KHÁI NIỆM VÀ KHUNG PHÂN TÍCH
Xây dựng chiến lược phát triển vùng
địa phương
Phạm Văn Đại
Trường Chính sách công Quản Fulbright
Cấu
trúc của
môn
học
1. Khái niệm tiếp cận về chiến lược
phát triển của địa phương
2. Năng lực cạnh tranh chung của địa
phương
3. Năng lực cạnh tranh của địa phương
trong cụm ngành
4. Các hình công cụ phân tích
chiến lược phát triển địa phương
5. Các tình huống
6. Dự án nhóm
Nội dung,
đối tượng
Nội dung về các phương
pháp phân tích xây dựng
chiến lược phát triển của địa
phương
Đối tượng phân tích chủ yếu
vùng, địa phương
Bối cảnh phân tích chủ yếu
Việt Nam
Không phải môn kinh
tế phát triển truyền thống
với cách tiếp cận với
các hình hàm sản xuất
Không phải môn học về
chiến lược của các quốc
gia, mặc thể áp dụng
với sự tương đồng cao
Tất nhiên, không phải
môn học về chiến lược của
các công ty
Phương
pháp tiếp
cận vấn đề
Đề cao các bằng chứng
Đề cao tính logic của lập
luận
Đề cao góc nhìn đa chiều
Đề cao tính linh động và hữu
ích
Đề cao bối cảnh: Tất cả các
lý thuyết, khung phân tích,
mô hình, công cụ…đều sai
nếu không đúng bối cảnh
Không chủ nghĩa kinh
nghiệm
Không nhận định chủ
quan
Không tôn sùng nhân
trong khoa học
Không cliché: Tăng
cường, nâng cao, đẩy
mạnh…
Không tuyệt đối hóa bất
kỳ một thuyết hay
hình phân tích nào
Tính hữu ích
của môn học
Hiểu được các nội dung của chiến lược phát triển
Phân tích được các nội dung của chiến lược phát triển
Đánh giá được các nội dung của chiến lược phát triển
Tham mưu được các nội dung của chiến lược phát triển
y dựng được các nội dung của chiến lược phát triển
Lưu ý: Các thuyết của môn học tập trung xoay quanh chủ thể
phân tích vùng địa phương; tuy nhiên cách tiếp cận các logic
thể phù hợp (cũng thể không phù hợp) với các bối cảnh khác