
CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH VÀ
LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
TRONG PHÁT TRIỂN VÙNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Phạm Văn Đại
Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright

Khung phân tích chiến lược cạnh tranh

Khung phân tích chiến lược cạnh tranh
•Hệ lý thuyết của Micheal Porter về “năng lực cạnh tranh”
không mang hàm ý “cạnh tranh”
•Cạnh tranh doanh nghiệp mang tính chất zero-sum game, e.g. chiến
thắng về thị phần của doanh nghiệp này đi cùng với tổn thất thị
phần của doanh nghiệp khác
•Cạnh tranh giữa các nền kinh tế KHÔNG mang tính chất zero-sum
game
•Một địa phương nâng cao được “năng lực cạnh tranh” => các nền
kinh tế đối tăng gia tăng được sản lượng và thu nhập qua quan hệ
thương mại và đầu tư.
•Doanh nghiệp không muốn gặp đối thủ cạnh tranh mạnh; nền kinh
tế muốn ở cạnh một nền kinh tế có NLCT mạnh

Khung phân tích chiến lược cạnh tranh
•Vậy cạnh tranh zero-sum game?
•Thu hút đầu tư: nhà đầu tư chỉ chọn 1 địa phương ở VN
•Thu hút nhân tài: chỉ có thể ở và làm việc ở một tỉnh
•Trở thành trung tâm tài chính: Một vùng chỉ có một trung tâm
•Thu hút du khách, e.g. du khách chỉ chọn 1 địa điểm
•…
•Mặt trái của cạnh tranh: Cục bộ trong phát triển & cạnh tranh xuống đáy
•Mặt tích cực của cạnh tranh: Động lực để tự cải thiện

Tại sao cần chiến lược cạnh tranh?
•Tập trung duy nhất vào “năng lực cạnh tranh” ?
•Nguồn lực của một địa phương là hữu hạn để nâng cấp các thành phần của NLCT, e.g. nâng
cấp các hạ tầng, ưu đãi và mời gọi các doanh nghiệp chiến lược
•Huy động và sử dụng nguồn lực hiệu quả là vấn đề then chốt
•Chiến lược cạnh tranh là một cách tiếp cận bổ sung cho cách tiếp cận
về “năng lực cạnh tranh”:
Tiếp cận NLCT
Tiếp
cận chiến lược cạnh
tranh
Tầm
nhìn Sự phát triển chung và toàn diện Phát triển trên một khía cạnh
đặc thù
Mục
tiêu Không có mục tiêu phát triển cụ thể
Luôn
gắn liền với mục tiêu cụ
thể
Kết
quả Phát triển ổn định, bền vững Phát triển vượt trội
Hướng
tiếp cận Nhìn vào bên trong Nhìn ra bên ngoài
Sử
dụng Phân tích, phát hiện vấn đề Xây dựng nội dung hành động