intTypePromotion=3

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:75

0
77
lượt xem
13
download

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 do TS Bùi Quang Xuân biên soạn với mục tiêu giúp cho sinh viên có được cái nhìn tổng hợp về những vấn đề cơ bản của quản trị nguồn nhân lực, phân tích và đưa ra cách thức giải quyết vấn đề đối với các trường hợp điển hình trong quản trị nguồn nhân lực,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân

  1. Môn học: QUẢN TRỊ NGUỒN  NHÂN LỰC TS. BÙI QUANG XUÂN HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG buiquangxuandn@gmail.com
  2. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
  3. Mô tả học  -Những vấn đề về lý thuyết và kinh  phần nghiệm  thực  tiễn  trong  quản  trị  nguồn  nhân  lực:  Hoạch  định  nguồnnhân lực,  -Phân tích công việc,  -Quá trình tuyển dụng,  -Đào tạo và phát triển,  -Đánh giá thực hiện công việc và trả  công lao động -­ Nghiên cứu tình huống trong quản  trị nguồn nhân lực
  4. MỤC TIÊU Kiến thức:   Giúp cho sinh viên có được  cái nhìn tổng hợp về những     vấn đề cơ bản của quản trị     nguồn nhân lực.  Phân tích và đưa ra cách        thức giải quyết vấn đề đối  với các trường hợp điển hìn h             trong quản trị nguồn nhân l
  5. MỤC TIÊU Kỹ năng:  ­ Kỹ năng phân tích ­ Kỹ năng đọc hiểu
  6. MỤC TIÊU Thái độ:  §Tích cực tham gia thảo luậ n § Nghiêm túc đọc các tài liệ u, giáo trình và các bài tập t ình huống mà giảng viên đã  giao §Tham dự không dưới 80%     tổng thời gian môn học
  7. BÀI I TỔNG QUAN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN  LỰC TS. BÙI QUANG XUÂN HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG buiquangxuandn@gmail.com
  8. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC o1. Khái niệm, vai trò, ý nghĩa của quản trị    nguồn nhân lực o2. Quá trình phát triển của QT NNL o3. Chức năng cơ bản của QT NNL o4. Mô hình QT NNL o5. Vai trò của phòng QT NNL
  9. 1. KHÁI NIỆM, VAI     TRÒ, Ý NGHĨA CỦA   QUẢN TRỊ   NGUỒN    NHÂN LỰC
  10. Mục tiêu Hiểu  được  vai  trò  quan  trọng  của  yếu  tố con người trong sản xuất kinh doanh  cũng như trong mọi mục tiêu hoạt động  của xã hội và tầm quan trọng của mức  độ thành công trong quản trị con người. Hiểu  được  thực  chất  QTNNL  là  gì,  mục tiêu, ý nghĩa và vai trò của QTNNL  đối  với  sự  tồn  tại  và  phát  triển  của  doanh  nghiệp  trong  môi  trường  cạnh  tranh khắc nghiệt. Hiểu được khái quát về các chức năng  cơ bản của QTNNL trong một tổ chức  doanh  nghiệp,  những  xu  hướng  và  thách  thức  và  một  số  mô  hình  QTNNL  được áp dụng.
  11. Hướng dẫn Học  viên  cần  đọc  tài  liệu  trong  3  giờ  và  học tập nghiên  cứu  thêm  lý  luận  chung  về  Quản  trị  học khi tiếp cận bài này. Tham  khảo  các  thông  tin  trên  các    kênh  khác  nhau  (tài  liệu  tham  khảo,  mạng  internet)  về  những vấn đề liên quan tới quản trị con người  trong tổ chức, doanh nghiệp. Tìm hiểu tại sao vấn đề nguồn lực con người  được đề cao và công tác QTNNL có vai trò vô  cùng quan trọng trong một tổ chức. Bí  quyết:  học  viên  có  thể  đặt  ngược  vấn  đề  nếu  một  tổ  chức  hay  doanh  nghiệp  bỏ  qua  hoặc  xem  nhẹ  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  thì  vấn  đề  gì  sẽ  xảy  ra  (loại  bỏ  dần  các  nội  dung  từ  nghiên  cứu  mục  tiêu  đến  thực  hiện các chức năng QTNNL, chủ thể tham gia,  các yếu tố môi trường… sẽ giúp học viên tự  giải thích và hiểu sâu hơn vấn đề.
  12. KHÁI NIỆM qQuản  trị  NNL:  là  tất  cả  các  hoạt  động,  chính  sách  và các quyết định quản trị liên quan và có  ảnh hưởng đến  mối  quan  hệ  giữa  DN  và  cán  bộ  công  nhân  viên  của  DN  đó. qQTNNL  bao  gồm  các  hoạt  động  được  thiết  kế  để  cung cấp và điều phối các nguồn lực con người của một  (Noe, Hollenbeck, Gerhart, Wright (2003): Human Resource Management: Gaining A Competitive tổ chức.  Advantage, 4th, Ed. McGraw-Hill Irwin).
  13. TÌNH HUỐNG o “Một thương gia làm chủ một hệ thống cửa hàng ăn  nhanh nổi tiếng, việc làm ăn khá phát đạt. Có một thời  gian, việc kinh doanh hệ thống cửa hàng bỗng trở nên  sa sút, trong khi ngày càng có nhiều hệ thống cửa hàng  ăn nhanh xuất hiện khắp nơi. Ông ta phát hiện ra rằng,  sau thành công ban đầu, các vị quản trị viên trở nên  chủ quan và quan liêu trong quản lý, chỉ ngồi ỳ trong  phòng chỉ đạo từ xa mà không đi sâu vào thực tế hoạt  động của cửa hàng. 
  14. TÌNH HUỐNG o “Đội  ngũ  nhân  viên  không  được  quản  lý  sát  sao,  tính  tổ  chức và thái độ phục vụ khách hàng kém dần, một số nhân  viên, đầu bếp giỏi lần lượt xin thôi việc, do vậy mà việc  kinh  doanh  ở  các  chi  nhánh  trở  nên  bê  trễ,  kém  hiệu  quả,  khách  hàng  mới  đến  thì  ít,  khách  quen  bỏ  đi  thì  nhiều.  Vị  thương gia này rất thất vọng và phẫn nộ, ông định triệu tập  cuộc họp chất vấn, chỉ trích các vị quản trị viên này. Suy đi  tính lại,  ông thấy vấn  đề không phải các vị Giám  đốc chi  nhánh  không  đủ  năng  lực,  hơn  nữa,  chính  họ  có  công  tạo  nên  thành  công  của  hệ  thống  trong  giai  đoạn  đầu.  Ông  ta  nghĩ ra một cách:
  15. TÌNH HUỐNG o Ngày  hôm  sau,  các  chi  nhánh  nhận  được  mệnh  lệnh  trực  tiếp từ  ông chủ, đó là tháo bỏ phần lưng ghế tựa của các  Giám  đốc.  Họ  rất  ngạc  nhiên  không  hiểu  tại  sao  lại  có  mệnh  lệnh  kỳ  quặc  đó  nhưng  vì  đó  là  mệnh  lệnh  nên  họ  vẫn  phải  chấp  hành.  Qua  vài  ngày  làm  việc  với  cái  ghế  không  có  lưng  tựa,  họ  giật  mình  nhận  ra  thông  điệp  của  ông chủ”.
  16. MỤC TIÊU o Giúp cho tổ chức đạt được các mục tiêu của mình. o Sử dụng các kỹ năng và khả năng của lực lượng lao động một  cách có hiệu quả. o Cung cấp cho tổ chức những người lao động được đào tạo tốt và  có động cơ mạnh. o Tăng sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc và nhu cầu tự  khẳng định. o Đảm bảo việc tuân thủ luật pháp và đạo đức về sử dụng lao động.
  17. CÂU HỎI 1. Hệ  thống  cửa  hàng  kinh doanh trên đã gặp  phải vấn đề gì? 2. Vai  trò  của  các  nhà  quản  trị  trong  tình  huống  trên  cần  được  nhấn  mạnh  như  thế  nào  và  chú  trọng  ở  khâu nào?
  18. NGUỒN  NHÂN LỰC Ngày  nay,  sự  thành  công  của  doanh  nghiệp trên thương trường đã chứng  minh yếu tố đầu tiên và quan trọng  nhất  giúp  doanh  nghiệp  thành  công  chính  là  con  người  trong  doanh  nghiệp.  Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất  trong  doanh  nghiệp  chính  là  con  người.  Con  người  –  nguồn  nhân  lực  của  doanh  nghiệp  sẽ  quyết  định  vận  mệnh của doanh nghiệp, có thể tạo  ra tất cả nhưng cũng có thể phá hủy 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản