Bài giảng Quản trị giá: Chương 3 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
lượt xem 1
download
Bài giảng "Quản trị giá: Chương 3 - Phân tích tài chính trong định giá" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Khái quát về phân tích tài chính trong định giá; các cách tiếp cận trong phân tích tài chính trong định giá;... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm được nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị giá: Chương 3 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
- Chương 3: Phân tích tài chính trong định giá
- Mục tiêu học tập của chương • Hiểu biết khái quát về phân tích tài chính trong định giá: các điều kiện ràng buộc trong định giá, mục đích của phân tích tài chính và điều kiện tiền đề cho phân tích tài chính trong định giá. • Nắm được và vận dụng các cách tiếp cận trong phân tích tài chính trong định giá
- Các điều kiện ràng buộc và mục đích của phân tích tài chính • Điều kiện ràng buộc: Lồng ghép tối ưu giữa điều kiện bên trong và bên ngoài • Bên trong: chi phí, lợi nhuận • Bên ngoài: khách hàng, doanh số • Mục đích phân tích tài chính • Đánh giá định lượng về tiềm năng lợi nhuận khi thay đổi giá một cách chủ động. • Đánh giá khả năng đạt lợi nhuận dưới tác động của sự thay đổi chi phí và phản ứng với sự thay đổi giá của đối thủ cạnh tranh
- Điều kiện tiền đề cho phân tích tài chính trong định giá • Xác lập cơ sở hay tiêu chuẩn đo lường: Doanh số và lợi nhuận tại giá hiện tại Xác định doanh số cần thay • Thay đổi mức giá: đổi để đạt lợi nhuận khi thay Xác lập mức giá mới đổi giá và chi phí • Xác định sự thay đổi chi phí có liên quan đến thay đổi giá
- Phân tích hòa vốn tăng thêm • Mục đích là tính toán lượng bán tối thiểu cần thiết để ít nhất duy trì mức đóng góp như trước khi thay đổi giá. • Câu hỏi đặt ra: • Cần tăng doanh số (số lượng sản phẩm bán là bao nhiêu) để đạt lợi nhuận khi giảm giá. • Doanh số (số lượng bán giảm bao nhiêu) để khi tăng giá vẫn đạt lợi nhuận. • Tìm ∆ Q tại đó lợi nhuận được cân bằng trước và sau thay đổi giá
- Các tiếp cận trong phân tích tài chính • Phân tích doanh số hòa vốn – trường hợp căn bản: giá thay đổi, chi phí không thay đổi • Phân tích doanh số hòa vốn: Giá thay đổi, thay đổi chi phí biến đổi • Phân tích doanh số hòa vốn: Giá thay đổi, chi phí cố định tăng thêm • Phân tích doanh số hòa vốn: giá thay đổi, chi phí cố định, chi phí biến đổi thay đổi
- XÂY DỰNG CÔNG THỨC P P C ΔP A P’ E D B F AVC 0 Q Q’ Q ΔQ
- XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG BÁN THAY ĐỔI ĐỂ ĐẠT LỢI NHUẬN MỤC TIÊU KHI THAY ĐỔI GIÁ • Giả thiết: • Tổng chi phí cố định không đổi • Chi phí biến đổi một sản phẩm cố định −∆𝑃 −∆𝑃 Δ𝑄 = 𝑥 𝑄 %𝑞 = 𝐶𝑀 + ∆𝑃 𝐶𝑀 + ∆𝑃 • %q: Tỉ lệ thay đổi khối lượng bán khi giá thay đổi • ΔP: Mức thay đổi giá = P’ – P (P: giá cũ , P’: giá mới) • CM: Mức đóng góp của mức giá cũ = P - AVC
- Bài tập • Công ty cổ phần ABC chuyên sản xuất máy hút bụi. Năm 2017, công ty đã tiêu thụ được 4000 sản phẩm với giá 3 triệu đồng/ sản phẩm. Chi phí biến đổi bình quân để sản xuất một máy hút bụi là 1,4 triệu đồng. Năm 2018, để tăng khối lượng bán công ty dự kiến giảm giá 5% cho người bán buôn. • Xác định khối lượng bán cần thiết để công ty đạt mức đóng góp như trước khi giảm giá.
- XÂY DỰNG CÔNG THỨC • Trước khi thay đổi giá mức đóng góp (lợi nhuận) = (P - AVC) x Q • Sau khi thay đổi giá mức đóng góp (Lợi nhuận) = (P’- AVC) x Q’ 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄 = 𝑃! − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄’ 𝑃! = P + ∆𝑃; 𝑄! = 𝑄 + ∆𝑄 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄 = 𝑃 + ∆𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 × 𝑄 + ∆𝑄 ∆" ∆# " = - (#%∆#&'()) ∆" % 𝑡ℎ𝑎𝑦 đổ𝑖 𝑠ả𝑛 𝑙ượ𝑛𝑔 𝑡𝑖ê𝑢 𝑡ℎụ ℎò𝑎 𝑣ố𝑛 = - #$%∆"
- XÁC ĐỊNH THAY ĐỔI KHỐI LƯỢNG BÁN KHI GIÁ THAY ĐỔI, CHI PHÍ CỐ ĐỊNH KHÔNG THAY ĐỔI, CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THAY ĐỔI P Giả thiết: • Giá thay đổi P E0 • Chi phí cố ΔP Mức đóng góp bị mất do giảm giá định không đổi P’ E1 E2 • Chi phí biến Mức đóng góp không bị ảnh hưởng Mức đóng góp tăng nhờ số lượng bán tăng đổi trung bình E6 E3 thay đổi AVC Mức đóng góp nhận được do thay đổi chi phí biến đổi AVC’ E4 E5 Chi phí biến đổi thêm vào 0 Q Q’ Q ΔQ
- XÁC ĐỊNH THAY ĐỔI KHỐI LƯỢNG BÁN KHI GIÁ THAY ĐỔI, CHI PHÍ CỐ ĐỊNH KHÔNG THAY ĐỔI, CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THAY ĐỔI Giả thiết: • Giá thay đổi • Chi phí cố định không đổi • Chi phí biến đổi trung bình thay đổi & (∆#& ∆'()) & ∆)+ ∆𝑞 = 𝑥 𝑄= 𝑥 𝑄 )+%(∆# &∆'()) )+&ớ( − (∆𝑃 − ∆𝐴𝑉𝐶) − ∆𝐶𝑀 %∆𝑞 = = 𝐶𝑀 + (∆𝑃 − ∆𝐴𝑉𝐶) 𝐶𝑀"ớ$
- XÂY DỰNG CÔNG THỨC • Trước khi thay đổi giá mức đóng góp (lợi nhuận) = (P - AVC) x Q • Sau khi thay đổi giá mức đóng góp (Lợi nhuận) = (P’- AVC’) x Q’ 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄 = 𝑃! − 𝐴𝑉𝐶′ ×𝑄’ 𝑃! = P + ∆𝑃; 𝑄! = 𝑄 + ∆𝑄; AVC’ = AVC + ∆AVC 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄 = 𝑃 + ∆𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 − ∆AVC × 𝑄 + ∆𝑄 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶 ×𝑄 = 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶) X 𝑄 + (𝑃 − 𝐴𝑉𝐶) X∆𝑄 + (∆𝑃 − ∆AVC × 𝑄 + ∆𝑄 𝑃 − 𝐴𝑉𝐶) X∆𝑄 + ∆𝑃. 𝑄 + ∆𝑃. ∆𝑄 − ∆AVC 𝑄 + ∆𝑄 = 0 (𝑃−𝐴𝑉𝐶).∆𝑄+∆𝑃.𝑄+∆𝑃.∆𝑄−∆AVC.𝑄−∆AVC.∆𝑄 = 0 (𝑃−𝐴𝑉𝐶).∆𝑄/Q+∆𝑃+∆𝑃.∆𝑄/Q−∆AVC−∆AVC.∆𝑄/Q = 0
- XÂY DỰNG CÔNG THỨC (𝑃−𝐴𝑉𝐶).∆𝑄/Q +∆𝑃.∆𝑄/Q −∆AVC.∆𝑄/Q = - ∆𝑃 + ∆AVC ∆𝑄/Q = - ∆𝑃 + ∆AVC / 𝑃−𝐴𝑉𝐶+∆𝑃−∆AVC ∆𝑄/Q = - (∆𝑃 - ∆AVC) / CM+∆𝑃−∆AVC − (∆𝑃 − ∆𝐴𝑉𝐶) − ∆𝐶𝑀 ∆𝑄/Q = = 𝐶𝑀 + (∆𝑃 − ∆𝐴𝑉𝐶) 𝐶𝑀"ớ$ & (∆#& ∆'()) & ∆)+ ∆𝑄= 𝑥 𝑄= 𝑥 𝑄 )+%(∆# &∆'()) )+&ớ(
- Bài tập • Công ty cổ phần ABC chuyên sản xuất máy hút bụi. Năm 2017, công ty đã tiêu thụ được 4000 sản phẩm với giá 3 triệu đồng/ sản phẩm. Chi phí biến đổi bình quân để sản xuất một máy hút bụi là 1,5 triệu đồng. Năm 2018, để tăng khối lượng bán công ty dự kiến giảm giá 5% cho người bán buôn. • Công ty tăng số lượng bán đồng thời nhờ thay đổi nhà cung cấp nên chi phí biến đổi giảm 5 % tính cho một sản phẩm. Trong trường hợp này thì số lượng bán cần thiết là bao nhiêu để đạt mức lợi nhuận như trước khi thay đổi giá và chi phí biến đổi.
- Ví dụ:
- XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG BÁN THAY ĐỔI KHI CHI PHÍ CỐ ĐỊNH THAY ĐỔI • Giả thiết • Tổng chi phí cố định thay đổi • Chi phí biến đổi bình quân cố định • Giá cả không đổi ∆?@A ∆?@A ∆𝑄 = B CDEA = AF ∆𝑄 ∆𝑇𝐹𝐶 = 𝑄 𝐶𝑀×𝑄
- XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG BÁN THAY ĐỔI KHI GIÁ THAY ĐỔI, CHI PHÍ CỐ ĐỊNH THAY ĐỔI, CHI PHÍ BIẾN ĐỔI KHÔNG THAY ĐỔI Giả thiết • Giá cả thay đổi • Tổng chi phí cố định thay đổi • Chi phí biến đổi bình quân cố định −∆𝑃 ∆𝑇𝐹𝐶 ∆𝑄 = 𝑥Q+ 𝐶𝑀 + ∆𝑃 𝐶𝑀 𝑚ớ𝑖 −∆P ∆TFC %∆Q = + CM + ∆P CM mới x Q
- XÁC ĐỊNH THAY ĐỔI KHỐI LƯỢNG TĂNG THÊM KHI GIÁ THAY ĐỔI, CHI PHÍ CỐ ĐỊNH THAY ĐỔI VÀ CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THAY ĐỔI Giả thiết: • Giá thay đổi • Chi phí cố định thay đổi • Chi phí biến đổi trung bình thay đổi − (∆P − ∆AVC) ∆TFC ∆Q = xQ+ CM + (∆P − ∆AVC) CM mới −∆CM ∆TFC ∆Q = xQ+ CM mới CM mới −∆CM ∆TFC %∆Q = + CM mới CM mới x Q
- Vận dụng trong quản trị giá • Quyết định thay đổi giá (tăng hoặc giảm) • Mục tiêu cạnh tranh • Khuyến khích khách hàng mua nhiều. • Phân biệt giá theo số lượng mua của khách hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 5
35 p | 157 | 35
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 6
41 p | 152 | 30
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 1
22 p | 231 | 29
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 2
25 p | 220 | 29
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 4
18 p | 127 | 29
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 3
35 p | 147 | 27
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 7
32 p | 132 | 26
-
Bài giảng Quản trị giá trong doanh nghiệp: Chương 8
23 p | 101 | 25
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 8 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
15 p | 1 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 7 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
24 p | 1 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 6 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
51 p | 5 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 5 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
30 p | 2 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 4 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
34 p | 5 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 2 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
40 p | 2 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 1 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
36 p | 4 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 10 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
24 p | 1 | 1
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 9 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
22 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn