5

Quan hệ báo chí Quan hệ báo chí [Media Relations] [Media Relations]

Copyright © Nguyen Hoang Sinh

Nội dung bài giảng

1. Vai trò của báo chí

2. Mối quan hệ giữa báo chí và PR hệ ữ bá

hí à

3. Làm việc với báo chí

4. Thông hiểu báo chí

5. Một số công cụ tác nghiệp

6. Thảo luận nhóm: Kỹ năng viết thông cáo báo chí

60

Vai trò của báo chí

Kênh truyền thông thô

Khán thính giả rộng lớn (mass) và phân tán

Tin cậy: xác nhận bởi bên thứ ba

Công cụ thực Công cụ thực thi mục tiêu PR

Nâng cao danh tiếng của tổ chức/SP g g

Tác động và thông tin cho đối tượng công chúng mục tiêu

Tổng quan báo chí VN

745 cơ quan báo chí + 1003 ấn phẩm

Chịu sự quản lý của nhà nước

Báo chí địa phương, Báo chí địa phương, bộ/ngành, hội/đoàn thể bộ/ngành, hội/đoàn thể Báo chí TW: TTXVN, Báo chí TW: TTXVN, VTV, VOV, Nhân dân VTV, VOV, Nhân dân

Đả Đả Cơ Cơ quan quản lý Cơ quan quản lý ả lý ả lý Cơ báo chí của CP: báo chí của CP: Cơ quan Đảng Cơ quan Đảng Cơ Cơ quản lý hoạt động quản lý hoạt động báo chí: báo chí: Cơ Cơ quan quản lý Cơ quan quản lý ả lý ả lý Cơ phóng viên nước phóng viên nước ngoài tại VN: ngoài tại VN:

TC Cộng sản, 3/2011

61

Bộ Thông tin Bộ Thông tin Truyền thông Truyền thông Ban Tuyên giáo Ban Tuyên giáo TW TW Trung tâm Báo Trung tâm Báo chí quốc tế chí quốc tế (Bộ Ngoại giao) (Bộ Ngoại giao)

Quyền & nghĩa vụ của báo chí

• Quyền của báo chí: – Thông tin trung thực – ……

• Nghĩa vụ:

– Nghĩa vụ cải chính – …

Mối quan hệ giữa báo chí & PR

Báo chí

PR

62

Kênh giao tiếp với công chúng mục tiêu đa dạng ạ g Nguồn thông tin tiện dùng, nhanh, xác thực ự “Quyền lực thứ 4”, có ảnh hưởng tới nhận thức của công chúng công chúng Báo chí thiếu nguồn lực, hạn chế thời gian để tìm kiếm tin bài kiếm tin bài

Làm việc với báo chí (5Fs)

Nhanh chóng (Fast)

Dẫn chứng (Factual)

Cởi mở (Frank)

Công bằng (Fair)

Thân thiện (Friendly)

Thông hiểu báo chí

• Loại hình báo chí

• Hạn kết bài (deadline) – Báo ngày >< báo tuần

• Yếu tố tin tức

– Báo in >< báo phát sóng Cơ cấu tổ chức cơ quan báo chí • Cơ cấu tổ chức cơ quan báo chí 

63

Loại hình báo chí

Truyền thông Truyền thông Truyền thông

Truyền thông in ấn (Print)

• Báo in

• Tạp chí – Giải trí – Chuyên ngành – Nghiên cứu

• Sách

– Nhật báo – Tuần báo – Thời báo Thời báo

• chuyên về quảng cáo • chuyên về quảng cáo • không chuyên về quảng cáo

64

– Chuyên đề

Truyền thông phát sóng (Broadcast)

• Đài phát thanh – Âm thanh

• Tốc độ và cơ động – Sức lan tỏa nhanh Sức lan tỏa nhanh

• Truyền hình

• Hình ảnh: Khai thác vào nhân cách,

người nổi tiếng – Sức lan tỏa rộng

– Hình ảnh và âm thanh

Truyền thông mạng (Online)

• Báo điện tử

• Tuổi trẻ, Thanh niên

,

– Trang tin điện tử

• VNExpress, VietnamNet

65

– Báo trực tuyến

Top 10 báo điện tử ‘2011

1. VnExpress 2. Dân trí Online 3. VIETNAMNET 3. VIETNAMNET 4. Ngoisao.net 5. Báo mới 6. Việt báo 7. Tuổi Trẻ Online 8. VTC Online 9. Bóng Đá Online 10. BBC Online 37. 2sao.vn 43. Thanh Niên Online

http://www.alexa.com/topsites/countries/VN

Tổ chức tòa soạn (báo in)

66

Tin tức

Có liên quan, hữu ích, gây được sự quan tâm

Khái niệm

Những gì làm người “quản mục” ở tòa soạn quan tâm:  Sự tương thích (relevance)  Sự khác thường (unsualness)

Bản tin (news): tập trung vào sự kiện mang Bản tin (news): tập trung vào sự kiện mang tính thời sự, cái gì đã xảy ra?

2 mục chính (Editorial)

Bài viết chuyên đề (feature): bài phân tích sâu hiện tượng/vấn đề dài hạn nào đó

Yếu tố tin tức

(conflict)

(unsualness)

(impact)

(timeliness)

(prominence)

(proximity)

67

20 cách tạo ra tin tức

• Gắn chặt với sự kiện/tin tức của ngày • Gắn chặt với những dự án cùng báo chí í á • Tiến hành cuộc điều tra hay thăm dò

• Phát hành một báo cáo • Xếp đặt phỏng vấn người nổi tiếng • Cử hành lễ kỉ niệm • Trao giải thưởng • Tổ chức cuộc thi ộ • Dàn dựng sự kiện đặc biệt • Thư gửi Ban biên tập) • Công bố lá thư được nhận • Dùng những báo cáo/điều tra của toàn quốc vào địa phương ậ ộ g

Adapted from Wilcox et al. (1995, p.300)

• Gây nên một tranh luận • Gây nên một tranh luận • Sự tiếp nối tuần/ngày đặc biệt nổi tiếng • Tổ chức tour tham quan báo giới • Tham gia vào cuộc tranh luận • Xếp đặt người làm chứng • Xếp đặt bài phát biểu • Làm bản phân tích hay dự báo • Thông báo sự bổ nhiệm

Công cụ tác nghiệp

68

Bộ tài liệu truyền thông

Thông cáo báo chí

Trang thông tin số liệu [cụ thể] T thể] ti ố liệ [ thô

Thông tin nền/tổng quan

Hình ảnh [có chú thích]

Tiểu sử [nhân vật] tóm tắt Tiể ử [ hâ ật] tó tắt

Media Kit

Các tài liệu [SP/tổ chức] khác

Họp báo, thư tín, fax, e-mail, dịch vụ mạng thông tin hữu tuyến (newswire), phòng tin trên mạng, trực tiếp

Thông cáo báo chí

News/media/press release

Cung cấp thông tin cho báo chí

Nguồn thông tin cơ bản

 Phải chứa tin  Biên tập lại để sử dụng ụ g  Viết đúng cách

69

 Cử PV xác minh, viết tin/bài  Thông tin chính xác và kịp thời

Thông cáo báo chí

Nê bậ hữ ội Nêu bật những nội dung chính

Mở rộng, làm rõ nội dung chính

Thông tin bổ sung về công ty/sự kiện

Thông cáo báo chí

5W+H (Ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại (Ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, như thế nào)

Thông tin phát triển chi tiết/mới

Trích dẫn nguồn tin

Thông tin nền Thông tin liên hệ

70

(đoạn 3…) Kết thúc nhắc lại

Họp báo

News/press conference

Họp báo

2 loại

ọ g q ậ  Thông báo thông tin quan trọng đến báo chí/công chúng  Phản ứng lại với dư luận sau khi vấn đề xảy ra (Reactive)

 Báo chí tác nghiệp phỏng vấn thu thập thêm thông tin  Loan tin trước khi sự kiện được diễn ra (Proactive)

Họp báo

Quy trình tổ chức

Chuẩn bị Họp báo Sau họp báo

• Tổng kết đánh giá • Theo dõi thông tin đăng tải • Thư cảm ơn

• Cung cấp tài liệu • Phát biểu, báo cáo, hỏi-đáp • Tặng quà

71

• Nội dung • Địa điểm • Nhân sự: MC, diễn thuyết • Khách mời • Tư liệu họp báo ệ á • Giấy phép họp báo

Thiết kế phòng họp báo

Kiểu “lớp học” (Classroom)

Kiểu “rạp hát” (Theatre)

Kiểu “phòng họp” (Board Room)

Kiểu “bàn tiệc” (Dinner Round)

Kiểu “chữ U” (U-Shaped)

Kiểu “vuông hõm” (Hollow Square)

Tour báo chí

Buổi tham quan

Chuyến đi làm quen

Tham quan nhà máy, thử nghiệm một đường bay mới của công ty hàng không… t hà ủ ô khô

Gặp và nói chuyện với báo chí Gặp và nói chuyện với báo chí

Các đơn vị du lịch mời báo chí đến nghỉ dưỡng tại cơ sở của mình

72

Đến thăm từng cơ quan báo chí và cùng gặp gỡ, phát biểu với nhiều báo chí cùng một lúc

Thảo luận nhóm

• Đánh giá thông cáo báo chí sau có những sai sót

gì?

• Viết lại (revise) thông cáo báo chí này • Viết lại (revise) thông cáo báo chí này

73

74