Bài 6: Chc năng kim soát
NEU_MAN301_Bai6_v1.0013108213 117
BÀI 6 CHC NĂNG KIM SOÁT
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Tng quan v kim soát Hình thc kim soát Quy trình kim soát
Khái nim kim soát
Bn cht ca kim soát
Vai trò ca kim soát
H thng kim soát
Xét theo cp độ ca h thng kim soát
Xét theo phương thc kim soát
Xét theo quá trình hot động
Xét theo phm vi ca kim soát
Xét theo tn sut ca quá trình hot động
Xác định mc tiêu, ni dung
và tiêu chun kim soát
Xác định ch th, hình thái,
công c và k thut kim soát
Giám sát đo lường hot động
Đánh giá kết qu hot động
Điu chnh sai lch
Đưa ra sáng kiến đổi mi
Mc tiêu
Bài này s cung cp cho sinh viên nhng kiến thc cơ bn v chc năng kim soát - mt
trong nhng chc năng cơ bn ca qun lý. C th sau khi đọc bài này và làm các bài tp
tình hung, sinh viên có th:
Hiu khái nim kim st.
Hiu được nhng đặc đim cơ bn ca h thng kim soát - thước đo cho phép nhà
qun lý đánh giá tính hiu qu ca t chc trong hot động qun lý.
Nm được nhng yếu t cu thành ca h thng kim soát.
Hiu được quy trình kim soát và có th thc hin được quy trình kim soát đối vi
nhng hot động nht định.
Hiu, có kh năng s dng các công c kim soát nói chung, kim soát thi gian,
kim soát tài chính và kim soát cht lượng.
Bài 6: Chc năng kim soát
118 NEU_MAN301_Bai6_v1.0013108213
Tình huống dẫn nhập
Sinh viên đánh giá cht lượng ging dy ca ging viên - Nhiu ý kiến trái chiu
B Giáo dc và Đào to Vit Nam đã công b D tho phát trin
giáo dc Vit Nam giai đon 2009-2020. Nhm nâng cao cht lượng
đội ngũ giáo viên, mt trong nhng bin pháp B đề ra là t chc
cho sinh viên đánh giá ging viên. Đến thi đim hin nay, nhiu
trường đại hc ti Vit Nam đã t chc cho sinh viên đánh giá công
tác ging dy ca ging viên. Cách thc mà các trường thường thc
hin đó là xây dng h thng các tiêu chí đánh giá, t chc đánh giá
khi kết thúc môn hc mà giáo viên ging dy. Mc tiêu ca B Giáo
dc và Đào to và các trường đại hc khi tiến hành “Sinh viên đánh giá cht lượng ging dy ca
ging viên” là để thu thp thông tin t sinh viên - “nhng khách hàng” v quá trình ging dy ca
ging viên, nhng thông tin thu thp được s là cơ s để các ging viên điu chnh ni dung, phương
pháp ging dy ca mình, là cơ s để trường điu chnh công tác ging dy và biết được kết qu làm
vic ca ging viên - “nhng nhân viên” ca trường, t đó phc v cho công tác nhân s ca trường.
Để đánh giá, các trường xây dng mt bng hi gm các tiêu chí đánh giá và gi ti các sinh
viên khi kết thúc môn hc. Các tiêu chí đánh giá thường xoay xung quanh nhng vn đề như:
Thi gian ging dy ca ging viên, tài liu mà ging viên cung cp cho sinh viên, các ni dung
kiến thc có đúng theo đề cương hay không, ging viên có chun b bài ging tt hay không,
ging viên truyn đạt bài ging rõ ràng, d hiu, cun hút, mc độ sinh viên được tham gia tho
lun, các thc kim tra, đánh giá ca ging viên và các tiêu chí khác. Trong bng hi còn có các
câu hi m để sinh viên có th bày t quan đim ca mình v cht lượng ging dy.
Vic “Sinh viên đánh giá cht lượng ging dy ca ging viên” đã làm phát sinh nhiu ý kiến, quan
đim trái chiu. Nhng ý kiến ng h cho rng, thông qua công vic này ging viên s nhn kết qu
nhn xét để tham kho, nhìn li cách truyn ging ca mình và ci tiến, nếu thy cn thiết. Đối vi
các trường, khi thy khi thy ging viên được sinh viên đánh giá không tt nhà trường s có cách x
lý phù hp, t đó s giúp nâng cao cht lượng đào to. Sinh viên nhn xét, nêu nguyn vng v ging
viên chính là cách để bo v quyn li chính đáng ca h, đây là mt vic th hin tính dân ch trong
nhà trường.
Các ý kiến phn đối thì cho rng đây không phi là mt vic hp l thường. Sinh viên có th s đánh
giá mang tính cht cm tính, cho đim theo ý thích. Kết qu là các thy cô có phong cách nh nhàng,
vui v, cho đim d dãi, thm chí cho đọc chép... d đạt đim cao hơn các thy hay đòi hi hc trò
phi động não và cho đim cht ch, sát, đúng. Nhng ý kiến phn đối cũng cho rng đây là mt hình
thc “dân ch” trái chiu, không cn thiết, lãng phí và có th gây tác hi, và do vy các trường đại
hc cn có hình thc khác để kim soát cht lượng đào to hơn là để sinh vic sinh viên đánh giá
cht lượng ging dy ca ging viên.
1. Vi mc tiêu tăng cường cht lượng giáo dc, bn ng h hay phn đối vic sinh
viên đánh giá cht lượng ging dy ca giáo viên, Ti sao?
2. Nếu ng h, các trường đại hc cn làm gì để tăng hiu qu công vic đánh giá này.
3. Nếu phn đối, các trường đại hc cn có hình thc kim soát khác như thế nào để
tăng cường cht lượng giáo dc.
Bài 6: Chc năng kim soát
NEU_MAN301_Bai6_v1.0013108213 119
Chc năng kim soát là mt trong bn chc năng qun lý mà nhà qun lý phi thc hin.Trong
mt môi trường luôn biến động, vic thc hin chc năng kim soát là bt buc đối vi nhà qun
lý. Thc hin tt chc năng kim soát, nhà qun lý sđược thông tin v vic thc hin công
vic ca nhân viên, nm bt được nhng thay đổi trong thc tế so vi kế hoch và t đó có các
điu chnh phù hp. Mt khác, vic thc hin chc năng kim soát cũng là mt cách thc hiu
qu để cho nhân viên có động lc trong vic thc hin các kế hoch đã đề ra, hướng ti mt kết
qu cao nht.
6.1. Tng quan v kim soát
6.1.1. Khái nim, vai trò ca kim soát
6.1.1.1. Khái nim kim soát
Kim soát là chc năng quan trng ca nhà qun lý
nhm thu thp thông tin v các quá trình, hin tượng
đang din ra trong mt t chc.
Tính cht quan trng ca kim soát được th hin c
hai mt. Mt mt, kim soát là công c quan trng để
nhà qun lý phát hin ra nhng sai sót và có bin pháp
điu chnh. Mt khác, thông qua kim soát, các hot
động s được thc hin tt hơn và gim bt được sai sót có th ny sinh. Thường
thường, người ta ch nhn mnh đến ý nghĩa th nht (phát hin sai sót) ca kim soát
vì cho rng mi hot động đều không tránh khi sai sót và kim soát là bước cui
cùng để hn chế tình trng này. Điu đó đúng, nhưng chưa đủ, vì trong thc tế, kim
soát có tác động rt mnh đến các hot động. Mt công vic, nếu không có kim soát
s chc chc ny ra nhiu sai sót hơn nếu được theo dõi, giám sát thường xuyên. Điu
đó khng định rng kim soát không ch là giai đon cui cùng trong quá trình hot
động ca h thng hoc là khâu sau cùng ca chu trình qun lý (t lp kế hoch đến t
chc lãnh đạo). Kim tra cũng không phi là hot động đan xen mà là mt quá trình
liên tc v thi gian và bao quát v không gian. Nó là yếu t thường trc ca nhà qun
mi lúc, mi nơi.
Như vy, chc năng qun lý ca hot động kim soát là giám sát, đo lường và chn
chnh vic thc hin nhm để đảm bo rng các mc tiêu ca t chc và các kế hoch
vch ra để đạt ti các mc tiêu này đã và đang được hoàn thành. Nhiu nhà qun lý,
đặc bit là cp thp thường cho rng trách nhim đầu tiên đối vi thc hin kim
soát thuc v các nhà qun lý cp cao, còn h thường quan tâm nhiu đến vic thc thi
kế hoch. Đôi khi, do quyn lc ca nhà qun lý cp cao và trách nhim tng hp ca
h, vic kim soát cp cao nht và các cp phía trên được nhn mnh ti mc mà mi
người cho rng các cp dưới ch cn công vic kim soát ít mà thôi. Mc du quy
mô ca vic kim soát thay đổi theo cp bc ca các nhà qun lý, nhưng ti mi cp,
các nhà qun lý đều phi có trách nhim đối vi vic thc thi các kế hoch, và do đó
kim soát là mt chc năng qun lý cơ bn mi cp.
T nhn định trên, có th khái quát rng: Kim soát là quá trình giám sát, đo lường, đánh
giá và điu chnh hot động nhm đảm bo s thc hin theo kế hoch.
Như vy, kim soát gn lin vi quá trình giám sát nhưng đồng thi cũng s ch ra
nhng bin pháp cn thiết để khc phc nhng sai lch ca kế hoch.
Bài 6: Chc năng kim soát
120 NEU_MAN301_Bai6_v1.0013108213
6.1.1.2. Vai trò ca kim soát
Giúp h thng theo sát và đối phó vi s thay đổi ca môi trường
Trong thc tế, vic kim soát có tác động rt mnh ti các hot động. Mt công vic
nếu không có kim soát s chc chn ny ra nhiu sai sót hơn nếu được theo dõi, giám
sát thường xuyên. Điu đó khng định rng kim soát không ch là giai đon cui
cùng trong quá trình hot động ca h thng hoc là khâu sau cùng ca chu trình qun
lý (t lp kế hoch đến t chc lãnh đạo). Kim soát cũng không phi là hot động
đan xen mà là mt quá trình liên tc v thi gian và bao quát v không gian. Nó là yếu
t thường trc ca nhà qun lý mi nơi, mi lúc.
Thông qua hot động kim soát nhm thu thp thông tin v các quá trình, hin tượng
din ra trong xã hi, v các cu thành c th ca xã hi vi các mc đích đã được d
tính, v các hành vi ca công dân, cơ quan, t chc đối chiếu vi các quy định pháp
lut v đánh giá xem các hành vi đó có phù hp vi quy định pháp lut hay không, t
đó có th đưa ra được các quyết định qun lý sáng to và có hiu qu.
Ngăn chn các sai phm có th xy ra trong quá trình qun lý
Trong hot động qun lý, chc năng kim soát có
mt ý nghĩa rt quan trng. Nhiu nhà qun lý cho
rng, kim soát là quá trình nhà qun lý giám sát
điu tiết tính hiu qu và hiu lc ca mt t
chc và các thành viên trong vic thc hin các
hot động nhm đạt được mc tiêu ca t chc.
Tuy nhiên, kim soát không có nghĩa là ch phn
ng li nhng s kin sau khi đã xy ra. Kim soát
cũng có nghĩa là gi cho t chc theo đúng định hướng và d kiến các s kin có th
xy ra. Kim soát quan tâm đến khuyến khích người lao động tp trung vào nhng vn
đề quan trng ca t chc, làm vic cùng nhau để khai thác các cơ hi có th giúp t
chc hot động tt hơn. Thc hin chc năng này cũng có nghĩa là phi đánh giá hot
động đã làm và so sánh vi kế hoch đã đề ra và điu chnh để hot động đi vào đúng
qu đạo.
Đảm bo thc thi quyn lc ca các nhà qun lý
Nh chc năng này, các nhà qun lý có th kim soát được nhng yếu t s nh hưởng
đến s thành công ca t chc. Điu này rt quan trng vì mt quyn kim soát
nghĩa là nhà qun lý đã b vô hiu hóa, h thng có th b lái theo hướng không mong
mun. Quá trình kim soát cho phép nhà qun lý giám sát hot động đang din ra
trong t chc, đặt nn tng quan trng cho quá trình ra quyết định.
Trong quá trình qun lý, y quyn cho cp dưới là mt vn đề quan trng và luôn làm
cho các nhà qun lý lo lng. Nếu xây dng được h thng kim soát có hiu qu thì
vic y quyn s thun li và hiu qu hơn.
Hoàn thin các quyết định qun lý
Kim soát là nhu cu cơ bn nhm hoàn thin các quyết định trong qun lý. Kim soát
thm định tính đúng sai ca đường li, chiến lược, kế hoch, chương trình và d án;
tính ti ưu ca cơ cu t chc qun lý; tính phù hp ca các phương pháp mà cán b
qun lý đã và đang s dng để đưa h thng ti mc tiêu ca mình.
Bài 6: Chc năng kim soát
NEU_MAN301_Bai6_v1.0013108213 121
Gim thiu các chi phí trong quá trình qun lý
Kim soát đảm bo cho các kế hoch được thc hin vi hiu qu cao và chi phí thp.
Trong thc tế, nhng kế hoch tt nht cũng có th không được thc hin như ý
mun. Các nhà qun lý cũng như cp dưới ca h đều có th mc sai lm và kim soát
cho phép ch động phát hin, sa cha các sai lm đó trước khi chúng tr nên nghiêm
trng để mi hot động ca h thng được tiến hành theo đúng kế hoch đã đề ra.
To tin đề cho quá trình hoàn thin và đổi mi
Vi vic đánh giá các hot động, kim soát khng định nhng giá tr nào s quyết định
s thành công ca t chc. Nhng giá tr đó s được tiêu chun hóa để tr thành mc
đích, mc tiêu, quy tc, chun mc cho hành vi ca các thành viên trong h thng.
Đồng thi, kim soát giúp các nhà qun lý ci tiến li mi hot động ca h thng
thông qua vic xác định nhng vn đề và cơ hi cho h thng. Ví d, kim soát góp
phn to nên nhng sáng kiến mi v sn phm nh vic xem xét kh năng đáp ng
ca doanh nghip đối vi nhu cu ca người tiêu dùng; nêu yêu cu đổi mi mt cơ
cu b máy qun lý không còn phù hp vi thc trng phát trin ca t chc; gi ý
mt hình thc phân phi thu nhp mi đáp ng hơn li ích ca các thành viên trong t
chc… Chính yếu t này ca kim soát làm cho qun lý tr thành quá trình liên tc
vi nhng s hoàn thin và đổi mi không bao gi ngng. Chúng ta khó và không th
cưỡng li được s thay đổi, li càng không th l chúng đi. Vn đề là chúng ta có th
và cn kim soát nhng thay đổi đó sao cho có hiu qu nht và tìm kiếm nhng
ngun li t bi cnh do nhng thay đổi đó to ra.
6.1.2. Bn cht ca Kim soát
6.1.2.1. Kim soát là h thng phn hi v kết qu ca các hot động
Thông thường, cơ chế kim soát trong qun lý được xây dng theo nguyên tc ca h
thng phn hi thường thy trong các h thng vt lý, sinh hc và xã hi hc (Hình 6.1).
H thng này trình bày vic kim soát dưới mt quan nim toàn din và hin thc hơn
là khi ta ch xem xét nó đơn thun như vn đề thiết lp các tiêu chun, đo lường kết
qu thc hin, và điu chnh các sai lch. Các nhà qun lý tiến hành đo lường kết qu
thc hin thc tế, so sánh kết qu đo lường này đối vi các tiêu chun, ri xác định và
phân tích nhng sai lch. Nhưng sau đó, để thc hin nhng s điu chnh cn thiết,
h phi đưa ra mt chương trình cho hot động điu chnh và thc hin chương trình
này nhm để đi ti kết qu mong mun.
Hình 6.1. Vòng liên h ngược ca kim soát
Cơ chế xác định sai lch trong kết qu hot động như trên ca h thng kim soát
được thc hin trong mt thi gian dài nhưng đã bc l nhiu khiếm khuyết như:
So sánh thc ti vi
các tiêu chun
Đo lường
kết qu thc tế
Xác định các sai
lch
Kết qu thc tế
Xây dng
chương trình
điu chnh
Thc hin
điu chnh
Phân tích các
nguyên nhân
sai lch
Kết qu mong
mun