1
TRƯNG ĐI HC NÔNG M HU
KHOA TÀI NGUYÊN ĐẤT MTNN
BÀI GIẢNG
QUN LÝ HÀNH CHÍNH
VỀ ĐẤT ĐAI
Biên son: TS.
Ngc Phương Quý, Th.S ơng Th Thu Hà
2019
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
2
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN QUN HÀNH CHÍNH VĐT ĐAI
VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
1.1. Một svấn đ chung trong quản lý hành chính về đất đai
1.1.1. Quản lý hành chính
1.1.1.1. Một skhái nim
a. Quản lý nhà nưc
N nước là một trong những phát minh đại của con người được to ra nhằm quản lý
hội theo một trật tchung thống nhất. Một trong những chức ng cơ bản, quan trọng nhất của
nhà nước là chức ng quản lý hội hay còn được gọi là chức ng quản lý n nước.
khá nhiu định nghĩa về quản lý nhà nước:
Theo tđin Luật học của nhà xuất bản tư pháp m 2006 Quản lý nhà nước: chức ng
quan trọng nhất vận nh thường xuyên bằng bộ máy nhà nước bảo đảm mọi hoạt động của hội
cũng như tn từng lĩnh vực đời sống hội vận động theo một hướng, đường lối nhất định do nhà
nước định ra. Quản lý nhà nước là hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước
thực hin nhằm c lp một trật tổn định phát trin hội theo những mục tiêu mà tng lp
cm quyền theo đuổi.
Theo thuật ngữ nh cnh: Quản lý nhà nước là thuật ngữ chỉ hoạt động thực hin quyền
lực nhà nước của các cơ quan trong bộ máy nhà nước nhằm thực hin các chức ng đối nội
đối ngoại của nhà nước tn cơ s các quy luật phát trin hội, nhằm mục đích ổn định phát
trin đất nước.
Nvậy, Quản lý nhà nước được hiu theo nghĩa rộng bao gồm tn bộ hoạt động của c
bộ máy nhà nước tlp pháp, nh pháp đến tư pháp vận nh như một thực thể thống nhất. Theo
nghĩa hẹp là ng dẫn chấp pháp, điu nh, quản lý nh cnh do cơ quan nh pháp thực hin
bảo đảm bằng sức mnh cưỡng chế của N nước.
Tnhững khái nim về quản lý nhà nước tn, có thể nhận thấy 5 đặc trưng cơ bản của loại
nh quản lý y:
- Quản lý nhà nước được thực hin dựa tn cơ s quyền lực nhà nước. Điu nay có nghĩa
là hoạt động quản lý nhà nước do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến nh nhân danh quyền
lực nhà nước nhằm thực hin chức ng đối nội va đối ngoại của nhà nước. Quản lý nhà nước là
hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước thực hin nhằm c lp một trật
tổn định phát trin hội theo mục tiêu được c định trước.
- Chủ thể của quản lý nhà nước là tchức hay cá nhân mang quyền lực nhà nước trong quá
tnh tác động ti đối tượng quản lý. Chủ thể quản lý nhà nước bao gồm nhà nước, cơ quan nhà
nước, tchức cá nhân được N nước uỷ quyền thực hin hoạt động quản lý nhà nước.
- Kch thể của quản lý nhà nước là trật tquản lý nhà nước. Trật tquản lý nhà nước do
pháp luật quy định.
- Pp luật là phương tin chủ yếu để quản lý nhà nước. Bằng pháp luật, N nước có thể
trao quyền cho các tchức hội hoặc các cá nhân để họ thay mt N nước tiến nh hoạt động
quản lý nhà nước.
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
3
- Quản lý nhà nước được gii hạn trong phạm vi lãnh thổ quốc gia được phân bit với
quản lý mang tính chất nội bộ một tchức hội, đoàn thể, đơn vị, nghip, một cộng đồng n
cư mang tính tquản.
Qua đó có thể thấy rằng quản lý nhà nước là một dạng quản lý hội đặc bit, mang tính
quyền lực nhà nước sdụng pháp luật cnh sách để điu chỉnh nh vi của cá nhân, tchức
tn tt c các mt của đời sống hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hin, nhằm
phục vụ nhân n, duy t sổn định phát trin của hội.
b. Hành chính
Thuật ngữ nh cnh” được định nghĩa theo nhiu cách khác nhau. Thuật ngữ nh
cnh” có gốc ttiếng La tinh Administratio”, tiếng Anh là Administration” tiếng Pp là
Administration” có nghĩa là quản lý, lãnh đạo.
Theo gốc nghĩa Hán Vit t hành cnh” có nghĩa là sthi nh những cnh sách
pháp luật của cnh phủ, tức là hoạt động quản lý nh cnh nhà nước.
Tđin Oxford định nghĩa nh cnh là một nh động thi nh”, quản lý các công
vic hoặc hướng dẫn hoặc giám sát sthực hin, sdụng hoặc điu khin. Theo gốc Latinh, ban
đầu nh cnh bắt nguồn tminor”, nghĩa là phục vụ”, sau y là ministrate, nghĩa là điu
nh).
Nvậy, “Hành cnh là hoạt động chấp hành và điu hành trong quản lý một hệ thống
theo những quy đnh định trưc nhắm đạt mục tiêu của hệ thống”.
c. Quản lý hành chính nhà nưc
Quản lý nh cnh nhà nước là hoạt động chấp nh, điu nh của cơ quan nh cnh
nhà nước, của các cơ quan nhà nước khác các tchức được nhà nước ủy quyền quản lý tn cơ
s của luật để thi nh luật nhằm thực hin chức ng tchức, quản lý, điu nh các quá tnh
hội của nhà nước.
Nói cách khác, quản lý nh cnh nhà nước (nói tt là quản lý nhà nước) cnh là quản lý
nhà nước trong lĩnh vực nh pháp - được thực hin bởi ít nhất một n có thẩm quyền nh cnh
nhà nước trong quan hệ chấp nh, điu nh.
Quản lý nh cnh nhà nước trước hết chủ yếu được thực hin bởi hệ thống cơ quan
nh cnh nhà nước: Chính phủ các cơ quan cnh quyền địa phương các cp, không kể một
stchức thuộc nhà nước mà không nằm trong cơ cu quyền lực như các doanh nghip.
1.1.1.2. Đặc đim của quản lý hành cnh nhà c
a. Hoạt động vừa mang nh chấp hành, vừa mang nh điu hành
- c cơ quan nh cnh nhà nước thực thi quyền nh pháp, không có quyền lp pháp
tư pháp nhưng góp phần quan trọng o qui tnh lp pháp tư pháp. Tính chấp nh của hoạt
động quản lý nh cnh nhà nước được thể hin sthực hin tn thực tế các n bản hiến pháp,
luật, pháp lnh nghị quyết của cơ quan lp pháp- cơ quan n cử.
- Tính điu nh của hoạt động quản lý nh cnh nhà nước thể hin chổ là để đảm bảo
cho các n bản pháp luật của cơ quan quyền lực được thực hin tn thực tế t các chủ thể của
quản lý nh cnh nhà nước phải tiến nh các hoạt động tchức chỉ đạo trực tiếp đối với các
đối tượng quản lý thuộc quyền.
- Ð đảm bảo sthống nhất của hai yếu ty đòi hỏi rất nhiu u cu. Trong đó, quản
lý nh cnh nhà nước trước hết phải bảo đảm vic chấp nh n bản của cơ quan n cđa
din cho ý c nguyện vọng của nhân n, tđó mà thực hin quản lý điu nh. Mọi hoạt động
chấp nh điu nh đều phải xuất phát tmục đích nhằm phục vụ cho nhân n, đảm bảo đời
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
4
sống hội cho nhân n về mọi mt, tương ứng với các lĩnh vực trong quản lý nh cnh nhà
nước.
b. Hoạt động mang nh ch động sáng tạo
Ðiu y thể hin vic các chủ thể quản lý nh cnh căn co tình nh, đặc đim
của từng đối tượng quản lý để đề ra các bin pháp quản lý tch hợp. Tính chủ động sáng to còn
thể hin t trong hoạt động y dựng, ban nh n bản quy phạm pháp luật nh cnh để
điu chỉnh các hoạt động quản lý nhà nước. Tính chủ động sáng to được quy định bởi cnh bản
tn sphức tp, đa dạng, phong phú của đối tượng quản lý đòi hỏi các chủ thể quản lý phải áp
dụng bin pháp gii quyết mọi tình huống phát sinh một cách có hiu quả nhất. Tuy nhiên, chủ
động sáng to không vượt ra ngoài phạm vi của nguyên tc pháp chế hội chủ nghĩa kỷ
luật nhà c. Ð đạt được điu y, đòi hỏi tôn trọng trit để tt c các nguyên tc trong hệ thống
các nguyên tc quản lý nh cnh nhà nước.
c. Bảo đảm về phương din tổ chc bmáy hành chính nhà nưc
Trước hết là bộ máy cơ quan nhà nước - đây là hệ thống cơ quan nhiu về slượng, biên
chế; phức tp về cơ cu tchức; đa dạng về chức ng, nhim vụ cũng như phương pháp hoạt
động; có cơ s vật chất to ln, có đối tượng quản lý đông đảo, đa dạng, chủ thể chủ yếu là cơ quan
nh cnh nhà nước, đó là điu kin quan trọng để thực hin nhim vụ quản lý. c cơ quan nh
cnh trực tiếp xử lý công vic ng ngày của N nước, thường xuyên tiếp xúc với n, gii quyết
các u cu của n, là cu nối quan trọng của Ðng, nhà nước với nhân n. Nn n đánh giá
chế độ, đánh giá Ðng trước hết thông qua hoạt động của bộ máy nh cnh.
d. Hoạt động có mục tiêu chiến lưc, có chương trình có kế hoạch đ thc hiên mục tiêu
Công tác quản lý nh cnh nhà nước là hoạt động có mục đích định hướng. Vì vậy,
phải có chương tnh, kế họach i hạn, trung hạn ng m. các chỉ tiêu vừa mang tính
định hướng, vừa mang tính pháp lnh; có hệ thống pháp luật vừa được áp dụng thực thi trit để
cho hoạt động quản lý, vừa to nh lang pháp lý cho hoạt động đặt dưới squản lý y.
e. nh chun môn hngh nghip cao
Ðó cnh là nghip vụ của một nền nh cnh n minh, hin đại. Khi nói đến một "nền
kinh tế tri thức"- nền kinh tế mà đó giá trị của tri thức, của shiu biết được đặt lên ng đầu-
t đội ngũ quản lý nền kinh tế tri thức y phải có một tm vóc tương xứng. Quản lý nhà nước khác
với hoạt động cnh trị tnh độ kiến thức chuyên môn kỹ ng quản lý thực tin làm tiêu
chuẩn ng đầu.
g. nh không vụ li
Quản lý nh cnh nhà nước ly vic phục vụ li ích công làm động cơ mục đích của
hoạt động. Quản lý nh cnh nhà nước không phải li ích tlao, càng không theo đuổi mục
đích kinh doanh li nhuận. n bộ nh cnh vậy phải bảo đảm "cn kim, liêm cnh, c
công, tư".
1.1.2. Quản lý hành chính nhà nưc v đất đai
1.1.2.1. Khái nim
Đt đai đóng vai tcùng quan trọng trong quá tnh nh tnh phát trin của mỗi
nh ti kinh tế hội. Hin nay, Vit Nam chưa có một định nghĩa cnh thức hoặc thông dụng
o về quản lý đất đai. Mt khác, lý luận về s hữu đất đai nước ta trong giai đoạn 25 m gần
đây cũng có những đặc đim riêng, trong đó N nước vừa đóng vai tquản lý chung đối với đất
đai vừa thay mt chủ s hữu thực hin một squyền ng về chiếm hữu định đoạt. c
quyền ng y được N nước thực hin bằng vic c lp các chế độ pháp lý về quản lý s
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
5
dụng đất đai. Tuy nhiên, N nước không trực tiếp thực hin các quyền ng y mà thông qua hệ
thống các cơ quan nhà nước do N nước tnh lp ra thông qua các tchức, cá nhân sdụng
đất.
Hoạt động tn thực tế của các cơ quan nhà nước nhằm bảo vệ thực hin quyền s hữu
nhà nước về đất đai rất phong phú, đa dạng được thể hin bằng n bản tluật đất đai m
1987 cho đến luật đất đai m 2013.
Nội dung quản lý nhà nước về đất đai được tp trung vào bốn lĩnh vực cơ bản như sau:
Thứ nhất, N nước nắm chắc tình nh đất đai, tức là N nước biết các thông tin cnh
c về slượng đất đai, về chất lượng đất đai, về hin trạng của vic quản lý sdụng đất đai.
Thứ hai, N nước thực hin vic phân phối tái phân phối li quỹ đất đai theo quy hoạch
kế hoạch chung thống nhất. Đ thực hin vic phân phối tái phân phối li quỹ đất, N nước
tiến nh chuyển giao quyền sdụng đất giữa các chủ thể khác nhau, thực hin vic điu chỉnh
giữa các loại đất, giữa các vùng kinh tế. n cnh đó, N nước thực hin vic giao đất, cho thuê
đất, cho phép chuyển mục đích sdụng đất, cho phép chuyển quyền sdụng đất thu hồi đất.
Thứ ba, N nước thường xuyên thanh tra, kim tra giám sát chế đquản lý sdụng
đất đai. Tn cơ s đó, N nước s tiến nh xử lý gii quyết các vi phạm, bất cp trong lĩnh
vực đất đai.
Thứ tư, N nước thực hin quyền điu tiết các nguồn li tđất đai các nguồn thu cho
ngân sách của N nước.
Tóm li, t sphân tích các hoạt động quản lý nhà nước đối với đất đai như tn, có thể
đưa ra khái nim tổng quát về quản lý nhà nước về đất đai như sau:
Quản lý hành cnh nhà c v đất đai là tổng hợp các hoạt động của cơ quan nhà c
có thẩm quyn trong vic s dụng các phương pháp, công cụ, nguyên tắc quản lý tch hợp để tác
động đến hành vi, hành động của ngưi s dụng đất nhằm thực hin và bảo v quyn s hữu của
Nhà c đối vi đất đai.
1.1.2.2. Vai trò
Đt đai là một trong những nhu cu thiết yếu của li người do đó vic tăng cường ng
lực hiu quả quản lý nhà nước đối với đất đai là vic làm cn thiết. Vai tcủa quản lý nhà nước
về đất đai được thể hin như sau:
- Thông qua quy hoạch, kế hoạch sdụng đất có cơ s khoa học nhằm góp phần phục vụ
cho mục đích kinh tế - hội của đất nước; đảm bảo sdụng đất đúng mục đích, đạt hiu quả cao
tiết kim; giúp cho N nước quản lý chặt chẽ về đất đai, giúp người sdụng đất có các bin
pháp hữu hiu để bảo vệ sdụng đất đai có hiu quả cao.
- Thông qua công tác đánh giá, phân hạng đất, N nước nắm chắc tn bộ quỹ đất đai về
slượng chất lượng để làm căn ccho các bin pháp kinh tế - hội có hệ thống, có căn c
khoa học nhằm sdụng đất đai có hiu quả hợp lý.
- Thông qua vic ban nh tchức thực hin pháp luật đất đai, to ra cơ s pháp lý để
bảo vệ quyền li ích cnh đáng của các tchức cá nhân trong những quan hệ về đất đai.
Ngoài ra, thông qua vic ban nh thực hin hệ thống cnh sách về đất đai, N nước ch
tch các tchức cá nhân sdụng đầy đủ, hợp lý tiết kim đất đai nhằm ng cao khả ng
sinh li của đất đai, tđó góp phần thực hin mục tiêu kinh tế - hội của c nước bảo vệ môi
trường sinh ti.
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark