CHƯƠNG 3. LẬP KẾ HOẠCH QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH

3.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý

điểm đến du lịch

3.2. Quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch

52 52

3.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của kế hoạch

điểm đến du lịch

3.1.1. Khái niệm kế hoạch điểm đến du lịch

53 53

3.1.2. Các yếu tố cơ bản của kế hoạch điểm đến du lịch

3.1.1. Khái niệm kế hoạch điểm đến du lịch

Lập kế hoạch điểm đến du lịch (Destination Management

Plan - DMP) là một tuyên bố chung về ý định quản lý điểm đến

trong một khoảng thời gian, nêu rõ vai trò của các bên liên quan

khác nhau và xác định các hành động rõ ràng mà họ sẽ thực hiện

và phân bổ nguồn lực.

=> Nội hàm của DMP là:

- Định hướng QLĐĐ trong một khoảng thời gian nhất định

- Vai trò của các bên liên quan

- Các hành động sẽ thực hiện

54 54

- Các nguồn lực được phân bổ

3.1.2. Các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý điểm đến

 Xác định khu vực điểm đến được quản lý

 Đánh giá hiệu quả và tác động của hoạt động du lịch hiện tại

 Điểm hấp dẫn, khả năng tiếp cận, cơ sở hạ tầng, dịch vụ công

 Hình ảnh, thương hiệu của điểm đến và các hoạt động tiếp thị

 Sản phẩm dịch vụ và kinh nghiệm của du khách

 Cơ cấu quản lý điểm đến và hoạt động truyền thông

 Tầm nhìn của điểm đến: Chiến lược và các kế hoạch hành động

55 55

cộng, doanh nghiệp du lịch và dịch vụ khách hàng tại điểm đến

3.2. Quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch

3.2.1. Thành lập Ban soạn thảo kế hoạch quản lý điểm đến

du lịch

3.2.2. Nội dung quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến

56 56

du lịch

3.2.1. Thành lập Ban soạn thảo kế hoạch quản lý

điểm đến du lịch

Việc lập DMP được đảm trách bởi một nhóm các thành viên

(gọi là Ban soạn thảo). Trong đó, Ban soạn thảo cần thiết có các

thành phần tham gia ở ba cấp độ khác nhau:

(1) Nhóm chỉ đạo

(2) Nhóm tham gia chính

57 57

(3) Nhóm tư vấn

3.2.1. Thành lập Ban soạn thảo DMP (tiếp)

(1) Nhóm chỉ đạo:

Nhóm chỉ đạo lập DMP thực chất là một nhóm giám sát

thường xuyên việc lập DMP. Nhóm chỉ đạo thường bao gồm:

- Cán bộ/ nhân viên của tổ chức quản lý điểm đến du lịch

(Destination Management Organizations - DMOs).

Trong đó, DMOs là cơ quan quản lý điểm đến, chịu trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động của điểm đến nhằm bảo vệ các tài nguyên tự nhiên, văn hóa và xã hội để có thể đem lại lợi ích kinh tế tốt hơn cho người dân địa phương thông qua phát triển du lịch và sự tham gia của các đối tác.

58 58

- Chính quyền địa phương hoặc tổ chức khác.

3.2.1. Thành lập Ban soạn thảo DMP (tiếp)

(2) Nhóm tham gia chính:

Nhóm tham gia chính sẽ tham gia vào tất cả các cuộc họp

cũng như quy trình hình thành và thống nhất về DMP.

Nhóm tham gia chính thường bao gồm thành viên của các

bên liên quan là cơ quan hoặc cá nhân được điều phối thông qua

Nhóm chỉ đạo, làm việc độc lập trong các nhiệm vụ được phân

công và cùng nhau làm việc nhóm.

59 59

3.2.1. Thành lập Ban soạn thảo DMP (tiếp)

(3) Nhóm tư vấn:

Nhóm tư vấn đóng vai trò tư vấn cho nhóm chỉ đạo các nội

dung DMP thông qua một văn bản tóm tắt các vấn đề liên quan.

Nhóm tư vấn bao gồm các tổ chức và cá nhân được chỉ

định. Họ có thể được ký hợp đồng trọn gói hoặc một phần công

60 60

việc tư vấn chuyên môn độc lập.

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP

Quá trình lập DMP bao gồm 5 giai đoạn được thể hiện qua bảng 3.1: Bảng 3.1: Quá trình lập DMP

Thời gian

Sự tham gia của

Giai đoạn

Tư vấn rộng hơn

Đầu ra

(tháng)

các bên liên quan

1. Chuẩn bị

Cuộc họp ban đầu

Thông báo

2. Đánh giá điểm

2-6

Hỗ trợ và tham gia

Tư vấn mở rộng

Tóm tắt kết quả

đến du lịch

3. Xác định mục

Hội thảo các bên liên

Thông tin theo yêu

Định hướng

1-2

tiêu

quan

cầu

chiến lược

4. Xây dựng các kế

Thỏa thuận về nhiệm vụ

Thông tin theo yêu

1-4

Dự thảo DMP

hoạch hành động

và trách nhiệm

cầu

Ra mắt DMP

(1-2)

Phê duyệt DMP

(Tư vấn về dự thảo)

cuối cùng

5. Giám sát các

Giao tiếp thường

Báo cáo hàng

Báo cáo hàng quý

tiến độ hành động

xuyên

năm

61 61

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

 Thống nhất DMP: Các bên liên quan chính cùng nhau thống

3.2.2.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị

 Thiết lập chương trình làm việc: Xác định một nhà lãnh đạo,

nhất mục đích, phạm vi và quy trình thực hiện.

thành lập Nhóm chỉ đạo, thống nhất các nhiệm vụ và bổ

 Tổ chức một sự kiện khởi động hoặc hội thảo ban đầu: Nhằm

nhiệm các chuyên gia tư vấn.

khởi động sự kiện, cùng nhau xem xét khái quát bối cảnh lập

 Thông báo việc thực hiện DMP và xử lý quan hệ với giới

DMP.

62 62

truyền thông.

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch

a. Sự cần thiết khách quan: Để có những thông tin khách quan và

toàn diện về điểm đến, làm bằng chứng xây dựng DMP.

b. Nội dung đánh giá điểm đến du lịch: Tập trung vào 7 khía cạnh:

(1) Sản phẩm

(2) Hiệu suất hoạt động

(3) Thị trường khách

(4) Nhà cung cấp

(5) Cộng đồng và địa phương

(6) Xu hướng bên ngoài

63 63

(7) Đối thủ cạnh tranh

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(1) Sản phẩm

* Nội dung đánh giá - Nắm bắt được hệ thống sản phẩm DVDL hiện có. Trong

đó, các yếu tố cần được xem xét để đánh giá xem bảng 3.2.

- Nhận thức được các dự án phát triển du lịch mới, các sản

phẩm DVDL ở khu vực lân cận.

* Yêu cầu - Số lượng và cơ cấu - Chất lượng - Tính khác biệt - Dự báo sự thay đổi và các mối đe dọa

64 64

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(1) Sản phẩm (tiếp)

Bảng 3.2: Các yếu tố cần xem xét để đánh giá sản phẩm DVDL của điểm đến

- Các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống

- Các điểm tham quan, vui chơi, giải trí

Cơ sở cung cấp dịch vụ, du lịch

- Các hoạt động, sự kiện

- Hệ thống cửa hàng bán lẻ, cơ sở y tế, ngân hàng, bưu điện,…

- Các di sản hữu hình (công trình kiến trúc, bảo tàng, công viên,…);

Tài nguyên văn hóa

- Các di sản vô hình (các yếu tố lịch sử, phong tục tập quán, truyền thống, nghệ

thuật, thủ công, ẩm thực;…)

- Cảnh quan (biển, núi, hang động, vách đá,…);

Tài nguyên tự nhiên

- Hệ động thực vật sinh thái;…

- Mạng lưới giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) và phương

Mạng lưới và phương tiện giao thông

tiện vận chuyển;

- Các nhà cung cấp vận tải (công cộng và tư nhân).

- Phương tiện tiếp thị, cung cấp thông tin;

- Hệ thống biển chỉ dẫn;

Dịch vụ du khách

- Bãi đỗ xe (và phí trông giữ xe)

- Hệ thống nhà vệ sinh,…

65 65

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(2) Hiệu suất hoạt động:

* Nội dung đánh giá:

- Khối lượng và giá trị của du lịch tại điểm đến

- Hiệu suất của các doanh nghiệp du lịch

* Yêu cầu: Việc đánh giá hiệu suất hiện tại của điểm đến

phải biểu hiện thông qua hệ thống dữ liệu thống kê hàng năm cập

nhật nhất và dự báo thông tin về xu hướng:

- Lượt khách và cơ cấu khách

- Đóng góp của du lịch vào nền kinh tế địa phương

66 66

- Đóng góp của ngành khách sạn vào các lĩnh vực kinh tế

địa phương;…

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(3) Thị trường khách

* Nội dung đánh giá: Đánh giá chính xác nhu cầu, sở thích,

thị hiếu của khách du lịch.

* Yêu cầu: Việc đánh giá nhu cầu thị trường cần được phản

ánh thông qua các thông tin:

- Đặc điểm nhân khẩu học của khách

- Thông tin về chuyến thăm của khách

- Các hoạt động và địa điểm khách đã ghé thăm

- Phản ứng của khách đối với điểm đến và các thành phần

67 67

của điểm đến.

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(4) Nhà cung cấp

* Nội dung đánh giá: Nhu cầu của các NCC DVDL

* Yêu cầu: Cần nắm bắt được các thông tin về NCC DVDL

- Bản chất của doanh nghiệp

- Thị trường khách mục tiêu

- Định hướng phát triển và đầu tư

- Các yêu cầu hỗ trợ cần thiết

- Đánh giá quản lý điểm đến hiện tại

68 68

- Tham gia và giao tiếp với điểm đến

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(5) Cộng đồng và địa phương

* Nội dung đánh giá: Cần thu thập các thông tin liên

quan đến bối cảnh địa phương trong mối quan hệ với phát triển

điểm đến du lịch.

* Yêu cầu: Cần nắm bắt đầy đủ các thông tin:

- Bối cảnh kinh tế và chính trị địa phương

- Nhận thức và phản ứng của cộng đồng đối với du lịch

- Tác động của du lịch

- Điều kiện giao thông tiếp cận và trong nội bộ điểm đến

69 69

- Mối quan hệ của du lịch với các lĩnh vực kinh tế khác

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(6) Xu hướng bên ngoài

* Nội dung đánh giá: Đánh giá xu hướng biến động của

các yếu tố bên ngoài có liên quan.

* Yêu cầu: Các thông tin liên quan bao gồm:

- Xu hướng kinh tế, xã hội và môi trường chung

- Xu hướng thị trường du lịch trong nước và quốc tế

- Các dự báo cụ thể về du lịch thế giới và trong nước

- Xu hướng ứng dụng CNTT trong tiếp thị điểm đến, quản

70 70

lý thông tin khách hàng, quản lý sản phẩm,…

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.2. Giai đoạn 2: Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp)

(7) Đối thủ cạnh tranh:

* Nội dung đánh giá: Đánh giá chính xác tiềm lực của

đối thủ cạnh tranh để giúp điểm đến có thể đương đầu, học hỏi ý

tưởng và vượt lên các đối thủ cạnh tranh hoặc liên kết và hợp tác

trong tương lai.

* Yêu cầu: Các thông tin cần thu thập bao gồm:

- Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh

- Những khác biệt của đối thủ cạnh tranh

71 71

- Cách thức hoạt động, định hướng phát triển của đối thủ

cạnh tranh.

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu của điểm đến du lịch bao gồm 7 bước:

(1) Nhận dạng các chính sách hiện có

(2) Định hướng tiếp cận quản lý điểm đến

(3) Phân tích SWOT của điểm đến

(4) Xác định các nguyên tắc và mục tiêu tổng thể

(5) Định hướng các ưu tiên mang tính chiến lược

(6) Chuẩn bị một tuyên bố về tầm nhìn

72 72

(7) Xác định mục tiêu chiến lược

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp) (1) Nhận dạng các chính sách hiện có

DMP cần thể hiện nhận thức về tất cả các chính sách hiện

có liên quan đến nền kinh tế địa phương và quốc gia.

Điều này rất quan trọng trong việc: - Đảm bảo rằng DMP được định hình để hỗ trợ các mục tiêu

chính sách rộng hơn

- Nhận được những hỗ trợ cần thiết cho DMP nói riêng và

nền kinh tế địa phương, quốc gia nói chung

- Đảm bảo DMP dung hòa tốt các chính sách và lĩnh vực

73 73

quan trọng khác của nền kinh tế địa phương.

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(2) Bước 2: Định hướng tiếp cận quản lý điểm đến

Cần tổ chức một hội thảo để các bên liên quan chính có

cơ hội làm việc cùng nhau với mục tiêu:

- Xem xét các bằng chứng

- Xác định và thống nhất các ưu tiên chiến lược

- Thảo luận về các hành động

74 74

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp) 3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(3) Bước 3: Phân tích SWOT của điểm đến:

Bảng 3.3: Phân tích SWOT điểm đến du lịch

Tích cực

Tiêu cực

Điểm yếu

Điểm mạnh

- Những yếu kém về nguồn lực

- Những điểm mạnh về nguồn lực

- Các yếu kém về chất lượng sản phẩm dịch vụ

Nội bộ

- Khác biệt về thương hiệu và sản phẩm

- Hạn chế về tài nguyên

- Lợi thế về vị trí

- Hạn chế về vấn đề tổ chức

- Các lợi thế so sánh khác

- Các nhược điểm so sánh khác

Cơ hội

Thách thức

- Thị trường khách mục tiêu

- Sự không ổn định về kinh tế hoặc an ninh

- Xu hướng thị trường và sản phẩm

- Thách thức môi trường

Bên ngoài

- Tiến bộ công nghệ

- Chính sách không hỗ trợ

- Chính sách hỗ trợ

- Thiếu sự phối hợp và ứng phó

- Nguồn lực sẵn có

- Đối thủ cạnh tranh

- Phát triển mới

75 75

Lưu ý?

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(4) Bước 4: Xác định nguyên tắc, mục tiêu tổng thể cho điểm

đến

- Tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm mới - Tăng cường và cải thiện chất lượng công việc hiện tại - Tạo ra sự quan tâm và hỗ trợ cho bảo tồn di sản thiên

nhiên và văn hóa của địa phương

- Tăng thu nhập cho các dịch vụ địa phương và cải thiện

tính sẵn có và chất lượng của chúng

- Giảm thiểu tác động môi trường đối với địa phương và đối

với toàn cầu

- Cung cấp trải nghiệm đầy đủ và bổ ích cho khách du lịch

và người dân địa phương

- Đảm bảo hòa nhập xã hội - tối đa hóa cơ hội và quyền lợi

tham gia vào hoạt động du lịch cho tất cả mọi người.

76 76

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(5) Bước 5: Định hướng các ưu tiên mang tính chiến lược

Căn cứ định hướng các ưu tiên mang tính chiến lược

trong DMP:

- Thị trường, xu hướng hiện tại và cơ hội thay đổi

- Điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hiện tại và sự

phát triển cần thiết để thu hút các thị trường khách khác nhau

77 77

- Cơ hội và hạn chế trong tiếp cận thị trường

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(5) Bước 5: Định hướng các ưu tiên mang tính chiến lược (tiếp)

Các khía cạnh xem xét: - Thời vụ du lịch - Hoạt động du lịch tại điểm đến - Cơ hội tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch - Đối tượng khách lưu trú lại điểm đến - Năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ lưu trú - Cơ hội tạo sự khác biệt đặc biệt của điểm đến - Cơ hội tăng mức chi tiêu du lịch không bị rò rỉ - Nhu cầu phát triển dịch vụ mới phục vụ khách - Sự cần thiết cải thiện sự tham gia của các bên liên quan - Các thị trường mục tiêu hiện tại và tương lai.

78 78

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(6) Bước 6: Chuẩn bị một tuyên bố về tầm nhìn

Nhằm truyền đạt đơn giản những gì điểm đến đang tìm kiếm và hữu ích cho DMP; được thể hiện trong một vài câu rõ ràng, phản ánh được hoàn cảnh địa phương và các ưu tiên mang tính chiến lược.

Tuyên bố tầm nhìn thường bao gồm các vấn đề: - Hình ảnh điểm đến sẽ hướng tới - Vị trí tương đối của điểm đến - Các loại hình du lịch - Mức độ lợi ích của du khách, các HĐDL có thể tham gia - Mức độ tham gia vào HĐDL của DN và cộng đồng - Những chuyển đổi tích cực của điểm đến so với hiện tại.

79 79

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.3. Giai đoạn 3: Xác định mục tiêu (tiếp)

(7) Bước 7: Xác định mục tiêu chiến lược

- Ban soạn thảo xác định các mục tiêu chiến lược của điểm

đến

- Đây cũng được xem là khuôn khổ cho các hành động cụ

thể để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của điểm đến.

- Các mục tiêu chiến lược nên gắn với các kết quả thật rõ

80 80

ràng (bao gồm các mục tiêu khối lượng và giá trị cho du lịch).

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động

Bao gồm 3 bước:

(1) Xem xét toàn diện các vấn đề cần giải quyết

(2) Xác định hành động

81 81

(3) Phân bổ vai trò và đảm bảo cam kết

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động (tiếp)

(1) Bước 1: Xem xét toàn diện các vấn đề cần giải quyết

- Cấu trúc và các hình thức giao tiếp của đối tác

- Sự tham gia và các hoạt động của cộng đồng

- Chất lượng SP, xúc tiến đầu tư và phát triển SP

- Đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng

- Các dịch vụ công

- Sản xuất và tổ chức cung cấp các dịch vụ địa phương

- Tiếp cận khai thác và quảng bá các giá trị nghệ thuật,

văn hóa và di sản của điểm đến

82 82

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động (tiếp)

(1) Bước 1: Xem xét toàn diện các vấn đề cần giải quyết (tiếp)

- Lập kế hoạch và quản lý sự kiện

- Xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của cộng

đồng

- Dịch vụ thông tin, vận chuyển khách

- Hỗ trợ và đào tạo phát triển kinh doanh cho các nhà sản

xuất và cung cấp sản phẩm dịch vụ địa phương

- Quản lý môi trường và bảo tồn tài nguyên

- An toàn và bảo mật thông tin của du khách;…

83 83

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động (tiếp)

(2) Bước 2: Xác định hành động

Quan điểm:

- DMP bao gồm các hành động mới và các hành động hiện

tại (sửa đổi theo hướng tích cực nếu chúng thực sự quan trọng và

có đóng góp cho các mục tiêu chiến lược).

- Một số hành động có thể được lên kế hoạch trước

- Một số hành động có thể thuộc các lĩnh vực không liên

quan trực tiếp nhưng rất quan trọng đối với DMP

- Các hành động có thể khác nhau về mức độ đã được thực

hiện hoặc mức độ chi tiết của chúng.

84 84

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động (tiếp)

(2) Bước 2: Xác định hành động (tiếp)

Việc xác định các kế hoạch hành động cũng cần chỉ rõ:

- Thời điểm cho hành động

- Mức độ quan trọng

- Chi phí và nguồn lực cần thiết

- Cơ quan có trách nhiệm và những người khác có liên quan

- Nguồn kinh phí

Cần xác định rõ các hành động ưu tiên giúp cho mục tiêu

chiến lược có thể đạt được nhanh chóng hơn.

85 85

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.4. Giai đoạn 4: Xây dựng các kế hoạch hành động (tiếp)

(3) Bước 3: Phân bổ vai trò và đảm bảo cam kết

Bảng 3.4: Vai trò của một số tổ chức địa phương đ/với việc t/hiện hành động

Cơ quan

Vai trò

- Trách nhiệm chung đối với DMP

- Đại diện cho điểm đến du lịch

- Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trải nghiệm của du khách

Tổ chức quản lý điểm đến

- Thu thập bằng chứng, khảo sát ý kiến du khách/ doanh nghiệp

- Xây dựng thương hiệu và tiếp thị điểm đến

- Thông tin và định hướng hoạt động du lịch cho du khách

- Đảm trách các dịch vụ quản lý công và các dịch vụ công cộng khác (nhà vệ sinh, bãi đậu xe, vệ sinh

môi trường,…)

Chính quyền địa phương (Quận/

- Đảm bảo các điều kiện hạ tầng giao thông

- Kiểm soát quy hoạch và phát triển điểm đến

huyện)

- Đảm bảo sức khỏe và an toàn công cộng cho du khách

- Quản lý dịch vụ nghệ thuật, di sản, giải trí,…

- Hợp tác với khu vực tư nhân về phát triển và quảng bá điểm đến,…

- Bảo tồn và nâng cao vẻ đẹp di sản tự nhiên

- Đảm bảo sự thích thú và hiểu biết của khách về khu vực được bảo vệ

- Góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế và xã hội của cộng đồng,…

Cơ quan bảo vệ khu vực (Vườn quốc gia, AONB)

- Định hướng tương lai cho khu vực/cộng đồng

- Tham gia vào các khía cạnh của lĩnh vực công cộng/ dịch vụ cho du khách

Giáo xứ/ Hội đồng cộng đồng/

- Tham gia lập kế hoạch

nhóm khu phố

- Tham gia vào các hoạt động, sự kiện địa phương

- Phát triển và vận hành các cơ sở dịch vụ du lịch

- Tạo việc làm

Doanh nghiệp du lịch tư nhân

- Phát triển, đầu tư và cải tiến sản phẩm

- Thúc đẩy kinh doanh và góp phần tạo dựng thương hiệu điểm đến

86 86

- Chào đón, cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.5. Giai đoạn 5: Giám sát tiến độ hành động

Gồm 3 nội dung:

(1) Hỗ trợ và duy trì DMP

(2) Lựa chọn các chỉ số và thực hiện giám sát

87 87

(3) Xem xét và làm mới DMP

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.5. Giai đoạn 5: Giám sát tiến độ hành động (tiếp)

(1) Hỗ trợ và duy trì DMP

Các hành động hỗ trợ thực hiện DMP:

- Phân bổ các hành động cho các cơ quan lãnh đạo

- Đảm bảo kinh phí và nguồn lực cho KH và các hành động

Các báo cáo:

- Báo cáo thường xuyên của các bên liên quan

- Báo cáo hàng tháng về DMP

- Báo cáo hàng năm về DPM

Thống nhất các ưu tiên và kế hoạch hành động tương lai

88 88

Truyền thông

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.5. Giai đoạn 5: Giám sát tiến độ hành động (tiếp) (2) Lựa chọn các chỉ số và thực hiện giám sát

89 89

Các chỉ số: - Đầu vào - Đầu ra - Kết quả Quy trình giám sát: - Ghi lại hành động và phản hồi - Quan sát các thay đổi hiển thị đối với điểm đến - Phản hồi không chính thức từ các bên liên quan - Khảo sát du khách - Khảo sát doanh nghiệp

3.2.2. Nội dung quá trình lập DMP (tiếp)

3.2.2.5. Giai đoạn 5: Giám sát tiến độ hành động (tiếp)

(3) Xem xét và làm mới DMP

Thông qua báo cáo hàng năm và tiến hành đổi mới các

kế hoạch hành động của DMP. Toàn bộ DMP cần được xem

xét và sau đó được gia hạn trong chu kỳ mới (thông thường là

5 năm).

* Phương pháp đánh giá điểm đến du lịch: Kết hợp các

90 90

nguồn dữ liệu thứ cấp và sơ cấp.