
CHƯƠNG 3
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
(Control structures)

1. Giới thiệu
Có 3 loại cấu trúc điều khiển, Các cấu trúc này
điều khiển thứ tự thực thi các lệnh của
chương trình.
Cấu trúc tuần tự
(sequence): thực hiện các
lệnh theo thứ tự từ trên xuống .
Cấu trúc lựa chọn
(selection): dựa vào kết
quả của biểu thức điều kiện mà những lệnh
tương ứng sẽ được thực hiện. Các cấu trúc
lựa chọn gồm:
−If
−switch.

1. Giới thiệu
Cấu trúc lặp
(repetition or loop): lặp lại 1 hay
nhiều lệnh cho đến khi biểu thức điều kiện có
giá trị sai. Các cấu trúc lặp gồm:
−for
−while
−do ... while.
Tuy nhiên, thứ tự thực hiện các lệnh của
chương trình còn bị chi phối bởi các lệnh nhảy
như continue, break, goto.

2. Lệnh và khối lệnh
Lệnh (statement):
một biểu thức kết thúc
bởi 1 dấu chấm phẩy gọi là 1 lệnh.
Ví dụ:
int a, b, c ;
a=10 ;
a++;

2. Lệnh và khối lệnh
Khối lệnh (block):
một hay nhiều lệnh được
bao quanh bởi cặp dấu { } gọi là một khối
lệnh. Về mặt cú pháp, khối lệnh tương đương
1 câu lệnh đơn.
Ví dụ:
if (a<b)
{
temp=a;
a=b;
b=temp;
}