PHẦN IV PHÁT TRIỂN VÀ ĐÁNH GIÁ

CHƯƠNG VIII. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC (THCV)

CHƯƠNG IX. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

1

CH

ƯƠ Ự NG VIII Ệ Ệ

ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG VI C I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÁNH GIÁ THCV

* ĐGTHCV: là sự đánh giá có hệ thống và chính thức tình hình THCV của người LĐ, so sánh với các tiêu chuẩn đã được XD và thảo luận về sự đánh giá đó với người LĐ.

ĐGTHCV: là một hoạt động QL NNL luôn tồn tại trong tất cả các tổ chức

2

Nếu người LĐ làm việc theo tổ, nhóm thì cần phải đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cả nhóm, tổ và mức độ đóng góp của từng thành viên

Cải tiến việc THCV của người LĐ

* Mục tiêu của ĐGTHCV

Giúp người QL đưa ra các QĐ đúng đắn

3

* Tầm quan trọng: Dựa vào kết quả ĐGTHCV - Tổ chức đánh giá đúng công tác tuyển dụng, định hướng, thăng tiến, đào tạo LĐ - Điều chỉnh, cải tiến công việc cho phù hợp - Xây dựng và PT thái độ làm việc, bầu không khí tâm lý – xã hội trong lao động - Tăng NSLĐ và HQ SXKD của DN

1. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THCV

Gồm 3 yếu tố cơ bản:

- Các tiêu chuẩn THCV

4

- Đo lường sự THCV - Thông tin phản hồi với NLĐ và bộ phận QLNNL

II. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THCV VÀ CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ

MỐI QUAN HỆ GIỮA BA YẾU TỐ CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC MỤC TIÊU CỦA ĐGTHCV

TIÊU CHUẨN THVC

ĐO LƯỜNG SỰ THCV

THỰC TẾ THCV

THÔNG TIN PHẢN HỒI

ĐÁNH GIÁ THCV

QUYẾT ĐỊNH NHÂN SỰ

HỒ SƠ NHÂN VIÊN 5

TIÊU CHUẨN THCV

* Khái niệm

- Là một hệ thống các chỉ tiêu/tiêu chí thể hiện các yêu cầu hoàn thiện một CV cả về Số lượng và Chất lượng

- Là các mốc chuẩn cho việc đo lường thực tế THCV của người LĐ.

* Yêu cầu đối với các tiêu chuẩn THCV

6

- Cho người LĐ thấy cần phải làm những gì và làm tốt đến mức độ nào?

- Phải phản ánh 1 cách hợp lý các mức độ

yêu cầu về SL và CL của THCV, phù hợp

với đặc điểm từng CV.

* 2 cách XD các tiêu chuẩn: Chỉ đạo tập

trung và Thảo luận dân chủ-tổng hợp-trình

lên trên.

PHIẾU ĐÁNH GIÁ

HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN

ĐO LƯỜNG THCV

ĐÁNH GIÁ

THỰC TẾ THCV

SO SÁNH VỚI TIÊU CHUẨN

BẢNG ĐIỂM (tốt- trung bình- kém)

7

CÁN BỘ LÃNH ĐẠO

RA QĐ ĐÚNG ĐẮN

THÔNG TIN PHẢN HỒI

KẾT QUẢ ĐG

THẢO LUẬN

NGƯỜI LAO ĐỘNG

- TÌNH HÌNH THCV - TIỀM NĂNG TRONG TƯƠNG LAI - BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN - CÁC QUYỀN LỢI

8

2. CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI 1 HỆ THỐNG ĐGTHCV • Tính phù hợp: với mục tiêu QL của tổ

chức

• Tính nhạy cảm: (phân biệt được CV

hoàn thành tốt và không tốt)

• Tính tin cậy: phải đúng đắn và nhất

quán

• Tính được chấp nhận

• Tính thực tiễn: đơn giản, dễ sử

9

dụng…

3. CÁC LỖI CẦN TRÁNH TRONG ĐÁNH GIÁ THCV - Lỗi thiên vị

- Lỗi xu hướng trung bình

- Lỗi thái cực

- Lỗi định kiến do tập quán văn hóa

- Lỗi thành kiến

- Lỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất

10

của người LĐ

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THCV 1. Phương pháp thang điểm (thông qua Mẫu phiếu đánh giá)

- Xây dựng các tiêu thức đánh gía (Trực tiếp và gián tiếp cho từng CV)

- Chi tiết hóa từng tiêu thức

11

- XD thang điểm cho từng tiêu thức (thang 5 điểm: 5 là tốt nhất, 1 là kém nhất)

Mẫu phiếu đánh giá

Tên nhân viên Chức danh công việc

Tên người đánh giá Bộ phận:

Ngày đánh giá

Tiêu thức đánh giá Xuất sắc Khá Đạt YC Kém Rất kém

- Khối lượng CV 5 4 3 2 1

12

- Chất lượng CV

- Khả năng xét đoán

- Tinh thần hợp tác

- Triển vọng 5 4

3 2 1

-

Chi tiết hóa các tiêu thức

Tiêu thức Thứ hạng Giải thích

5: SL SP rất cao, thường

(SL SP và tốc độ LV) 4: SLSP thường đạt mức tiêu

chuẩn, trong 1 vài lĩnh vực

vượt mức tiêu chuẩn

3: SLSP thường đạt MTC

2: SLSP đạt xấp xỉ MTC,

13

có khả năng tăng NS

1: SLSP không đạt MTC,

không có khả năng tăng NS

1.Khối lượng CV xuyên vượt mức tiêu chuẩn

Ưu nhược điểm của PP này

- Ưu điểm: Dễ hiểu; Dễ xây dựng và sử dụng thuận tiện; Lượng hóa được tình hình THCV của NLĐ bằng điểm

- Nhược điểm: Lỗi chủ quan cao; Các tiêu thức dễ XD nên tính chính xác chưa cao…

14

2. Phương pháp danh mục kiểm tra - Đánh giá thông qua một danh mục các câu mô tả về hành vi và thái độ THCV của NLĐ.

- Người đánh giá xem xét đối tượng đánh giá - cho điểm theo từng câu mô tả - cộng điểm = ĐG chung.

…. ghi chép sổ sách cẩn thận

…. hợp tác với bạn cùng LV

15

…. có thái độ miễn cưỡng khi phải làm thêm

Ví dụ: ….thường hoàn thành CV đúng thời hạn

3. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng - Người ĐG ghi chép lại những hành vi tích cực và hành vi tiêu cực trong THCV của NLĐ – Thảo luận với NLĐ – Đánh giá.

4. Phương pháp ĐG bằng thang đo dựa trên hành vi

- PP xếp hạng (Sắp xếp NLĐ từ xuất sắc

5. Các phương pháp so sánh

- PP phân phối bắt buộc:

16

- PP cho điểm từng NLĐ (trong tổng số

– yếu kém)

100 điểm)

IV. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐG

Những việc cần làm:

1. Lựa chọn và thiết kế phương pháp ĐG

2. Lựa chọn người ĐG

3. Xác định chu kỳ ĐG

4. Đào tạo người ĐG

17

5. Phỏng vấn ĐG: Nói chuyện (thảo luận) giữa người ĐG với nhân viên về kết quả ĐG

TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 8 -Muốn đưa ra các QĐ nhân sự đúng đắn phải tiến hành ĐGTHCV - Hệ thống ĐGTHCV gồm 3 yếu tố: Tiêu chuẩn-đo lường-thông tin phản hồi - Các phương pháp ĐG THCV - Các công việc trong chương trình ĐG

Câu hỏi ôn tập

1. Giải thích 3 yếu tố của hệ thống ĐGTHCV

18

2. Trình bày nội dung, ưu nhược điểm của các phương pháp ĐGTHCV