Truong CDSP Nha
Trang
Th.s Nguyen Van Hieu 1
BÀI GIẢNG
PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
MÔN KHOA HỌC
Ở TIỂU HỌC
Th.s Nguyễn Văn Hiểu
Truong CDSP Nha
Trang
Th.s Nguyen Van Hieu 2
A. MỤC TIÊU
-Học xong môđun này SV có đƣợc:
1. Kiến thức:
-Nêu đƣợc một số PPDH môn Khoa học nhằm
phát huy tính tích cực của HS dấu hiệu đặc
trƣng cơ bản
-Phân tích đƣợc những đặc trƣng, yêu cầu cơ
bản của PP quan sát và PP thí nghiệm
2. Kĩ năng
-Lập kế hoạch bài học (2 bài) theo hƣớng phát
huy tính tích cực của HS
-Dạy thử các bài đã lập kế hoạch
Truong CDSP Nha
Trang
Th.s Nguyen Van Hieu 3
3. Thái độ
Có ý thức vận dụng các phƣơng pháp dạy học
theo hƣớng phát huy tính tích cực của HS trong
dạy học môn Khoa học
B. NỘI DUNG
I. MỘT SỐ PPDH MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC
-Có thể áp dung nhiều PP khác nhau:
Chia thành các hoạt động theo từng nội dung
để áp dụng PPDH cho thích hợp
Hoạt động 1: -Tìm hiểu một số PPDH môn Khoa
học theo hướng tích cực
Thực hiện các công việc sau theo cá nhân:
-Dạy học phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động sáng tạo của học sinh:
+ Bồi dƣỡng PP tự học
+ Rèn luyn kĩ năng vận dụng kiến thức vào
thực tiễn
+ Tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng
thú học tập cho HS
-Những đặc trƣng của dạy học tích cực
+ Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của
HS
+ Chú trọng rèn luyện PP tự học
+ Tăng cƣờng học tập cá thể, phối hợp với học
tập hợp tác.
+ Kết hợp đánh giá của GV với tự đánh giá của
HS
Truong CDSP Nha
Trang
Th.s Nguyen Van Hieu 5
a. Làm các bài tập sau:
-Nêu định hƣớng đổi mới PPDH môn khoa học
-Nêu một số PPDH có thể sử dụng để dạy môn
khoa học (ghi vấn tắt những dấu hiệu đặc trƣng
cơ bản của một số PPDH)
Phƣơng pháp dạy học Dấu hiệu đặc trƣng cơ bản
Phƣơng pháp quan sát HS phải sử dụng các giác quan để
thu thập thông tin và xử lí thông tin
Phƣơng pháp thí nghiệm HS phải tác động lên sự vật và đối
tƣợng nghiên cứu
Phƣơng pháp thảo luận
PP DH giải quyết vấn đề
Xây dựng bài toán nhận thức, tạo ra
tình huống có vấn đề, giải quyết vấn
đề đặt ra,…