Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 3 - GV Lê Thị Thảo
lượt xem 20
download
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực Chương 3 Tạo động lực cho người lao động trình bày về những biểu hiện thiếu động cơ làm việc của nhân viên, các yếu tố ảnh hưởng đến động lực của cá nhân, các học thuyết về động lực, các giải pháp tạo động lực cơ bản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 3 - GV Lê Thị Thảo
- TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
- NỘI DUNG • Những biểu hiện thiếu động cơ làm việc của nhân viên • Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực của cá nhân • Các học thuyết về động lực • Các giải pháp tạo động lực cơ bản. 2
- CÁC BIỂU HIỆN THIẾU ĐỘNG LỰC Kết quả công việc • Năng suất giảm sút • Chất lượng sản phẩm/công việc không bảo đảm • Thời gian: không hoàn thành công việc đúng tiến độ Ý thức làm việc của người lao động • Kém nhiệt tình/không năng nổ • Hay đưa ra yêu sách, không thông cảm với khó khăn của doanh nghiệp • Thường xuyên đi muộn, về sớm, nghỉ việc 3
- KHÁI NIỆM ĐỘNG LỰC • “Những nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao, đạt mục tiêu của tổ chức và thỏa mãn nhu cầu cá nhân”. • Động lực của người lao động gắn liền với công việc, tổ chức. 4
- SAI LẦM TRONG NHẬN THỨC VỀ ĐỘNG LỰC • Động lực với sự thỏa mãn công việc • Gắn động lực với tính cách cá nhân • Cho rằng động lực tất yếu dẫn đến thành quả 5
- QUÁ TRÌNH TẠO ĐỘNG LỰC Nhu cầu Sự Các Hành Nhu cầu Giảm không căng động vi tìm được căng được thỏa thẳng cơ kiếm thỏa thẳng mãn mãn 6
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC Nhóm yếu tố thuộc về người lao động Động lực Nhóm yếu tố thuộc về Nhóm yếu tố thuộc về tổ công việc chức 7
- CÁC HỌC THUYẾT VỀ TẠO ĐỘNG LỰC • Các học thuyết về nhu cầu • Học thuyết thứ bậc nhu cầu của Abraham Maslow • Học thuyết nhu cầu của Mc Clleland • Học thuyết ba nhu cầu của Alderfer • Các học thuyết thuộc về quá trình tạo động lực 8
- HỌC THUYẾT THỨ BẬC NHU CẦU CỦA ABRAHAM MASLOW NHU CẦU TỰ HOÀN THIỆN NHU CẦU DANH DỰ NHU CẦU XÃ HỘI NHU CẦU AN TOÀN NHU CẦU SINH LÝ 9
- HỌC THUYẾT NHU CẦU CỦA MC CLELLAND • Nhu cầu thành tích (nAch): động cơ để trội hơn, để đạt được thành tích xét theo một loạt các tiêu chuẩn, để phấn đấu thành công • Nhu cầu về quyền lực (nPow): nhu cầu gây ảnh hưởng tới hành vi và cách ứng xử của người khác, mong muốn người khác làm theo ý mình • Nhu cầu về hòa nhập (nAff): sự mong muốn có được các mối quan hệ thân thiện và gần gũi giữa người với người 10
- HỌC THUYẾT BA NHU CẦU CỦA ALDERFER Nhu cầu tồn Nhu cầu Nhu cầu phát tại giao tiếp triển Thỏa mãn – tiếp tục Không thỏa mãn – quay trở lại 11
- CÁC HỌC THUYẾT THUỘC VỀ QUÁ TRÌNH TẠO ĐỘNG LỰC • Học thuyết về sự kỳ vọng • Học thuyết công bằng • Học thuyết “hai yếu tố” của Fredrick Herzberg • Học thuyết đặt mục tiêu 12
- HỌC THUYẾT VỀ SỰ KỲ VỌNG Phần Nỗ lực Kết quả thực thưởng từ hiện CV Mục tiêu tổ chức Động lực của cá nhân phụ thuộc vào: • Mối quan hệ Nỗ lực – Kết quả: • Mối quan hệ Kết quả - Phần thưởng: • Tính hấp dẫn của phần thưởng: phần thưởng-mục tiêu cá nhân 13
- HỌC THUYẾT CÔNG BẰNG • Người lao động mong muốn được đối xử công bằng và thường có xu hướng so sánh: - Đóng góp của bản thân với lợi ích mà mình nhận được - Đóng góp và lợi ích mà mình nhận được với đóng góp và lợi ích mà người khác nhận được • Nếu không có sự công bằng, người lao động sẽ mất động lực Quyền lợi của A Quyền lợi của B = Các yếu tố đầu vào của A Các yếu tố đầu vào của B 14
- HỌC THUYẾT “HAI YẾU TỐ” CỦA FREDRICK HERZBERG Các yếu tố tạo động lực Các yếu tố môi trường – duy trì động lực Chính sách và quy định quản lý Sự công nhận Mối quan hệ cá nhân Bản thân công việc Công việc ổn định Thành tích Tiền lương Cơ hội phát triển Điều kiện làm việc 15
- HỌC THUYẾT ĐẠT MỤC TIÊU Cần phải đặt mục tiêu thực hiện công việc cho người lao động. Mục tiêu càng thử thách, càng có tác dụng tăng động lực làm việc cho người lao động. 16
- BIỆN PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO CÁ NHÂN TRONG TỔ CHỨC Biện pháp kích thích vật chất: • Chương trình trả thù lao, phúc lợi linh hoạt • Các chương trình sở hữu cổ phần Biện pháp kích thích tinh thần • Quản lý bằng mục tiêu • Chương trình tôn vinh nhân viên • Xây dựng phong cách lãnh đạo quan tâm đến nhân viên • Chương trình khuyến khích sự tham gia của nhân viên vào quá trình ra quyết định • Trao quyền cho nhân viên • Đào tạo 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TSKH. Phạm Đức Chính
19 p | 465 | 95
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 2 - TSKH. Phạm Đức Chính
13 p | 300 | 71
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực
20 p | 361 | 64
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 2 - TS Phạm Phi Yên
33 p | 319 | 50
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - GV Lê Thị Thảo
21 p | 289 | 40
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 2 - GV Lê Thị Thảo
22 p | 186 | 38
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân
75 p | 225 | 37
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS.Thái Ngọc Vũ
33 p | 170 | 30
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Lê Quân
19 p | 325 | 29
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - Nguyễn Đức Kiên
50 p | 182 | 18
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 2 - TS. Trần Việt Hùng
22 p | 92 | 16
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - Th.S Trần Phi Hoàng
33 p | 124 | 13
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 1 - TS. Trần Việt Hùng
25 p | 89 | 13
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền
17 p | 108 | 12
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 6 - ThS.Thái Ngọc Vũ
63 p | 98 | 11
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 9 - TS. Trần Việt Hùng
22 p | 49 | 11
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Bài 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực
14 p | 67 | 5
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - Đại học Đại Việt Sài Gòn
22 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn