Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày tổng quan về các mục tiêu và chính sách an toàn, tập trung vào các yếu tố cốt lõi của một hệ thống quản lý an toàn (SMS) hiệu quả trong ngành hàng không.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến các nhà quản lý cấp cao, nhân sự phụ trách an toàn, quản lý trực tuyến, và tất cả các cán bộ, nhân viên liên quan đến hoạt động an toàn trong ngành hàng không, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý bay và khai thác dịch vụ không lưu. Mục đích là cung cấp kiến thức nền tảng và hướng dẫn về xây dựng, duy trì và thực hiện các chính sách, mục tiêu an toàn cũng như kế hoạch ứng phó khẩn nguy.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này là Chương 2 của một cẩm nang hướng dẫn, tập trung vào "Các Mục tiêu và Chính sách An toàn" trong lĩnh vực quản lý bay. Nội dung chính bao gồm năm phần: Trách nhiệm và cam kết của các nhà quản lý; Trách nhiệm, nghĩa vụ về an toàn; Chỉ định nhân sự chủ chốt về an toàn; Phối hợp lập kế hoạch ứng phó khẩn nguy; và Tài liệu SMS. Về trách nhiệm và cam kết của các nhà quản lý, tài liệu nhấn mạnh rằng chính sách an toàn phải được ban hành bởi giám đốc điều hành, phổ biến rộng rãi và được đánh giá định kỳ. Chính sách này bao gồm cam kết của tổ chức trong việc ưu tiên an toàn, tuân thủ pháp luật, đảm bảo chất lượng dịch vụ, và thiết lập các chỉ số an toàn. Đồng thời, tài liệu cũng đề cập đến việc cung cấp đầy đủ các nguồn lực cần thiết như nhân lực được đào tạo, thông tin cập nhật, trang thiết bị phù hợp, và xây dựng hệ thống báo cáo an toàn khuyến khích nhân viên báo cáo sự cố không cố ý thông qua "Văn hóa an toàn" (Just Culture), nơi sự tin tưởng được đề cao và không kỷ luật các lỗi không cố ý. Phần trách nhiệm và nghĩa vụ về an toàn làm rõ rằng trách nhiệm cao nhất về an toàn thuộc về ban giám đốc điều hành, và đây không còn là vấn đề chỉ của các phòng ban riêng lẻ. Trách nhiệm này được chia sẻ và cụ thể hóa cho tất cả các cấp quản lý, bao gồm cả quản lý trực tuyến và quản lý an toàn, những người có nhiệm vụ hỗ trợ và truyền đạt các vấn đề an toàn lên cấp cao. Đối với việc chỉ định nhân sự chủ chốt về an toàn, tài liệu nêu bật vai trò quan trọng của quản lý an toàn, đặc biệt trong các công ty khai thác dịch vụ không lưu. Người quản lý an toàn là đầu mối phát triển và duy trì SMS, thu thập/phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin an toàn, và hoạt động độc lập để báo cáo trực tiếp lên lãnh đạo cấp cao. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm xác định mối nguy, quản lý rủi ro, giám sát SMS, quản lý hệ thống báo cáo, và tư vấn an toàn độc lập. Cuối cùng, phần phối hợp lập kế hoạch ứng phó khẩn nguy (ERP) mô tả khẩn nguy là các tình huống nghiêm trọng cần hành động ngay lập tức, nhằm giảm thiểu tác động và đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh. ERP cần đáp ứng các khuyến nghị của ICAO, đảm bảo chuyển đổi có trật tự sang trạng thái khẩn cấp, phân định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm, phối hợp hiệu quả, và nhanh chóng đưa hoạt động trở lại bình thường. Đối với các tai nạn, ERP còn bao gồm việc bảo vệ tính mạng, chăm sóc hành khách và nhân sự, hợp tác điều tra, bảo vệ danh tiếng công ty, và duy trì hoạt động liên tục. Để ERP hiệu quả, nó phải phù hợp với quy mô tổ chức, dễ tiếp cận, có quy trình rõ ràng, thông tin liên hệ đầy đủ, và được kiểm tra, cập nhật thường xuyên.