
Bài 3: Quản trị chất lượng
TXQTTH07_Bai3_v1.0015104216
33
BÀI 3 QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
Hướng dẫn học
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Sinh viên cần nắm rõ tình huống, vận dụng tình huống để hiểu rõ vai trò và th
ực chất
của quản trị chất lượng, hiểu rõ 6 nguyên tắc của quản trị chất lượng và bi
ết vận dụng
để tìm hiểu thực tế ứng dụng các nguyên tắc này t
ại các doanh nghiệp, nắm vững các
chức năng cơ bản của quản trị chất lượng. Sinh viên nghe giảng và v
ận dụng các kiến
thức lý thuyết trong một vài tình huống thực tế.
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ v
à tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. GS.TS. Nguyễn Đình Phan & TS. Đặng Ngọc Sự, Giáo trình Quản trị chất lư
ợng,
NXB Đại học KTQD, 2013.
2. TS. Đỗ Thị Đông, Bài tập Quản trị chất lượng, NXB Đại học KTQD, 2013.
Sinh viên làm việc theo nhóm và trao đổi với giảng viên tr
ực tiếp tại lớp học hoặc
qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Quản trị chất lượng là một chức năng quản trị bên c
ạnh các chức năng quản trị khác trong
doanh nghiệp như: quản trị tài chính, quản tr
ị marketing, quản trị hậu cần. Quản trị chất
lượng tập trung vào đảm bảo chất lượng sản phẩm, quá trình, hệ thống. Để tìm hiểu r
õ
thực chất của quản trị chất lượng cũng như cách th
ức nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng sản phẩm, bài 3 sẽ đề cập và đi sâu vào những vấn đề cơ bản, cốt lõi sau:
Bản chất của quản trị và quản trị chất lượng;
Các triết lý về quản trị chất lượng;
Các nguyên tắc của quản trị chất lượng;
Các chức năng của quản trị chất lượng;
Một số quan điểm lệch lạc trong quản trị chất lượng.
Mục tiêu
Sinh viên hiểu rõ thực chất thế nào là quản trị chất lư
ợng, phạm vi của quản trị
chất lượng;
Sinh viên hiểu các nguyên tắc của quản trị chất lượng và vận dụng các nguyên t
ắc
trong thực tế;
Sinh viên nắm vững các chức năng cơ bản của quản trị chất lượng;
Sinh viên hiểu các quan điểm sai lầm trong quản trị chất lượng.