Chương 4:
Văn hóa Tổ chức
Thành viên nhóm 4
Nguyễn Thị Hoài Thương Nguyễn Hà Phương Đoàn Thị Liên Chi
Nguyễn Mỹ Quyên Đỗ Hương Ly Dương Thế Mạnh
Bùi Hoàng Tùng
Khái niệm Văn hóa Tổ chức
Theo Durkheim, văn hóa là một mạng lưới biểu tượng toàn diện, bao gồm các hệ thống giá trị, niềm tin và biểu tượng sâu sắc
của một tập thể tự nhiên. Nó là nỗ lực tập thể của con người để đạt được sự tượng trưng với một thế giới phức tạp.
Toàn diện
Không thừa nhận sự chia rẽ hay
xung đột.
Vật chất hóa
Được định vị bên ngoài con người
và xã hội.
Xác định
Ít không gian cho sự can thiệp của
con người.
Các Định nghĩa Khác
Văn hóa tổ chức được định nghĩa đa dạng bởi các chuyên gia, phản ánh các khía cạnh khác nhau của nó.
Akpa và cộng sự (2001)
Là tập hợp các giá trị, biểu tượng, lễ nghi
được chia sẻ bởi các thành viên của một công
ty cụ thể.
EH Schein (2017)
Là mức độ sâu sắc hơn của những giả định và
niềm tin cơ bản được chia sẻ, tạo cơ sở cho
hoạt động của tổ chức.
Văn hóa tổ chức là tập hợp giá trị, niềm tin, nguyên tắc và cách thức hành x
mà cùng nhau tạo nên bản sắc đặc trưng cho mỗi tổ chức. Văn hóa tổ chức
phản ánh qua các biểu tượng, nghi thức, câu chuyện và giá trị được chia sẻ bởi
các thành viên trong tổ chức; qua đó hướng dẫn hành động, quyết định và giải
quyết vấn đề trong tổ chức
Ví dụ
Các công ty hàng đầu và tổ chức khác nhau thể hiện văn hóa độc đáo, định hình cách họ hoạt động và thành công.
Google
Đề cao sáng tạo, cởi mở, khuyến
khích thử nghiệm ý tưởng mới.
Toyota
Văn hóa "Kaizen" (cải tiến liên
tục), mọi nhân viên đều nâng cao
chất lượng.
Quân đội
Dựa trên kỷ luật, tuân thủ mệnh
lệnh, tinh thần trách nhiệm và
lòng trung thành.