ty dự định để phát triển và tăng cường các hoạt động kinh doanh của nó. Nó vẽ ra một bức tranh về nơi mà công ty muốn đến và cung cấp một sự chỉ dẫn hợp lý cho việc đi đến đó • Tập trung làm sáng tỏ – Phương hướng tương lai của công ty – Những thay đổi về sản phẩm, khách hàng, thị trường và công nghệ của công ty để hoàn thiện • Vị thế thị trường hiện tại • Triển vọng tương lai Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 3 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Các yếu tố quan trọng của một tầm nhìn chiến lược • Vạch ra những khát vọng mạnh mẽ của quản trị đối với doanh nghiệp • Phác thảo một đường đi của chiến lược cho tương lai “ Nơi mà chúng ta sẽ đến?” • Hướng dẫn cho các nỗ lực của nhân viên phục vụ cho mục tiêu chung • Tạo ra một sự đồng tâm, nhất trí về những chí hướng chung của tổ chức • Là đặc trưng phân biệt của một tổ chức cụ thể • Tránh việc sử dụng ngôn ngữ chung • Tạo ra những cảm xúc mạnh • Thách thức, lo lắng, bồn chồn Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 4 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Những đặc tính của một phát biểu tầm nhìn có hiệu quả • Sinh động • Định hướng • Trọng tâm • Linh hoạt • Khả thi • Thèm muốn • Dễ dàng để truyền đạt Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 5 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Những lỗi thường gặp trong phát biểu tầm nhìn • Sự thiếu cụ thể • Thiếu sức mạnh động viên • Không phân biệt • Quá tự tin • Quá chung chung • Quá rộng Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 6 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Cấu thành tầm nhìn • Tầm nhìn chỉ dẫn cho chúng ta điều cốt lõi cần lưu giữ và xác định hướng phát triển trong tương lai là gì. • Tầm nhìn bao gồm 2 bộ phận cấu thành: – Hệ tư tưởng cốt lõi. – Tương lai được mường tượng. Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 7 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Khung hình thành tầm nhìn Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 8 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi • Tư tưởng cốt lõi xác định tính chất lâu bền của một tổ chức. • Hệ tư tưởng cốt lõi là chất kết dính khiến cho một tổ chức được vững chắc qua thời gian trong quá trình tăng trưởng • Vai trò của hệ tư tưởng cốt lõi là để hướng dẫn và tạo cảm hứng, chứ không phải là để phân biệt,... Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 9 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- các minh họa Theo Colins & Porras, thì: “Việc biết mình là ai còn quan trọng hơn cả việc biết mình sẽ đi về đâu, vì nơi mà bạn muốn đến sẽ thay đổi, vì thế giới quanh bạn sẽ thay đổi”,… Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 10 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- giá trị cốt lõi • Các giá trị cốt lõi là yếu tố cần thiết và là niềm tin lâu dài của một tổ chức. • Các giá trị cốt lõi không đòi hỏi sự minh chứng bên ngoài, chúng có giá trị và tầm quan trọng nội tại đối với những ai trong tổ chức đó. Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 11 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- các giá trị cốt lõi • Các giá trị cốt lõi là các niềm tin, các nguyên tắc kinh doanh, và những cách thức để thực hiện các công việc của một tổ chức, nó không phải là chiến lược,… Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 12 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- các giá trị cốt lõi Theo Ralph S Larson, tổng giám đốc điều hành của Johnson & Johnson, thì: “ Những giá trị cốt lõi nằm sâu ẩn trong niềm tin của chúng tôi có thể là một lợi thế cạnh tranh, nhưng đó không phải là lý do chúng tôi có những giá trị đó. Chúng tôi có chúng vì chúng xác định chúng tôi đang theo đuổi gì, và chúng tôi sẽ lưu giữ chúng ngay cả khi chúng đã trở thành một bất lợi cạnh tranh trong một số tình huống nào đó.” Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 13 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- các giá trị cốt lõi • Các phát biểu về giá trị sẽ cung cấp sự hướng dẫn cho các hành động theo đuổi việc thực hiện tầm nhìn của công ty • Giá trị phải được thể hiện và vận dụng thông qua Va – Các hoạt động của công ty lu e s – Cách hành xử của người lao động Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 14 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Ví dụ: các giá trị của công ty Home Depot Tinh thần Tạo ra giá trị doanh nhân Dịch vụ khách cho cổ đông hàng tuyệt hảo Xây dựng các Đưa lại lợi ích quan hệ bền vững cho cộng đồng Quan tâm đến Tôn trọng mọi mọi người người Làm việc đúng Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 15 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Ví dụ: các giá trị của công ty Walt Disney Không có chủ nghĩa hoài nghi Nuôi dưỡng và Bảo tồn và kiểm truyền bá “những soát điều kỳ diệu giá trị tốt đẹp của của Disney Mỹ” Chú trọng cuồng Tính sáng tạo, ước tín vào tính nhất mơ và trí tưởng quán và chi tiết tượng Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 16 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hệ tư tưởng cốt lõi- mục đích cốt lõi • Mục đích cốt lõi: lý do tồn tại của một tổ chức. Nó không phải là mục tiêu hay chiến lược kinh doanh. – Mục đích phải thể hiện lý do hiện hữu sâu xa của một tổ chức. – Mục đích của doanh nghiệp không phải là tiền. Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 17 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hai cách tiếp cận trong việc xác định mục đích cốt lõi • Định hướng sản phẩm • Định hướng thị trường Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 18 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Hai cách tiếp cận trong việc xác định mục đích cốt lõi- những lưu ý • Chú trọng đến lợi ích sản phẩm thay vì sản phẩm – Lợi ích: khách hàng mua nó để làm gì? – Lợi ích không bao giờ mất đi trong khi sản phẩm sẽ bị lỗi thời • Phân biệt lợi ích trung gian và lợi ích sau cùng Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 19 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
- Các ví dụ về mục đích cốt lõi • 3M: để giải quyết một cách sáng tạo những vấn đề tồn đọng • Cargyll: để cải thiện điều kiện sống trên toàn thế giới • Hewlett- Parkard: để tạo ra những đóng góp kỹ thuật cho sự tiến bộ và phúc lợi nhân loại. • Mckinsey & company: Để giúp các công ty hàng đầu và các chính quyền thành công hơn • Nike: để trải nghiệm cảm xúc cạnh tranh, của chiến thắng, và đè bẹp các đối thủ. • Sony: để trải nghiệm sự vui thích của sự tiến bộ và sự ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho công chúng. • Wal-Mart: Để cung cấp cho những người bình thường cơ hội mua sắm những thứ mà những người giàu có mua. • Walt Disney: Để làm cho con người hạnh phúc Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 20 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình quản trị chất lượng part 1
14 p | 1227 | 376
-
Giáo trình lý thuyết quản trị chất lượng
0 p | 653 | 180
-
Slide Quản Trị Chiến Lược: Chương 2 : Tầm nhìn - Sứ mạng
27 p | 724 | 70
-
Phát triển hệ thống thông tin - Góc nhìn của người quản lý part 1
41 p | 153 | 36
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS.Thái Ngọc Vũ
33 p | 170 | 30
-
Quản trị thương hiệu
11 p | 307 | 30
-
Bài giảng Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi - TS. Phạm xuân lan
21 p | 234 | 23
-
Tầm nhìn chiến lược và vai trò
16 p | 411 | 19
-
Bài giảng Tinh thần khởi nghiệp và hành trình khởi nghiệp
21 p | 137 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi
19 p | 156 | 13
-
Bài giảng Quản trị dịch vụ (Service management): Chương 17 - ThS. Trần Kim Ngọc
4 p | 101 | 11
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Nguyễn Minh Đức
15 p | 136 | 9
-
CHIẾN LƯỢC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN - 4
25 p | 52 | 7
-
Bài giảng Quản trị thay đổi: Chương 2 - PGS.TS. Hoàng Trọng Hùng
22 p | 11 | 5
-
Bài giảng Quản trị tài sản thương hiệu: Chương 3 - TS. Nguyễn Ngọc Quang
36 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn