intTypePromotion=1

Bài giảng Phương pháp tổ chức thực tập và rèn nghề cho sinh viên khoa kinh tế - QTKD - Phùng Thị Khang Ninh

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

0
67
lượt xem
5
download

Bài giảng Phương pháp tổ chức thực tập và rèn nghề cho sinh viên khoa kinh tế - QTKD - Phùng Thị Khang Ninh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp tổ chức thực tập và rèn nghề cho sinh viên khoa kinh tế - QTKD - Phùng Thị Khang Ninh với mục tiêu chuyển từ hướng đào tạo cứng nhắc sang hướng đào tạo mềm dẻo đòi hỏi phương pháp dạy – học mới; phương pháp giáo dục đại học mới phải coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, tạo điều kiện cho người học phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, rèn nghề. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp tổ chức thực tập và rèn nghề cho sinh viên khoa kinh tế - QTKD - Phùng Thị Khang Ninh

  1. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THỰC TẬP VÀ RÈN NGHỀ CHO SINH VIÊN KHOA KINH TẾ - QTKD GV: Phùng Thị Khang Ninh
  2. Tóm tắt 1. Mục tiêu 2. Những công việc SV cần chuẩn bị khi đi TT–RN 3. Những thuận lợi và khó khăn SV thường gặp trong quá trình TT – RN 3.1. Những thuận lợi 3.2. Những khó khăn 4. Giải pháp Kết luận
  3. 1.Mục tiêu của thực tập, rèn nghề Đi đôi với việc đổi mới chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ. Chuyển từ hướng đào tạo cứng nhắc sang hướng đào tạo mềm dẻo đòi hỏi phương pháp dạy – học mới; phương pháp giáo dục đại học mới phải coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, tạo điều kiện cho người học phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, rèn nghề.
  4. 1. Mục tiêu (tiếp): * Giúp sinh viên tiếp cận với hoạt động sản xuất, kinh doanh thực tiễn tại các doanh nghiệp hiện nay. * Gắn liền học tập lý thuyết với thực hành, củng cố, trau rồi những kiến thức được học trong nhà trường, hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.
  5. 1. Mục tiêu (tiếp): *. Xây dựng tác phong làm việc hiệu quả, khoa học, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự giác trong công việc. *. Rèn luyện kỹ năng sử dụng vi tính, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp một cách nhuần nhuyễn và tự tin.
  6. 2. Sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị : * Về kiến thức - Sinh viên đã hoàn thành các học phần chuyên ngành - Sử dụng các kỹ năng chuyên môn (đã được trang bị thông qua các môn học chuyên ngành) để đi sâu tìm hiểu thực hành tại cơ sở sản xuất kinh doanh.
  7. 2. Sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị (tiếp) -Trên cơ sở đối chiếu, so sánh giữa lý luận với thực tiễn nhằm: . Bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức được trang bị trong nhà trường; . Vận dụng lý thuyết để phát hiện các hạn chế trong thực tiễn; . Hình thành các ý tưởng, các đề xuất, để khắc phục hạn chế.
  8. 2. Sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị (tiếp) * Về ý thức - Sinh viên cần phải có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tư thế, tác phong đúng mực phù hợp với văn hoá doanh nghiệp. * Về địa điểm thực tập, rèn nghề: - Sinh viên sẽ tự đăng ký địa điểm thực tập theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 -5 sinh viên, khuyến khích địa điểm thực tập nằm trong tỉnh Phú Thọ.
  9. 3. Những thuận lợi và khó khăn SV thường gặp trong quá trình TT – RN 3.1.Những thuận lợi: - Khoa Kinh tế là một khoa mũi nhọn của trường Đại học Hùng Vương, Lãnh đạo trường và lãnh đạo khoa luôn quan tâm tạo điều kiện tốt cho sinh viên học tập – rèn nghề. - Khoa có đội ngũ giảng viên trẻ với trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và hướng dẫn sinh viên thực tập, rèn nghề.
  10. 3.1. Những thuận lợi (tiếp): - Sinh viên khoa kinh tế có ý thức cao trong học tập và tổ chức kỷ luật, đảm bảo trình độ, tay nghề để đi thực tập, rèn nghề đạt kết quả tốt. - Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có rất nhiều cơ sở kinh doanh đây là môi trường tốt cho sinh viên thực tập.
  11. 3.2. Những khó khăn - Trong việc liên hệ cơ sở thực tập, rèn nghề phù hợp với chuyên môn, có người hướng dẫn tại cơ sở tận tình . - Sinh viên ít được trực tiếp thực hành tại cơ sở kinh doanh.
  12. 3.2. Những khó khăn (tiếp) - Sinh viên chưa phát huy hết khả năng nghiên cứu độc lập, và nghiên cứu theo nhóm : Phần lớn các báo cáo thực tập có kết cấu và nội dung giống các báo cáo đã làm từ trước, thiếu tính mới nên hàm lượng khoa học trong báo cáo chưa cao.
  13. 4. Giải pháp * Để chọn được nơi thực tập, rèn nghề phù hợp với chuyên môn của mình thì sinh viên nên làm theo các bước sau: . Tiếp cận các công ty trong những ngày hội việc làm - Tận dụng các mối quen biết với các doanh nghiệp (Nhờ các mối quan hệ gia đình, bạn bè, cá nhân; các thông tin trên mạng…) - Cần tạo thiện cảm của cơ sở thực tập
  14. 4. Giải pháp (tiếp) *Cần tìm hiểu trước khi đi thực tập những thông tin sau: - Tìm hiểu quy định TT của trường: . Yêu cầu, nội dung . Mẫu báo cáo thực tập . Thời gian thực tập. -Tên địa điểm, số điện thoại của cơ sở thực tập - Trách nhiệm, bổn phận hàng ngày của sinh viên (khi thực tập) sẽ làm gì.
  15. Kết luận Để quá trình thực tập mang lại hiệu quả cao, sinh viên cần phải có một sự chuẩn bị tốt về kiến thức, ý thức và cơ sở thực tập; phát huy những mặt thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đặc biệt mỗi sinh viên cần tự nỗ lực phát huy khả năng bản thân hơn nữa.
  16. Xin chân thành cảm ơn
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2