intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng quản trị học - Chương 3

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

116
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP Hiểu về môi trường của doanh nghiệp. Hiểu tác động của môi trường lên doanh nghiệp. Biết các yếu tố của môi trường doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng quản trị học - Chương 3

  1. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG III Hiểu về môi trường của doanh nghiệp.  Hiểu tác động của môi trường lên doanh nghiệp.  Biết các yếu tố của môi trường doanh nghiệp. 
  2. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 1. Khái niệm môi trường của doanh nghiệp Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô Doanh nghiệp
  3. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 2. Môi trường vĩ mô 2.1. Khái niệm  Kinh tế  Chính trị  Xã hội  Công nghệ  Tự nhiên  Dân số
  4. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 2.2. Tác động của môi trường vĩ mô  Tạo ra các cơ hội hoặc nguy cơ cho doanh nghiệp.  Tác động lên tất cả các doanh nghiệp trong ngành.  Mức độ tác động lên các doanh nghiệp khác nhau.  Doanh nghiệp không thể kiểm soát môi trường vĩ mô.
  5. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3. Các yếu tố của môi trường vĩ mô 3.1. Các yếu tố kinh tế Tăng trưởng GDP, GNP Chu kỳ kinh tế    Thu nhập GDP đầu người  Tỷ giá hối đoái.  Chính sách tiền tệ  Mức độ thất nghiệp.  Tỷ lệ lạm phát  Chính sách tài chính.  Lãi suất  Cán cân thanh toán…
  6. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3.2. Các yếu tố xã hội Quan điểm về mức sống Trình độ của dân cư    Quan điểm về đạo đức.  Tỷ lệ phụ nữ đi làm  Quan điểm về thẩm mỹ  Mối quan tâm của xã hội  Cơ cấu nghề nghiệp.  Khuynh hướng tiêu dùng  Phong cách sống.  Phong tục, tập quán
  7. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3.3. Các yếu tố chính trị Qui định cho vay tiêu  Xu hướng chính trị và đối  ngoại dùng  Qui định chống độc  Luật về thuê mướn và quyền chiêu thị  Các luật lệ về thuế.  Mức độ ổn định chính trị sách khuyến  Đạo luật về môi trường  Chính khích
  8. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3.4. Các yếu tố dân số Tổng số dân của xã hội  Tuổi thọ dân cư   Mật độ dân số  Tỷ lệ tăng của dân số.  Các biến đổi cơ cấu dân  Di chuyển dân số giữa các số (tuổi tác, giới tính). vùng
  9. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3.5. Các yếu tố tự nhiên Các loại tài nguyên Thiếu năng lượng    Trữ lượng tài nguyên  Sự lãng phí tài nguyên  Ô nhiễm môi trường  Sự quan tâm của cộng đồng đến môi trường
  10. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 3.6. Các yếu tố công nghệ Các công nghệ và sản  Luật bảo vệ bằng sáng chế  phẩm mới  Chi phí phát triển công  Tốc độ phát minh công nghệ mới nghệ mới  Sự chuyển giao công  Khuyến khích R&D của nghệ chính phủ  Sự tự động hóa
  11. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 4. Môi trường vi mô 4.1. Khái niệm  Khách hàng  Đối thủ cạnh tranh  Đối thủ tiềm ẩn  Nhà cung cấp  Sản phẩm thay thế  Các nhà môi giới  Các giới chức có quan hệ trực tiếp  Môi trường nội bộ
  12. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 4.2. Tác động của môi trường vi mô  Tạo ra các cơ hội và nguy cơ cho doanh nghiệp.  Ảnh hưởng trực tiếp đến ngành kinh doanh.  Quyết định tính chất cạnh tranh của ngành.
  13. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5. Các yếu tố của môi trường vi mô 5.1. Yếu tố khách hàng  Thu thập thông tin của các nhóm khách hàng.  Mức độ mua, mong đợi, sự thỏa mãn, lòng truịịịịịịịịị  ịịịịh hàng tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp khi  Lượng mua của khách hàng cao.  Khả năng chuyển đổi mua hàng của khách hàng cao.  Số lượng khách hàng ít.  Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp thấp.
  14. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.2. Đối thủ cạnh tranh  Phân tích năng lực của đối thủ qua các hoạt động :  Marketing  Sản xuất  Nghiên cứu và phát triển  Tài chính và kế toán  Nguồn nhân lực
  15. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.3. Nhà cung cấp :  Nhà cung cấp tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp khi  Số lượng các nhà cung cấp ít.  Khả năng chuyển đổi nhà cung cấp của công ty yếu.  Số lượng mua của công ty với nhà cung cấp thấp.  Chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp quan trọng.
  16. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.4. Đối thủ tiềm ẩn  Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn giảm khi  Yêu cầu về vốn khi gia nhập ngành cao.  Sự ổn định kênh tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành cao.  Ưu thế giá thành sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành mạnh.
  17. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.5. Sản phẩm thay thế  Sản phẩm thay thế là kết quả áp dụng công nghệ mới.  Đánh giá số lượng các cản phẩm thay thế hiện tại.  Dự báo khuynh hướng phát triển sản phẩm thay thế
  18. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.6.Các nhà môi giới  Môi giới nhân sự  Môi giới tài chính  Kỹ thuật  Vận chuyển
  19. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 5.7.Các giới chức có quan hệ trực tiếp  Ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của doanh nghiệp  Hỗ trợ doanh nghiệp  Chống lại doanh nghiệp
  20. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP Có 7 nhóm giới chức  Giới tài chính  Giới các phương tiện thông tin đại chúng  Các cơ quan nhà nước  Các nhóm công dân hành động  Các cơ quan địa phương  Quần chúng  Các công chúng nội bộ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2