ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

Ch­¬ng 2 Ch­¬ng 2

Ứ Ứ Ế Ế THI T KÊ NGHIÊN C U THI T KÊ NGHIÊN C U

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ấ ề ấ ề

ứ ứ

ọ ề ặ ọ ề ặ

ứ ứ ấ ề ấ ề ữ ữ

ế ế

ủ ủ

ầ ầ

ấ ấ ặ ặ ủ ể ủ ể ộ ấ ộ ấ

ượ ượ

ứ ứ

ề ề

ầ ầ

ỏ ỏ

c 2 yêu c u: c 2 yêu c u:

ệ ệ

ặ ặ

ọ ọ

c) c) ạ i 2 d ng: ạ i 2 d ng:

ủ ủ

ấ ấ ấ ấ ầ ầ

2.1.2.1. V n đ  nghiên c u  V n đ  nghiên c u ậ ạ ậ ạ ­Qui trình nh n d ng v n đ  nghiên c u Qui trình nh n d ng v n đ  nghiên c u ề ậ ộ ứ ­ V n đ  nghiên c u là nh ng n i dung khoa h c v  m t lý lu n  ề ậ ứ ộ ­ V n đ  nghiên c u là nh ng n i dung khoa h c v  m t lý lu n  ộ ả ầ ễ ự i  quy t  theo  yêu  c u  c a  m t  ho c  th c  ti n  c n  xem  xét  gi ộ ả ầ ễ ự ho c  th c  ti n  c n  xem  xét  gi i  quy t  theo  yêu  c u  c a  m t  ch  th  nào đó. ch  th  nào đó. ả M t v n đ  nghiên c u ph i th a mãn đ ả ­M t v n đ  nghiên c u ph i th a mãn đ ặ ớ t, ho c tính m i + Có tính khác bi ặ ớ ­  + Có tính khác bi t, ho c tính m i   + + Có ý nghĩa (giá tr )v  m t khoa h c ho c th c ti n ị ề ặ ự ễ Có ý nghĩa (giá tr )v  m t khoa h c ho c th c ti n ị ề ặ ự ễ ệ ượ ự ả     + Có tính kh  thi ( + Có tính kh  thi ( ả th c hi n đ ệ ượ ự th c hi n đ ể ướ ứ ề ­­ ­ V n đ  nghiên c u có th  d V n đ  nghiên c u có th  d ể ướ ứ ề ớ ề + V n đ  nguyên th y (m i)­ original research ớ ề ­+ V n đ  nguyên th y (m i)­ original research ề ặ ạ i (khác) – replication research + V n đ  l p l ­  + V n đ  l p l ề ặ ạ i (khác) – replication research

ươ

Ph

ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ề ề ậ ậ ạ ạ ấ ấ

 Mô hình nh n d ng v n đ  nghiên c u ứ ứ Mô hình nh n d ng v n đ  nghiên c u

Theo dõi lý thuy tế •Trong cùng ngành •Trong nhi u ngành

ự ễ Theo dõi th c ti n • Nghiên c u s  b ứ ơ ộ • T  các ngu n th.tin

V n đ  nghiên c u •Trong m t ngành ộ •Đa ngành

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ề ề

ấ ấ

ậ ậ

ạ ạ

ồ ồ

ứ Các ngu n nh n d ng v n đ  nghiên c u ứ Các ngu n nh n d ng v n đ  nghiên c u

ế ế ệ ệ ế ế ọ ọ ọ ọ •  Các tài li u khoa h c lý thuy t (h c thuy t) Các tài li u khoa h c lý thuy t (h c thuy t)

ứ ứ ề ề •   Các  công  trình  nghiên  c u:  sách,  đ   tài,  bài  Các  công  trình  nghiên  c u:  sách,  đ   tài,  bài

báobáo

ứ ứ •  Các công trình nghiên c u th c t ự ế Các công trình nghiên c u th c t ự ế

ươ ươ ệ ệ ề ề •  Các ph Các ph ng ti n truy n thông ng ti n truy n thông

ự ễ ự ễ ủ ủ •  Th c ti n ho t đ ng c a ch  th ủ ể ạ ộ Th c ti n ho t đ ng c a ch  th ủ ể ạ ộ

•  Các chuyên gia Các chuyên gia

ự ế ạ ộ ủ ề ệ ộ S  bi n đ ng c a đi u ki n ho t đ ng ự ế ạ ộ ủ ề ệ ộ •  S  bi n đ ng c a đi u ki n ho t đ ng

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ỏ ỏ

ị ị ầ ầ ạ ạ ề ề c v n đ  NC, c n xác đ nh  c v n đ  NC, c n xác đ nh

ứ ứ

ụ ụ ỏ ỏ

c và trình bày d c và trình bày d

ế ế ỏ ỏ

ướ ạ ướ ạ ứ ứ ng pháp gi ng pháp gi ả ờ ả ờ ươ ươ ng tr  l ng tr  l

ế ế

ứ Câu h i nghiên c u ứ Câu h i nghiên c u ­ ­ Sau khi nh n d ng đ ượ ấ ậ Sau khi nh n d ng đ ượ ấ ậ ứ ượ c m c tiêu nghiên c u (nghiên c u cái gì?) đ ứ ượ đ c m c tiêu nghiên c u (nghiên c u cái gì?) ụ ạ ụ ể ầ ­ Câu h i NC chính là các m c tiêu c  th  c n đ t  ụ ạ ụ ể ầ ­ Câu h i NC chính là các m c tiêu c  th  c n đ t  ỏ ượ i d ng câu h i. đ ỏ ượ i d ng câu h i. đ ưở ấ ớ ẽ ả ng  r t  l n  đ n  ­  Câu  h i  nghiên  c u  s   nh  h ưở ấ ớ ẽ ả ­­  Câu  h i  nghiên  c u  s   nh  h ng  r t  l n  đ n  ề ế ấ ả ế ị i quy t v n đ  NC quy t đ nh ph ề ế ấ ả ế ị i quy t v n đ  NC quy t đ nh ph ộ ệ ố ỏ ướ ị i câu h i NC theo m t h  th ng  ­ Đ nh h ỏ ộ ệ ố ướ ị ­­ Đ nh h i câu h i NC theo m t h  th ng  ả ẽ nào đó s  giúp hình thành gi ả ẽ nào đó s  giúp hình thành gi

thuy t và mô hình NC  thuy t và mô hình NC

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ệ ệ ệ ệ

ứ ứ ậ ậ ế ố ế ố

ướ ướ

ế ế ạ ạ ậ ậ c trong ti n hành nghiên  c trong ti n hành nghiên  ệ t cho vi c thu th p,  ệ t cho vi c thu th p,

ườ ườ

ố ố

ự ự ệ ệ

ứ ế ế 2.2. 2.2. Thi t k  nghiên c u Thi ứ ế ế t k  nghiên c u ề ế ắ Là s p x p các đi u ki n cho vi c thu th p và phân  ề ắ ế ­Là s p x p các đi u ki n cho vi c thu th p và phân  ằ ộ ữ ệ tích d  li u theo m t cách th c nh m k t n i thích  ằ ộ ữ ệ tích d  li u theo m t cách th c nh m k t n i thích  ứ ụ ụ ớ ợ h p v i m c tiêu/ m c đích nghiên c u  ứ ụ ớ ụ ợ h p v i m c tiêu/ m c đích nghiên c u  ệ ế ự ­ Là vi c xây d ng các b ệ ế ự ­­ Là vi c xây d ng các b ế ấ ứ c u, c u thành k  ho ch chi ti ế ấ ứ c u, c u thành k  ho ch chi ti ữ ệ ượ ng và phân tích d  li u đo l ữ ệ ượ ng và phân tích d  li u đo l ứ ẽ ữ ả ệ i nghiên c u s   ­ Là vi c phác th o nh ng gì ng ữ ả ệ ứ ẽ ­­ Là vi c phác th o nh ng gì ng i nghiên c u s   ự ệ th c  hi n  trong  su t  quá  trình  hình  thành  và  th c  ự ệ th c  hi n  trong  su t  quá  trình  hình  thành  và  th c  ứ hi n nghiên c u ứ hi n nghiên c u

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ứ ứ

ạ ạ ứ ứ

ế ế ế ế ộ ụ ể ủ ộ ụ ể ủ ứ ứ

ả ả ụ ụ ả ả , gi , gi i thích nhân  i thích nhân

ả ự ả ự

ạ ạ ắ ắ

ề ề ố ố

ệ ệ , thí nghi m , thí nghi m

ườ ườ ng pháp thu th p d  li u:  ng pháp thu th p d  li u:  ưở ự ả ưở ự ả ế ố ế ố ố ố ự ế ng NC: th c t ự ế ng NC: th c t ậ ữ ệ ậ ữ ệ ế ng đ n các bi n s  ng ế ng đ n các bi n s  ng ườ i  ườ i

ứ :: ứ t k  nghiên c u Phân lo i thi t k  nghiên c u Phân lo i thi ­­Theo  m c  đ   c   th   c a  câu  h i  NC:  nghiên  c u  ỏ Theo  m c  đ   c   th   c a  câu  h i  NC:  nghiên  c u  ỏ ứ khám phá­ nghiên c u chính th c ứ khám phá­ nghiên c u chính th c ­Theo m c đích NC: báo cáo, mô t ­Theo m c đích NC: báo cáo, mô t ả qu , d  đoán nhân qu ả qu , d  đoán nhân qu ạ ể ờ ờ ­ Theo th i gian: th i đi m, ng n h n, dài h n ờ ạ ể ờ ­­ Theo th i gian: th i đi m, ng n h n, dài h n ạ ­ Theo ph m vi đ  tài: NC th ng kê, NC tình hu ng ạ ­­ Theo ph m vi đ  tài: NC th ng kê, NC tình hu ng ­ Theo môi tr ­­ Theo môi tr ươ ­ Theo ph ươ ­­ Theo ph ­ Theo năng l c  nh h ­­ Theo năng l c  nh h NCNC

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ự ự ụ ụ

ứ ứ

ứ ứ ả ả

ả ả ươ ươ ạ ạ ị ị

ể ế ể ế ươ ươ ng  pháp  đ   ti p  ng  pháp  đ   ti p

ẫ ẫ ớ ố ượ ớ ố ượ ươ ươ

ứ 2.3. 2.3. Xây d ng mô hình nghiên c u Xây d ng mô hình nghiên c u ứ ụ ệ ị Xác đ nh m c tiêu và nhi m v   ệ ị ụ ­Xác đ nh m c tiêu và nhi m v   ứ ạ ị ­  Xác  đ nh  lo i  hình  nghiên  c u:  nghiên  c u  thăm  ạ ứ ị ­­  Xác  đ nh  lo i  hình  nghiên  c u:  nghiên  c u  thăm  ứ , nghiên c u nhân qu dò, nghiên c u mô t ứ , nghiên c u nhân qu dò, nghiên c u mô t ứ ị ng pháp nghiên c u: đ nh tính,  ­ Xác đ nh lo i ph ứ ị ­­ Xác đ nh lo i ph ng pháp nghiên c u: đ nh tính,  ượ ị ng đ nh l ượ ị ng đ nh l ị ­  Xác  đ nh  m u  nghiên  c u,  ph ị ­­  Xác  đ nh  m u  nghiên  c u,  ph ậ c n v i đ i t ậ c n v i đ i t ị ­ Xác đ nh ph ị ­­ Xác đ nh ph

ứ ứ ứ ng nghiên c u ứ ng nghiên c u ữ ệ ử ng pháp x  lý d  li u ữ ệ ử ng pháp x  lý d  li u

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ổ ổ

ệ ệ

ượ ượ ứ ứ

ể ể ị ị

ư ư ể ể

ề ề ủ ề ủ ề

ơ ở ơ ở

ườ ườ ự ự ứ ứ

ế 2.4. 2.4. T ng quan lý thuy t T ng quan lý thuy t ế ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ữ ệ ưở ồ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ưở ồ ữ ệ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ươ ủ ề ả ng    các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph t ươ ủ ề ả   các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph ng  t ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ả ệ ớ qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ớ ệ ả qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ổ ổ

ệ ệ

ượ ượ ứ ứ

ể ể ị ị

ư ư ể ể

ề ề ủ ề ủ ề

ơ ở ơ ở

ườ ườ ự ự ứ ứ

ế 2.4. 2.4. T ng quan lý thuy t T ng quan lý thuy t ế ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ữ ệ ưở ồ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ưở ồ ữ ệ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ươ ủ ề ả ng    các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph t ươ ủ ề ả   các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph ng  t ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ả ệ ớ qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ớ ệ ả qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ổ ổ

ệ ệ

ượ ượ ứ ứ

ể ể ị ị

ư ư ể ể

ề ề ủ ề ủ ề

ơ ở ơ ở

ườ ườ ự ự ứ ứ

ế 2.4. 2.4. T ng quan lý thuy t T ng quan lý thuy t ế ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ữ ệ ưở ồ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ưở ồ ữ ệ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ươ ủ ề ả ng    các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph t ươ ủ ề ả   các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph ng  t ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ả ệ ớ qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ớ ệ ả qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ổ ổ

ệ ệ

ượ ượ ứ ứ

ể ể ị ị

ư ư ể ể

ề ề ủ ề ủ ề

ơ ở ơ ở

ườ ườ ự ự ứ ứ

ế 2.4. 2.4. T ng quan lý thuy t T ng quan lý thuy t ế ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ệ 2.4.1. Khái ni m, vai trò ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ề ủ ề ệ ọ ọ ệ ­ Khái ni m: là vi c ch n l c các tài li u v  ch  đ   ữ ệ ưở ồ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ưở ồ ữ ệ ng, d  li u và  NC; trong đó bao g m thông tin, ý t ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ể ộ ằ c trình bày trên m t quan đi m nào  b ng ch ng đ ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ễ ụ đó đ  hoàn thành các m c tiêu đã xác đ nh, hay di n  ươ ủ ề ả ng    các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph t ươ ủ ề ả   các  quan  đi m  v   ch   đ   đó  cũng  nh   ph ng  t ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ộ pháp xem xét ch  đ  đó; và đánh giá m t cách hi u  ệ ả ệ ớ qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ớ ệ ả qu   các  tài  li u  này  trên  c   s   liên  h   v i  nghiên  ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng ệ ứ i nghiên c u đang th c hi n c u mà ng

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ứ ứ i nghiên c u nh n d ng đ i nghiên c u nh n d ng đ

ủ ổ ủ ổ ườ ườ ư c và ch a làm đ ư c và ch a làm đ

ề ả ề ả ị ị ế ế ế ế

ớ ớ

ự ự ể ể ế ế ị ị

ươ ươ ậ ậ ớ ế ớ ế ệ ệ ứ ủ ứ ủ ơ ở ơ ở ả ả ả ả

ế •Vai trò c a t ng quan lý thuy t Vai trò c a t ng quan lý thuy t ế •­ ­ Giúp ng ữ ượ ạ ậ c nh ng gì  Giúp ng ậ ượ ạ ữ c nh ng gì  ở ệ ượ ể ượ c đ  phát hi n “khe h   đã làm đ ượ ể ở ệ ượ c đ  phát hi n “khe h   đã làm đ nghiên c uứ ”” nghiên c uứ ế •­  Giúp  xây  d ng  n n  t ng  lý  thuy t  cho  mô  hình,  ­  Giúp  xây  d ng  n n  t ng  lý  thuy t  cho  mô  hình,  ế ả ặ ơ ở ể  thuy t, ki m đ nh lý thuy t; ho c c  s  đ  xây  gi ặ ơ ở ể ả gi  thuy t, ki m đ nh lý thuy t; ho c c  s  đ  xây  ứ ế ự d ng lý thuy t m i làm tăng thêm ki n th c ứ ế ự d ng lý thuy t m i làm tăng thêm ki n th c ứ •­ Giúp xác đ nh rõ và đúng ph ng pháp nghiên c u ­ Giúp xác đ nh rõ và đúng ph ứ ng pháp nghiên c u ệ •­  Có  c   s   cho  vi c  bi n  lu n,  phân  tích,  so  sánh  ­  Có  c   s   cho  vi c  bi n  lu n,  phân  tích,  so  sánh  ệ ế k t qu  nghiên c u c a mình v i k t qu  đã có ế k t qu  nghiên c u c a mình v i k t qu  đã có

ươ ứ Ph ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

ị ị ừ ừ

ế ế ệ ệ

ớ ớ ụ ụ ệ ệ ệ ệ i  gi i  gi i  thi u,  m c  i  thi u,  m c ờ l t  kê  ,đ c  nhanh  tài  li u  ( ờ l t  kê  ,đ c  nhanh  tài  li u  (

ế ế ơ ồ ổ ế ế ơ ồ ổ

ế ế ủ ế t các TL ch  y u, quan tr ng ủ ế t các TL ch  y u, quan tr ng ầ ế ầ ế ệ literature map) literature map) t k  s  đ  t ng k t tài li u ( ệ t k  s  đ  t ng k t tài li u ( ọ ắ ọ ắ ắ ổ t, t ắ ổ t, t

ứ ứ ọ ọ

ướ ướ

ự ầ ự ầ ng  chính  đã  đ ng  chính  đã  đ ự t NC c a mình, s  khác bi ự t NC c a mình, s  khác bi ch c theo danh   ch c theo danh  ượ c  ượ c  c  NC  c  NC  t, tính  t, tính

ế ổ 2.4.2. Qui trình t ng quan lý thuy t ế ổ 2.4.2. Qui trình t ng quan lý thuy t ề ủ ề key word))  khóa v  ch  đ  NC ( ­ Xác đ nh t ề ủ ề ­­ Xác đ nh t key word  khóa v  ch  đ  NC ( ­ Tìm ki m tài li u liên quan ­­ Tìm ki m tài li u liên quan ệ ọ ­  Li ệ ọ ­­  Li l cụl cụ )) ­ Thi ­­ Thi ­­ ­ Tóm t Tóm t ổ ­ T ng k t các ph n đã tóm t ổ ­­ T ng k t các ph n đã tóm t ệ ạ ụ m c  các  khái  ni m,  ph m  trù  quan  tr ng  đã  đ ệ ụ ạ m c  các  khái  ni m,  ph m  trù  quan  tr ng  đã  đ ượ ữ ắ ế ổ t  nh ng  h t ng  k t;  tóm  t ượ ắ ữ ế ổ t  nh ng  h t ng  k t;  tóm  t ệ ủ ế và nêu s  c n thi ệ ủ ế và nêu s  c n thi m i..ớm i..ớ