
KHÁI NIỆM VÀ KHUNG PHÂN TÍCH
Xây dựng chiến lược phát triển vùng
và địa phương
Phạm Văn Đại
Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright

Cấu
trúc của
môn
học
1. Khái niệm và tiếp cận về chiến lược
phát triển của địa phương
2. Năng lực cạnh tranh chung của địa
phương
3. Năng lực cạnh tranh của địa phương
trong cụm ngành
4. Các mô hình và công cụ phân tích
chiến lược phát triển địa phương
5. Các tình huống
6. Dự án nhóm

Nội dung,
đối tượng
•Nội dung về các phương
pháp phân tích và xây dựng
chiến lược phát triển của địa
phương
•Đối tượng phân tích chủ yếu
là vùng, địa phương
•Bối cảnh phân tích chủ yếu
là ở Việt Nam
•Không phải là môn kinh
tế phát triển truyền thống
với cách tiếp cận vĩ mô với
các mô hình hàm sản xuất
•Không phải là môn học về
chiến lược của các quốc
gia, mặc dù có thể áp dụng
với sự tương đồng cao
•Tất nhiên, không phải là
môn học về chiến lược của
các công ty

Phương
pháp tiếp
cận vấn đề
•Đề cao các bằng chứng
•Đề cao tính logic của lập
luận
•Đề cao góc nhìn đa chiều
•Đề cao tính linh động và hữu
ích
•Đề cao bối cảnh: Tất cả các
lý thuyết, khung phân tích,
mô hình, công cụ…đều sai
nếu không đúng bối cảnh
•Không chủ nghĩa kinh
nghiệm
•Không nhận định chủ
quan
•Không tôn sùng cá nhân
trong khoa học
•Không cliché: Tăng
cường, nâng cao, đẩy
mạnh…
•Không tuyệt đối hóa bất
kỳ một lý thuyết hay mô
hình phân tích nào

Tính hữu ích
của môn học
Hiểu được các nội dung của chiến lược phát triển
Phân tích được các nội dung của chiến lược phát triển
Đánh giá được các nội dung của chiến lược phát triển
Tham mưu được các nội dung của chiến lược phát triển
Xây dựng được các nội dung của chiến lược phát triển
Lưu ý: Các lý thuyết của môn học tập trung và xoay quanh chủ thể
phân tích là vùng và địa phương; tuy nhiên cách tiếp cận và các logic
có thể phù hợp (cũng có thể không phù hợp) với các bối cảnh khác

