CHƯƠNG 3
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
(Control structures)
1. Giới thiệu
3 loại cấu trúc điều khiển, Các cấu trúc này
điều khiển thứ t thực thi các lệnh của
chương trình.
Cấu trúc tuần tự
(sequence): thực hiện các
lệnh theo thứ tự từ trên xuống .
Cấu trúc lựa chọn
(selection): dựa vào kết
quả của biểu thức điều kiện những lệnh
tương ứng sẽ được thực hiện. Các cấu trúc
lựa chọn gồm:
If
switch.
1. Giới thiệu
Cấu trúc lặp
(repetition or loop): lặp lại 1 hay
nhiều lệnh cho đến khi biểu thức điều kiện có
giá trị sai. Các cấu trúc lặp gồm:
for
while
do ... while.
Tuy nhiên, thứ tự thực hiện các lệnh của
chương trình còn bị chi phối bởi các lệnh nhảy
như continue, break, goto.
2. Lệnh và khối lệnh
Lệnh (statement):
một biểu thức kết thúc
bởi 1 dấu chấm phẩy gọi 1 lệnh.
Ví dụ:
int a, b, c ;
a=10 ;
a++;
2. Lệnh và khối lệnh
Khối lệnh (block):
một hay nhiều lệnh được
bao quanh bởi cặp dấu { } gọi một khối
lệnh. Về mặt pháp, khối lệnh tương đương
1 câu lệnh đơn.
Ví dụ:
if (a<b)
{
temp=a;
a=b;
b=temp;
}