TÌNH HUỐNG
TH1_CII.docx
CHÖÔNG II HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
L/O/G/O
NOÄI DUNG CHÖÔNG II
I.
KHAÙI NIEÄM VAØ VAI TROØ CUÛA HOAÏCH ÑÒNH
NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
III. PHAÂN TÍCH GAP
1. Khaùi nieäm
I. KHAÙI NIEÄM VAØ VAI TROØ CUÛA HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
Hieän traïng nguoàn nhaân löïc?
Nhu caàu veà nhaân löïc?
Khi naøo caàn?
Nguoàn cung öùng?
Ngaân saùch?
I. KHAÙI NIEÄM VAØ VAI TROØ CUÛA HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
1. Khaùi nieäm Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc laø quaù trình nghieân cöùu, xaùc ñònh nhu caàu nguoàn nhaân löïc, ñöa ra caùc chính saùch vaø thöïc hieän caùc chöông trình, hoaït ñoäng baûo ñaûm cho doanh nghieäp coù ñuû nguoàn nhaân löïc vôùi caùc phaåm chaát, kyõ naêng phuø hôïp ñeå thöïc hieän coâng vieäc coù naêng suaát, chaát löôïng vaø hieäu quaû cao.
Tuyeån duïng
I. KHAÙI NIEÄM VAØ VAI TROØ CUÛA HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
Hoaïch ñònh NNL
Ñaøo taïo vaø phaùt trieån NNL
Duy trì NNL
2. Vai troø
Keá hoaïch saûn xuaát kinh doanh
I. KHAÙI NIEÄM VAØ VAI TROØ CUÛA HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
Hoaïch ñònh NNL
Hieäu quaû coâng vieäc cuûa doanh nghieäp
2. Vai troø
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
1. Thu thaäp thoâng tin
2. Döï baùo nhu caàu nguoàn nhaân löïc
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc
4. Hoaïch ñònh vaø thöïc hieän chöông trình caàn thieát
5. Phaûn hoài veà tieán trình hoaïch ñònh NNL
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
ThongTinThiTruongLaoDong.pptx + Khuynh höôùng xaõ hoäi vaø nhaân khaåu hoïc + Caùc quy ñònh cuûa chính phuû
1. Thu thaäp thoâng tin - Thoâng tin beân ngoaøi toå chöùc: + Tình hình kinh teá chung vaø ngaønh + Coâng ngheä + Söï caïnh tranh + Thò tröôøng lao ñoäng: 2.46V.xls
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
1. Thu thaäp thoâng tin - Thoâng tin beân trong toå chöùc: + Chieán löôïc + Keá hoaïch kinh doanh + Nguoàn nhaân löïc hieän taïi + Tyû leä thay theá nhaân vieân
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
chuyeân gia) - Kyõ thuaät Delphi
2. Döï baùo nhu caàu nguoàn nhaân löïc a.Ñònh tính (Phaùn ñoaùn) - Döï baùo töø döôùi leân - Döï baùo töø treân xuoáng (phöông phaùp
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
Tyû leä lao ñoäng tröïc tieáp/lao ñoäng giaùn tieáp
aùn)
2. Döï baùo nhu caàu nguoàn nhaân löïc b. Toaùn hoïc (ñònh löôïng) Phöông phaùp toaùn hoïc ñôn giaûn: - Naêng suaát - - Xaùc suaát (soá löôïng lôùn caùc hôïp ñoàng, döï
Phöông phaùp toaùn hoïc phöùc taïp - Hoài quy
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
Trong thập niên 1980, công ty năng lượng và ánh sáng
Houston (Mỹ) đã phát triển hệ thống hoạch định từ dưới lên dựa trên bảng tính Excel để cung cấp cho các nhà quản trị trực tuyến những thông tin về mức độ nhân sự hiện tại ở những công việc mà họ giám sát. Trên cơ sở thông tin sửa đổi về khối lượng công việc và năng suất, nhà quản trị trực tuyến được yêu cầu ước tính nhu cầu nguồn nhân lực cứ mỗi năm trong 5 năm đến. Số liệu ước tính được phê chuẩn ở cấp quản lý cao hơn, sau đó chuyển nó đến nhóm hoạch định nguồn nhân lực, và được kết hợp để dự báo nhu cầu nhân lực cho toàn công ty.
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc a.Cung noäi boä: - Baûn toùm taét kyõ naêng - Heä thoáng thoâng tin nguoàn nhaân löïc (HRIS – Human Resource Information System)
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc a.Cung noäi boä: - Phaân tích Markov: + Caùc giaû ñònh: • Tyû leä dòch chuyeån lao ñoäng oån ñònh • Moãi vò trí coâng vieäc coù ít nhaát laø 50 nhaân
vieân
+Thu thaäp thoâng tin toái thieåu laø 5 naêm
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc a.Cung noäi boä: - Phaân tích Markov:
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc a.Cung noäi boä: - Phaân tích Markov:
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc a.Cung noäi boä: - Phaân tích Markov:
Baøi taäp BT1_C.II.docx
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
3. Döï baùo nguoàn cung nhaân löïc b. Cung beân ngoaøi: - Löïc löôïng lao ñoäng - Daân soá hoaït ñoäng kinh teá (nguồn lao động) - Daân soá khoâng hoaït ñoäng kinh teá - Tyû leä thaát nghieäp - Daân soá vaø vieäc laøm - Ngaønh vaø xu höôùng ngheà nghieäp
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
4. Hoaïch ñịnh vaø thöïc hieän chöông trình caàn
- Taêng hoaïc giaûm côõ löïc löôïng lao ñoäng - Thay ñoåi caùc kyõ naêng - Phaùt trieån chuoãi caùc chöông trình quaûn trò - Phaùt trieån caùc keá hoaïch ngheà
thieát
II. CAÙC BÖÔÙC HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
5. Phaûn hoài veà tieán trình hoaïch ñònh NNL - Döï baùo coù chính xaùc? - Caùc chöông trình coù ñaùp öùng nhu caàu?
III. PHAÂN TÍCH GAP
Caàu nhaân löïc
Khaû naêng ñaùp öùng cuûa nhaân söï
GAP
Phaân tích GAP – phaân tích cheânh leäch YÙ nghóa: Laâu daøi: Giaûi phaùp taïo caùn boä nguoàn Ngaén haïn: boå nhieäm, mieãn nhieäm, thay ñoåi coâng vieäc, thuyeân
chuyeån coâng taùc,…
III. PHAÂN TÍCH GAP
3 khaû naêng: - Nhu caàu vaø khaû naêng cung öùng caân baèng - Nhu caàu vöôït quaù khaû naêng cung öùng
Khan hieám
thöøa
- Nhu caàu nhoû hôn khaû naêng cung öùng Dö
III. PHAÂN TÍCH GAP
Hoaït ñoäng boá trí vaø söû duïng nhaân söï ngaén haïn: Khan hieám: - Laøm theâm giôø - Söû duïng lao ñoäng thôøi vuï, hôïp ñoàng coù thôøi haïn - Thueâ gia coâng - Giaûm saûn löôïng
III. PHAÂN TÍCH GAP Hoaït ñoäng boá trí vaø söû duïng nhaân söï ngaén haïn (tt): Dö thöøa: - Döøng lao ñoäng thôøi vuï - Döøng lao ñoäng theâm giôø - Khoâng gia haïn hôïp ñoàng coù thôøi haïn - Cöû caùn boä ñi ñaøo taïo - Cho nghæ pheùp - Nghæ vieäc taïm thôøi - Nhaän laøm gia coâng - Giaûm thôøi gian laøm vieäc
III. PHAÂN TÍCH GAP
Baøi taäp tình huoáng BT2_C.II.docx
III. PHAÂN TÍCH GAP
Hoaït ñoäng boá trí vaø söû duïng nhaân söï trung haïn: - Taêng cöôøng söû duïng ñieàu chuyeån noäi boä - Giaûm söû duïng nguoàn noäi boä vôùi moät soá vò trí (ñaëc
bieät laø vôùi lao ñoäng hoïc vaán thaáp)
- Söûa ñoåi loä trình coâng danh vaø phaùt trieån nhaân söï - Veà höu sôùm
III. PHAÂN TÍCH GAP
Hoaït ñoäng boá trí vaø söû duïng nhaân söï daøi haïn: Caàn taïo ra söï haøi hoøa giöõa döï baùo nhu caàu nhaân söï vaø söï vaän ñoäng phaùt trieån cuûa nhaân vieân trong doanh nghieäp
Cty Danone của Pháp (hạng nhất thế giới về các sản phẩm
dinh dưỡng từ sữa, hạng nhì thế thế về nước khoáng (sau Nestlé) với các nhãn hiệu Evian, Volvic, hạng nhì thế giới về các sản phẩm bánh biscuits với thương hiệu Lu, doanh số năm 2001 là 14,3 tỉ USD).
Tháng 3/2001, để tăng hiệu quả kinh tế, công ty sa thải 1.780 lao động ở Tây Âu (có 570 lao động ở Pháp). Với khẩu hiệu “một doanh nghiệp có tên tuổi phải có trách nhiệm xứng đáng với danh tiếng của mình”, ở khắp nước Pháp nổi lên trong suốt hơn ba tháng liền phong trào boycott của sản phẩm của Danone. 70% dân Pháp ủng hộ phong trào. Từ hạng ba trong danh sách các doanh nghiệp được ưa chuộng nhất của dân Pháp, Danone tụt xuống hạng thứ 26.
Giá trị cốt lõi “Chăm sóc sức khỏe cũng như sự phát
triển toàn diện của con người”
Đầu năm 1996, một bài phóng sự của tạp chí Life (thành
lập năm 1936, trung bình khoảng 8 triệu ấn bản/ năm) về việc sử dụng lao động trẻ em từ 8 tuổi của cty Nike tại Pakistan đã gây một phong trào boycott chưa từng có: đến cuối năm 1998, hơn 1.500 phóng sự và bản tin truyền hình, 15 đơn kiện của các hội đoàn nhân đạo, hơn 200 cuộc biểu tình, gần 20 hội đoàn sinh viên, trên 50 website đả phá chính sách sử dụng lao động gia công và kinh doanh của Nike.
Đến đầu 1998, Nike phải hình thành một bộ phận đặc biệt mang tên “Department of Corporate Responsibility” để hợp tác với các tổ chức nhân quyền điều tra và bồi thường thiệt hại cho các “nạn nhân lao động”.
Năm 1999, Nike thành lập “Nike Foundation” có chức năng dùng 3% lợi nhuận trước thuế của Nike vào việc giúp đỡ các dự án “phát triển bền vững”
“Nỗ lự cá nhân” “Xây dựng bản ngã và cái tôi”