intTypePromotion=1

Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 6 - GV. Dương Công Doanh

Chia sẻ: Hồ Thị An | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:62

0
212
lượt xem
42
download

Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 6 - GV. Dương Công Doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu bài giảng quản trị kinh doanh với chương 6 Nhà quả trị sau đây, trong chương học này trình bày các nội dung cần nắm sau: Khái lược về nhà quản trị, kỹ năng quản trị, phong cách quản trị, nghệ thuật quản trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 6 - GV. Dương Công Doanh

  1. Giảng viên: DƯƠNG CÔNG DOANH Email: doanhdoanh.qtkd.neu@gmail.com Liên hệ: 0982273187 Giáo án điện tử môn Quản trị kinh doanh, D3
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Quản trị kinh doanh, Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền. NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2013 2. Bài tập hướng dẫn thực hành Quản trị kinh doanh, Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền. NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2011
  3. DÊ ĐEN VÀ DÊ TRẮNG • Một gia đình nông dân nọ có nuôi một đàn dê, trong đó có m ột chú dê đen. Các con dê trắng rất kiêu ngạo, vì bộ lông trắng phau như tuyết, và thường tỏ ra coi th ường chú dê đen, với mô tả về dê đen “giống như một tên nghèo hèn với chiếc áo bẩn thỉu”. • Ngay cả người nông dân cũng coi thường chú dê đen, ông ta cũng chỉ cho cậu ăn những loại cỏ kém chất lượng, thỉnh thoảng còn đánh đập dê đen vì tranh ăn với dê trắng. Chú dê đen rất đau lòng khi phải sống những ngày tháng bị mọi ng ười phân biệt đối xử. • Một ngày đầu xuân, cả đàn dê cùng ra ngoài ăn cỏ, chúng đi r ất xa. Đ ột nhiên tr ời đ ổ một trận mưa tuyết lớn, cả đàn đành nấp vào một bụi cây. Một lúc sau, xung quanh bụi cây đã phủ đầy tuyết trắng. Do tuyết dầy nên cả đàn dê không sao ra được, chỉ còn cách ngồi chờ người nông dân đến cứu. • Người nông dân lên núi tìm đàn dê của mình, nhưng vì xung quanh toàn tuy ết tr ắng, nên ông không sao phát hiện ra đàn dê ở đâu. May mắn thay, ông nhìn th ấy t ừ xa, có một đốm đen. Khi chạy tới, quả nhiên cả đàn dê đang bị kẹt ở đó, và đốm đen kia chính là chú dê đen. • Người nông dân ôm lấy chú dê đen và thốt lên “ May mà nhờ có mày, nếu không cả đàn đã chết cóng vì tuyết rồi”. Các chú dê trắng cũng ôm lấy chú dê đen và cảm ơn rối rít..
  4. BÀI HỌC TRONG KINH DOANH • “Mười ngón tay có ngón ngắn ngón dài”. Trong một tổ chức, sẽ có nhiều loại nhân viên. Nhà quản lý không nên đánh giá nhân viên dựa trên một góc độ, mà phải có cái nhìn toàn diện, và dùng người đúng sở trường, và cố gắng phát huy hết khả năng của họ. • Hãy để những người vô kỷ luật (nhưng có đầu óc tìm tòi, khám phá) làm các công việc phát triển thị trường, sản phẩm. Để cho người thiếu sáng tạo (nhưng biết chấp hành nghiêm ngặt các nguyên tắc) làm công việc giám sát. Nếu như vậy, trong tổ chức sẽ không có nhân viên nào bất tài.
  5. TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN Đặng Lê Nguyên Vũ- Tôi chiến đấu vì thuơng hiệu Việt • Xuất thân là một sinh viên y khoa nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ khoái cà phê hơn cầm dao mổ. Năm 1996, Vũ tự làm ra những gói cà phê và tự bán. Tám năm sau, Vũ tự tạo ra việc làm cho gần 15.000 nhân công. • Vượt qua nhiều ứng viên khác trong nước, Đặng Lê Nguyên Vũ được Hiệp hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Asean chọn là nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất Asean. Đây là một danh hiệu được trao năm năm một lần cho những doanh nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc, đóng góp nhiều cho xã hội. Và trên thương trường, cái tên này cũng luôn gắn với hình ảnh một nhà quản trị đầy bản lĩnh. • Vào thời điểm hiện tại, Trung Nguyên đã và đang tạo cho mình một vị thế cách biệt với các hãng cà phê trong nước. Nhưng không bằng lòng với điều đó, nhà quản trị trẻ đầy bản lĩnh này còn thể hiện sự quyết tâm cạnh tranh với đối thủ nước ngoài. Trung Nguyên đã thể hiện được sức mạnh của mình trong một “cuộc chiến” với một “đại gia” nuớc ngoài vốn khuynh đảo thị phần đóng gói ở Việt Nam – một cuộc chiến mà theo Vũ là không hề giấu giếm. Và chỉ với một thời gian ngắn thôi, sản phẩm G7 của Trung Nguyên đã làm cho họ có khó khăn. • Thành công của G7 ngày nay là một điều không tầm ai phủ nhận được, ấy vậy mà không mấy ai biết rằng khi bắt đầu “cuộc chiến” với những tập đoàn đa quốc gia, Đặng Lê Nguyên Vũ mời hai công ty quảng cáo tới.
  6. TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN Đặng Lê Nguyên Vũ- Tôi chiến đấu vì thuơng hiệu Việt Khi nghe Vũ trình bày ý định, một người nói “Gậy vông mà đòi chơi với xe tăng, thiết giáp!” Người kia kể: “ở nhà tôi có nuôi hồ cá. Thả miếng bánh vào, con cá lớn táp trước. Những mẩu bánh vụn vung vãi dành cho lũ cá nhỏ”. Nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ không chấp nhận sự khiếp nhược đó. “Tại sao tôi không thắng một kẻ mạnh hơn tôi ngay trên đất nước mình? Mục tiêu của chúng tôi đầy tham vọng: không chỉ chiếm thị phần mà đánh bại “đại gia” đó tại Việt Nam trước đã. Đã đến lúc chủ động “chơi” chứ không đợi người ta “đánh” rồi mới loay hoay phản kích” “Đứng lên “chơi” với những tập đoàn đa quốc gia. Tại sao không?” Đúng là khí phách của một doanh nhân trẻ đất Việt- nhanh nhạy, sáng tạo và tràn đầy niềm tin chiến thắng! Câu 1: Những phẩm chất nhà quản trị nào bạn nhận thấy ở Đặng Lê Nguyên Vũ qua câu chuyện nhỏ này? Đó có phải là phẩm chất cần có hàng đầu đối với Nhà Quản Trị không? Câu 2: Theo bạn để có thể chiến thắng trong cạnh tranh sản phẩm cà phê đóng gói, Đặng Lê Nguyên Vũ cần làm gì? Câu 3: Một vài nhận xét của bạn về thê hệ “Nhà quản trị trẻ tuổi Việt Nam” hiện nay? Theo bạn, đâu là “lợi thế so sánh” của họ? Câu 4: Để trở thành “Nhà quản trị” thành công trong tương lai, bản thân bạn cần tích luỹ những “hành trang/yếu tố” gì?
  7. NỘI DUNG 1. Khái lược về nhà quản trị 2. Kỹ năng quản trị 3. Phong cách quản trị 4. Nghệ thuật quản trị
  8. KHÁI LƯỢC VỀ NHÀ QUẢN TRỊ  Khái niệm  Phân loại nhà quản trị  Các tiêu chuẩn cần có ở NQT
  9. KHÁI NIỆM Lực lượng lao động Lao động sản xuất Lao động quản trị Trực tiếp Gián tiếp Cán bộ Nhân viên
  10. KHÁI NIỆM  Khái niệm: Nhà quản trị là người thực hiện và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quản trị  Đặc điểm:  Nhà quản trị phải hoàn thành nhiệm vụ được giao với nguồn lực thấp nhất.  Nhà quản trị sẽ hoạt động cùng với cấp dưới và cùng họ thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp.
  11. PHÂN BIỆT LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN TRỊ (Sự phân biệt giữa quản trị và lãnh đạo rất tương đối) Là nhân viên quản trị nếu: Là lãnh đạo nếu: (1) Tổ chức công việc hoặc tự thực (1) Khi phối hợp thực hiện công hiện công việc quản trị việc với người khác, người đó có thể tạo ra sự khác biệt (2) Có trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo, tạo động lực cho nhân viên (3) Đánh giá công việc qua chất (2) Có thể tạo ra những giá trị mà lượng và những điều kiện cần có trước đây chưa hề tồn tại thể thực hiện Là cán bộ quản trị cần thêm 2 điều (3) Có khả năng thu hút người khác kiện (1) Là cầu nối giữa nhân viên với (4) Rất thực tế các nhà quản trị khác (2) Thúc đẩy nhân viên làm việc và (5) Sẵn sàng thay đổi thiết lập văn hóa của tổ chức
  12. CÁC CÁCH PHÂN LOẠI NHÀ QUẢN TRỊ 1 2 3 Theo tính cấp Theo tính chủ thể Theo tính chất bậc của hệ thống và khách thể chuyên môn hóa NQT cấp cao NQT điều hành công việc NQT cấp trung NQT thực thi NQT chuyên gian nhiệm vụ môn hóa NQT cấp cơ sở NQT đa năng
  13. CÁC TIÊU CHUẨN CẦN CÓ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ 1 Khả năng truyền thông 2 Khả năng thương lượng, thỏa hiệp 3 Tư duy sáng tạo mang tính toàn cầu 4 Phản ứng linh hoạt, hành động lịch thiệp, am hiểu đa văn hóa www.themegallery.com
  14. KỸ NĂNG QUẢN TRỊ  Khái niệm  Các kỹ năng quản trị  Mối quan hệ giữa các kỹ năng
  15. KHÁI NIỆM KỸ NĂNG QUẢN TRỊ Kỹ năng quản trị là những khả năng ứng dụng từ lý thuyết sang thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đặt ra Kỹ năng quản trị có thể giúp cho người lao động làm việc có hiệu quả hơn. Tùy các cấp quản trị thì yêu cầu, đòi hỏi và mức độ ưu tiên với các các kỹ năng quản trị là khác nhau
  16. CÁC KỸ NĂNG QUẢN TRỊ Kỹ năng nhận thức chiến lược Kỹ năng quan hệ con người Kỹ năng kỹ thuật
  17. KỸ NĂNG KỸ THUẬT  Là những hiểu biết và thực hành theo quy trình xác định ở một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó.  Kỹ năng kỹ thuật chỉ có thể được hình thành thông qua học tập tại các trường QTKD và được phát triển trong quá trình thực hành nhiệm vụ quản trị cụ thể.  Ví dụ như: kĩ năng tổ chức hoạt động marketing, kỹ năng tổ chức lao động…  Cụ thể hơn: kỹ năng trả lương,…
  18. KỸ NĂNG QUAN HỆ VỚI CON NGƯỜI  Là khả năng làm việc cùng, hiểu và khuyến khích người khác trong quá trình hoạt động, xây dựng các mối quan hệ tốt giữa người với người trong quá trình thực hiện công việc. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng đối với kết quả hoạt động của doanh nghiệp.  Kỹ năng quan hệ với con người chứa đựng yếu tố bẩm sinh, chịu ảnh hưởng nhiều bởi nghệ thuật giao tiếp, ứng xử của Nhà quản trị.  Ví dụ như: kỹ năng khen ngợi, kỹ năng khiển trách, kỹ năng làm việc với cấp dưới, kỹ năng điều khiển nhân sự,...
  19. KỸ NĂNG NHẬN THỨC CHIẾN LƯỢC  Là kỹ năng phân tích, dự báo và hoạch định chiến lược với tính nhạy cảm cao.  Là tầm nhìn, tính nhạy cảm và bản lĩnh chiến lược của Nhà quản trị, chỉ có thể được hình thành từ tri thức, nghệ thuật và bản lĩnh được hun đúc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản trị của Nhà quản trị.  Ví dụ như: kĩ năng tư duy hệ thống, biết phân tích mối liên hệ giữa các vấn đề một cách logic... Kỹ năng này bao gồm khả năng bao quát doanh nghiệp như một tổng thể.
  20. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC KỸ NĂNG Nhà quản trị cấp cao cần được ưu tiên kĩ năng nhận thức chiến lược, nhà quản trị cấp trung gian cần được ưu tiên kĩ năng quan hệ với con người và nhà quản trị cấp cơ sở cần được ưu tiên kĩ năng kỹ thuật. Những nhà quản trị thành công không nhất thiết phải là bẩm sinh, họ có thể được phát triển mà thành
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2